Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu" Hoạt động này giúp các em kết nối bài học về chi tiêu với những giá trị văn hóa và truyền thống của quê hương. Các em sẽ hiểu rằng việc mua sắm Tết không chỉ là tiêu tiền, mà còn là một phần của việc gìn giữ và tiếp nối những phong tục tốt đẹp của ông cha.
2. Hướng dẫn thảo luận
- Trao đổi: Các em hãy cùng nhau chia sẻ xem ở Huế, gia đình mình thường làm những gì để chuẩn bị đón Tết?
- Ví dụ: Dọn dẹp nhà cửa, đi thăm mộ ông bà (tảo mộ), gói bánh chưng, bánh tét, mua cành mai vàng, làm mứt gừng...
- Liên hệ: Những hoạt động này đòi hỏi gia đình phải có sự chuẩn bị và lên kế hoạch chi tiêu như thế nào?
Để có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, chúng ta cần biết hai điều: một là mình có bao nhiêu tiền (thu nhập), hai là mình cần mua những gì.
Hoạt động 3: Báo cáo kết quả tìm hiểu về thu nhập gia đình
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hiểu rõ hơn về nguồn tài chính của gia đình, từ đó có ý thức trân trọng sức lao động của bố mẹ và hiểu được tại sao chúng ta cần phải chi tiêu một cách có kế hoạch.
2. Hướng dẫn
- Dựa trên kết quả "phỏng vấn" người thân ở tuần trước, các nhóm sẽ chia sẻ lại về các nguồn thu nhập của gia đình mình (chỉ cần chia sẻ chung, không cần nói con số cụ thể nếu các em không muốn).

- Việc biết được tổng thu nhập của gia đình trong một tháng giống như việc biết được "quỹ" mà chúng ta có. Mọi kế hoạch chi tiêu đều phải bắt đầu từ con số này.
Hoạt động 4: Lập danh sách những món hàng cần mua để đón năm mới
1. Mục tiêu: Nhiệm vụ này giúp các em thực hành kỹ năng lập danh sách mua sắm, một công cụ quan trọng để chi tiêu một cách có chủ đích, tránh mua sắm tùy hứng và lãng phí.
2. Hướng dẫn
- Các nhóm hãy cùng nhau thảo luận và liệt kê tất cả những món hàng mà một gia đình ở Huế thường cần mua để chuẩn bị cho ngày Tết (bánh chưng, chả, mứt, dưa món, hoa quả, bánh kẹo...).

-Sau đó, hãy điền vào bảng "Danh sách những món hàng cần mua" và ước lượng số lượng cần thiết.
- Khi lựa chọn, các em hãy giải thích lý do: Tại sao món hàng đó lại cần thiết trong ngày Tết? (Ví dụ: "Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu để cúng ông bà tổ tiên.")
Hoạt động 5: Sắm vai xử lí tình huống
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng ra quyết định tại chỗ và kỹ năng giao tiếp, thuyết phục một cách khéo léo để đưa ra những lựa chọn chi tiêu thông minh, phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
2. Hướng dẫn thảo luận và đóng vai

- Tình huống 1 (của bạn Dũng): Bài học về Cân đối Ngân sách và Tìm giải pháp thay thế
+ Phân tích: Mong muốn mua những bông hoa lay ơn rất đẹp là một mong muốn chính đáng. Tuy nhiên, nó có thể không phù hợp với ngân sách chung của gia đình.
+ Nếu là Dũng, em sẽ xử lí thế nào? Một người con thấu hiểu sẽ đưa ra gợi ý mang tính xây dựng. Dũng có thể nói với mẹ: "Mẹ ơi, hoa này đẹp thật nhưng có vẻ hơi đắt ạ. Hay là mình mua hoa cúc cũng đẹp và tươi lâu, lại tiết kiệm hơn để mình có thể mua thêm được nhiều thứ khác ạ?".
- Tình huống 2 (của bạn Lan): Bài học về Sự ưu tiên và Tránh lãng phí
+ Phân tích: Việc mua một cuốn truyện mà ở thư viện đã có sẵn là một sự lãng phí, vì chúng ta có thể đọc nó miễn phí.
+ Nếu là Lan, em sẽ xử lí thế nào? Lan có thể nhẹ nhàng giải thích cho em mình hiểu. Lan có thể nói: "Em gái ơi, cuốn truyện tranh này hay lắm, nhưng ở thư viện trường mình có đó. Chiều mai chị em mình cùng lên thư viện mượn nhé. Còn bây giờ, chúng mình hãy dùng số tiền này để mua bộ sách 'Thế giới động vật' này đi, bộ này ở trường không có, cả hai chị em mình sẽ có thêm thật nhiều kiến thức mới đó."
=> Sau bài học hôm nay, thầy/cô tin rằng các em không chỉ hiểu hơn về phong tục ngày Tết mà còn trở thành những "trợ lý tài chính" đắc lực, giúp bố mẹ có một kế hoạch chi tiêu thật hợp lý và ý nghĩa cho năm mới.