Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động mở đầu giúp chúng ta khởi động bài học trong không khí vui tươi, rộn ràng của ngày Tết, đồng thời khơi gợi vấn đề chính của tuần học: làm thế nào để chi tiêu một cách hợp lý và thông minh trong dịp năm mới.
- Hội diễn văn nghệ: Chúng ta sẽ cùng nhau thưởng thức các hoạt động ca múa nhạc, hoạt cảnh chào năm mới để cảm nhận không khí lễ hội.

- Nghe hướng dẫn: Các em hãy chú ý lắng nghe cô hướng dẫn cách để các em có thể khéo léo "phỏng vấn", tìm hiểu về thu nhập của các thành viên trong gia đình mình một cách tế nhị nhé. Đây là bước đầu tiên để hiểu về tài chính gia đình.
Bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích một bài thơ rất hay để học về cách đưa ra quyết định khi tiêu tiền.
Hoạt động 1: Chia sẻ về việc lựa chọn chi tiêu cho năm mới
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em học cách phân tích một tình huống chi tiêu và rút ra bài học về việc lập kế hoạch trước khi mua sắm. Các em sẽ thấy rằng niềm vui nhất thời có thể dẫn đến sự hối tiếc nếu chúng ta không suy nghĩ kỹ.
2. Hướng dẫn thảo luận
- Đọc và cảm nhận: Cả lớp hãy cùng nhau đọc bài thơ "Em đi chợ Tết".

- Trả lời câu hỏi:
+ Bạn nhỏ trong bài thơ muốn mua những gì? (Bạn muốn mua sắm nén mang tiền, mua quà Tết rất đáng yêu...).
+ Bạn nhỏ nghĩ gì trước khi quyết định tiêu tiền? (Bạn chỉ nghĩ đến việc "vui chơi thoả thích", tiêu tiền cho những thứ mình muốn ngay lập tức).
+ Kết quả lựa chọn của bạn nhỏ là gì? Vì sao? (Bạn đã tiêu hết tiền - "tiền em chẳng có nhiều", và có thể đã không mua được những thứ cần thiết).
- Suy nghĩ của em về việc lựa chọn chi tiêu cho năm mới: Qua câu chuyện của bạn nhỏ, chúng ta rút ra bài học gì? -> Chúng ta nên lập một danh sách những thứ cần mua trước khi đi chợ và ưu tiên những thứ quan trọng, cần thiết.
Đây là kỹ năng cốt lõi nhất của một người tiêu dùng thông minh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn trong chi tiêu
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em phân biệt rạch ròi hai khái niệm "Nhu cầu" và "Mong muốn", từ đó làm cơ sở để đưa ra những quyết định chi tiêu hợp lý, tránh lãng phí.
2. Nhu cầu (Cần) và Mong muốn (Muốn)
- Nhu cầu (Cần): Là những thứ thiết yếu, không thể thiếu để duy trì cuộc sống, sức khỏe và học tập. Nếu không có chúng, cuộc sống của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
-Mong muốn (Muốn): Là những thứ làm cho cuộc sống của chúng ta vui vẻ, thú vị hơn, nhưng nếu không có chúng, chúng ta vẫn sống bình thường.
3. Hướng dẫn phân loại
- Bước 1 (Quan sát): Các em hãy quan sát tất cả các hình ảnh đồ vật trong sách.

- Bước 2 (Phân loại): Chúng ta sẽ cùng nhau phân loại chúng vào 2 nhóm:
+ Nhóm Nhu cầu (Cần): Bát cơm, chai nước, bóng đèn, quần áo cơ bản, thuốc men, giường ngủ...
+ Nhóm Mong muốn (Muốn): Đồng hồ báo thức (có thể xem giờ bằng cách khác), lồng đèn, đồ chơi rô-bốt, xe hơi đồ chơi, truyện tranh, chuyến đi nghỉ mát ở biển...
+ Trường hợp đặc biệt: Chiếc xe đạp có thể là "Nhu cầu" nếu đó là phương tiện duy nhất để em đi học, nhưng cũng có thể là "Mong muốn" nếu em chỉ dùng nó để đi chơi.
- Bước 3 (Tự kiểm tra):
+ Các em hãy tự kiểm tra lại những món đồ mình đang có. Có món đồ nào em đã từng rất "muốn" nhưng sau khi mua về lại ít khi dùng đến không?
+ Bài học: Việc nhận ra điều này giúp chúng ta rút kinh nghiệm để không lặp lại những quyết định mua sắm lãng phí trong tương lai.