Nội dung lý thuyết
- Tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề Nghề nghiệp: Em và các bạn tham gia vào các tiết mục văn nghệ như hát, múa, đọc thơ, kể chuyện,... với nội dung liên quan đến các nghề nghiệp khác nhau.
- Chia sẻ cảm nghĩ về buổi biểu diễn văn nghệ: Sau khi tham gia hoặc xem các tiết mục, học sinh sẽ chia sẻ cảm nghĩ của mình về buổi biểu diễn. Các em có thể nói về những điều mình học được từ các tiết mục, những cảm xúc mà các tiết mục mang lại, hoặc những bài học kinh nghiệm rút ra được.
Ví dụ về các tiết mục văn nghệ:
- Hát: Các bài hát về nghề nghiệp như : "Cháu yêu cô chú công nhân", "Cô giáo em", "Chú bộ đội",...
- Múa: Các điệu múa dân gian hoặc múa hiện đại thể hiện các hoạt động của các nghề nghiệp khác nhau.
- Đọc thơ: Các bài thơ về nghề nghiệp như "Đôi bàn tay mẹ", "Người lái đò", "Bác sĩ",...
- Kể chuyện: Kể những câu chuyện về những người lao động bình dị nhưng có những đóng góp to lớn cho xã hội.
- Chuẩn bị:
+ Hồ dán
+ Hình ngôi sao,...
- Tiến hành:
+ Quan sát sơ đồ tư duy những đức tính cần có của nghề yêu thích: Các em sẽ xem lại sơ đồ tư duy đã vẽ ở hoạt động trước, trong đó liệt kê các đức tính cần có của nghề nghiệp mà các em yêu thích.
+ Dán ngôi sao vào những đức tính mà em có: Các em sẽ nhận những hình ngôi sao và dán chúng vào những đức tính trong sơ đồ mà các em cảm thấy mình có hoặc đang cố gắng phát triển.
- Nói về những đức tính của em liên quan đến nghề yêu thích:
+ Mỗi em sẽ lần lượt chia sẻ trước lớp về những đức tính của mình mà em cho là phù hợp với nghề nghiệp yêu thích.
+ Em có thể giải thích vì sao em nghĩ những đức tính đó quan trọng đối với nghề nghiệp đó và cách em rèn luyện chúng.
Ví dụ:
Một học sinh có thể chia sẻ:
"Em muốn trở thành bác sĩ. Em thấy mình có đức tính ân cần và tỉ mỉ. Em luôn quan tâm đến người khác và sẵn sàng giúp đỡ họ. Em cũng rất cẩn thận và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Em nghĩ rằng những đức tính này rất quan trọng đối với một bác sĩ vì họ cần phải chăm sóc bệnh nhân một cách tận tâm và chính xác."
- Đóng vai thể hiện công việc đặc trưng và đức tính cần có của nghề yêu thích:
+ Em và các bạn chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ chọn một nghề nghiệp mà các em yêu thích.
+ Các nhóm sẽ cùng nhau thảo luận và chuẩn bị một tiểu phẩm ngắn để thể hiện công việc đặc trưng và đức tính cần có của nghề nghiệp đó.
+ Các em có thể sử dụng đạo cụ, trang phục để hỗ trợ cho việc biểu diễn.
- Chia sẻ cảm nghĩ của em qua hoạt động đóng vai:
Sau khi các nhóm đã trình diễn tiểu phẩm, mỗi bạn chia sẻ cảm nghĩ của mình về hoạt động đóng vai. Các em có thể nói về những điều mình học được từ việc đóng vai, những cảm xúc mà hoạt động mang lại, hoặc những bài học kinh nghiệm rút ra được.
Ví dụ:
- Một nhóm học sinh chọn đóng vai cảnh sát giao thông. Các em có thể diễn tả cảnh điều khiển giao thông, xử lý vi phạm, giúp đỡ người đi đường,... và thể hiện các đức tính như:
+ Tình yêu thương con người: Luôn sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn trên đường.
+ Tinh thần trách nhiệm: Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.
+ Công bằng, liêm chính: Xử lý công việc theo đúng quy định, không thiên vị, vụ lợi.
+ Dũng cảm: Sẵn sàng đối mặt với khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ người dân.
Giới thiệu bức tranh:
"Đây là bức tranh em vẽ về nghề bác sĩ, nghề mà em yêu thích nhất. Trong tranh, em vẽ một cô bác sĩ đang cầm ống tiêm, chuẩn bị tiêm cho bệnh nhân. Xung quanh cô có rất nhiều dụng cụ y tế như bông băng, thuốc, nhiệt kế,... Em vẽ thêm một chiếc đồng hồ để thể hiện rằng bác sĩ luôn bận rộn và phải làm việc không kể ngày đêm. Bên cạnh đó là một cửa sổ với ánh nắng chiếu vào, tượng trưng cho hy vọng và sự chữa lành mà bác sĩ mang đến cho mọi người. Em chọn màu trắng làm màu chủ đạo cho bức tranh vì nó tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết, những phẩm chất cần có của một bác sĩ. Em hy vọng rằng sau này em cũng sẽ trở thành một bác sĩ giỏi giang, tận tâm như vậy."