Nội dung lý thuyết
Tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập: Em có thể mang đến lớp những món đồ cũ nhưng vẫn còn sử dụng được để quyên góp cho các bạn học sinh nghèo khó.
- Thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn: Em có thể cùng giáo viên đến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi,...
- Tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường: Em có thể cùng các bạn dọn dẹp vệ sinh trường lớp, đường phố, khu dân cư,...
Chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia hoạt động: Sau khi tham gia các hoạt động tình nguyện, em và các bạn chia sẻ cảm xúc của mình với cả lớp. Các em có thể nói về những điều mình đã làm, những cảm xúc mình đã trải qua, và những bài học mình rút ra được.
Ví dụ: Sau khi tham gia các hoạt động tình nguyện, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em đã được gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Em nhận ra rằng, cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, nhưng vẫn có những người luôn giữ vững niềm tin và nghị lực sống.
Quan sát tranh và kể tên những hoạt động trong mỗi bức tranh:
- Tranh 1: Các bạn nhỏ đang quét dọn sân trường.
- Tranh 2: Các bạn nhỏ đang thu gom rác ở công viên.
- Tranh 3: Các bạn nhỏ đang quyên góp sách vở, quần áo cũ.
- Tranh 4: Các bạn nhỏ đang trồng cây xanh.
Ý nghĩa của những hoạt động đó:
- Tranh 1: Giúp cho trường học luôn sạch đẹp, tạo môi trường học tập tốt cho các bạn học sinh.
- Tranh 2: Góp phần làm cho công viên thêm xanh, sạch, đẹp, là nơi vui chơi, thư giãn cho mọi người.
- Tranh 3: Giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ yêu thương với cộng đồng.
- Tranh 4: Góp phần làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp, bảo vệ sức khỏe con người và động vật.
=> Những hoạt động tình nguyện này đều mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm của các bạn nhỏ đối với cộng đồng.
- Thảo luận lựa chọn hoạt động tình nguyện phù hợp: Em và các bạn cùng nhau thảo luận và lựa chọn một hoạt động tình nguyện phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Các hoạt động tình nguyện có thể bao gồm:
+ Dọn dẹp vệ sinh trường lớp, đường phố, công viên.
+ Trồng cây xanh, chăm sóc vườn hoa.
+ Giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật.
+ Tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông,...
- Thống nhất các việc làm để tham gia hoạt động tình nguyện: Sau khi đã lựa chọn được hoạt động, em và các bạn cùng nhau thống nhất các việc làm cụ thể để tham gia hoạt động đó. Ví dụ:
+ Nếu hoạt động là dọn dẹp vệ sinh, các em sẽ phân công nhau quét dọn, nhặt rác, lau chùi,...
+ Nếu hoạt động là trồng cây, các em sẽ chuẩn bị dụng cụ, cây giống, phân bón,...
+ Nếu hoạt động là giúp đỡ người già neo đơn, các em sẽ chuẩn bị quà tặng, đến thăm hỏi và trò chuyện với các cụ,...
- Thành lập Đội Nhi đồng tình nguyện: Em và các bạn cùng nhau thảo luận và bầu ra ban cán sự của đội, bao gồm đội trưởng, đội phó và các thành viên khác.
- Thảo luận xây dựng kế hoạch hoạt động: Sau khi thành lập đội, các thành viên sẽ cùng nhau thảo luận và xây dựng kế hoạch hoạt động cho đội trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch hoạt động cần cụ thể, rõ ràng và phù hợp với khả năng của các thành viên trong đội.
Ví dụ về kế hoạch hoạt động:
- Mục tiêu: Giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi,...
- Các hoạt động cụ thể:
+ Tổ chức quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn nghèo.
+ Thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
+ Tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh.
+ Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em.
- Thời gian thực hiện: Các hoạt động sẽ được thực hiện vào các ngày cuối tuần hoặc các ngày nghỉ lễ.
- Phân công nhiệm vụ: Các thành viên trong đội sẽ được phân công nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo kế hoạch hoạt động được thực hiện hiệu quả.