Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác- Tham gia trình diễn tiểu phẩm "Nói lời hay, làm việc tốt": Em tham gia diễn một tiểu phẩm về chủ đề này.
- Chia sẻ bài học em rút ra được từ tiểu phẩm: Sau khi xem hoặc diễn tiểu phẩm, em chia sẻ những bài học mình rút ra được về tầm quan trọng của lời nói và hành động tốt đẹp.
Ví dụ về chia sẻ bài học:
Em học được từ tiểu phẩm rằng lời nói có sức mạnh rất lớn. Một lời nói tử tế có thể làm cho người khác vui vẻ và hạnh phúc, trong khi một lời nói xấu có thể làm tổn thương người khác. Em cũng học được rằng làm việc tốt không chỉ giúp ích cho người khác mà còn mang lại niềm vui và sự tự hào cho chính bản thân mình. Em sẽ cố gắng nói lời hay, làm việc tốt để trở thành một người có ích cho xã hội.
Thảo luận về cách thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh của các bạn nhỏ trong mỗi bức tranh:
- Tranh 1: Bạn nhỏ thể hiện sự quan tâm đến người khác bằng cách tặng quà. Có thể là quà bạn tự làm hoặc mua, nhưng điều quan trọng là tấm lòng của bạn dành cho người nhận.
- Tranh 2: Các bạn nhỏ thể hiện sự quan tâm bằng cách động viên, an ủi bạn bị ốm không đến lớp được. Các bạn cho thấy sự quan tâm đến việc học của bạn và sẵn lòng giúp đỡ.
- Tranh 3: Bạn nhỏ thể hiện sự quan tâm bằng cách chào hỏi và giúp đỡ bà cụ xách đồ. Hành động nhỏ này thể hiện sự lễ phép và biết quan tâm đến người lớn tuổi.
- Tranh 4: Bạn nhỏ hỏi han và thể hiện sự lo lắng khi thấy em nhỏ bị ngã. Đây là một hành động quan tâm và thể hiện tình thương chân thành.
Chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp:
Sau khi thảo luận nhóm, các nhóm có thể cử đại diện lên chia sẻ những ý kiến của mình về cách thể hiện sự quan tâm đến người khác trong từng bức tranh.
Ví dụ:
- Nhóm 1: Chúng em thấy bạn nhỏ trong tranh 1 rất tốt bụng khi tặng quà cho người khác. Chúng em cũng muốn làm những món quà nhỏ để tặng bạn bè và người thân của mình.
- Nhóm 2: Chúng em thấy các bạn trong tranh 2 rất quan tâm đến bạn bị ốm. Chúng em cũng sẽ hỏi thăm và giúp đỡ các bạn khi các bạn bị ốm.
- Nhóm 3: Chúng em thấy bạn nhỏ trong tranh 3 rất ngoan ngoãn và lễ phép. Chúng em cũng sẽ học tập bạn ấy để luôn chào hỏi và giúp đỡ người lớn tuổi.
- Nhóm 4: Chúng em thấy bạn nhỏ trong tranh 4 rất quan tâm đến em mình. Chúng em cũng sẽ luôn bên cạnh và giúp đỡ em khi em gặp khó khăn.
Đóng vai thể hiện cách ứng xử của bạn nhỏ trong mỗi tình huống sau:
- Tình huống 1: Em đóng vai bạn nhỏ này và thể hiện cách ứng xử phù hợp, chẳng hạn như ngăn chặn hành động xấu của bạn, nói cho bạn hiểu về hành động của mình, an ùi bạn nhỏ bị lấy bút,...
- Tình huống 2: Bạn đang thắc mắc chuyện gì đang xảy ra. Em có thể làm những việc như lại gần và hỏi bố mẹ đang làm gì và sau đó có thể cùng góp sức.
Chia sẻ điều em học được qua xử lý tình huống:
- Sau khi đóng vai, em chia sẻ những điều mình học được từ việc thực hành thể hiện sự quan tâm đến người khác trong từng tình huống.
- Xác định người nhận quà: Em chọn một người mà mình yêu quý và muốn tặng quà, có thể là người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm, thầy cô giáo,...
- Lựa chọn sản phẩm: Em tự lựa chọn một món quà mà mình có thể làm được, ví dụ như:
+ Thiệp chúc mừng
+ Vòng tay, dây chuyền
+ Bức tranh vẽ
+ Món đồ chơi tự làm
+ Bánh kẹo tự làm
- Tiến hành làm sản phẩm: Em sẽ tự tay làm món quà mình đã chọn.
- Giới thiệu sản phẩm và chia sẻ điều em muốn nói: Sau khi hoàn thành món quà, Em và các bạn giới thiệu sản phẩm của mình với cả lớp và chia sẻ những điều em muốn nói với người nhận quà thông qua món quà đó.
Ví dụ:
- (Giới thiệu sản phẩm) "Em đã làm một chiếc vòng tay để tặng em Lan hàng xóm. Em đã dùng những hạt cườm nhiều màu sắc và xâu chúng lại với nhau thành một chiếc vòng tay xinh xắn."
- (Chia sẻ điều muốn nói) "Em muốn tặng chiếc vòng tay này cho Lan vì em rất quý bạn ấy. Em và Lan thường xuyên chơi cùng nhau và giúp đỡ nhau trong học tập. Em mong rằng chiếc vòng tay này sẽ là một món quà ý nghĩa và giúp tình bạn của chúng em thêm bền chặt."