Nội dung lý thuyết
Tự lập là khả năng tự mình hoàn thành công việc mà không cần sự giúp đỡ quá nhiều. Đây là một kỹ năng sống quan trọng giúp các em tự tin và trưởng thành.
- Mỗi bạn hãy chia sẻ những nhiệm vụ mà mình đã được giao và cách thực hiện chúng.

- Cách tiếp nhận nhiệm vụ: Khi được giao việc, các em đã làm gì để hiểu rõ yêu cầu?
- Phân bổ thời gian: Các em đã quản lý thời gian và tiến độ công việc như thế nào? Việc này giúp chúng ta không bị "nước đến chân mới nhảy".
- Giải quyết khó khăn: Khi gặp khó khăn, các em đã tìm cách giải quyết như thế nào? Các em có thể tự tìm kiếm thông tin, hỏi thầy cô, hoặc tự suy nghĩ để tìm ra phương án.
Để rèn luyện tính tự lập, chúng ta cần lập một kế hoạch cụ thể cho bản thân.
- Thảo luận và đề xuất: Mỗi bạn hãy thảo luận và đề xuất một nhiệm vụ mà mình muốn tự thực hiện. Đó có thể là những việc trong học tập hoặc sinh hoạt hàng ngày.
- Lập kế hoạch cá nhân: Dựa vào bảng kế hoạch đã cho, các em sẽ điền thông tin vào các cột: Nội dung công việc, Thời gian thực hiện và Kết quả mong muốn.

Vượt khó và sáng tạo là hai đức tính song hành, giúp chúng ta không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn làm cho công việc trở nên hiệu quả và thú vị hơn.
- Các thành viên trong nhóm sẽ báo cáo về việc tự lực thực hiện nhiệm vụ của mình.
+ Chia sẻ kết quả: Báo cáo về những việc đã làm được theo kế hoạch và những việc chưa làm được.
+ Nêu những khó khăn và cách vượt qua: Kể về những khó khăn đã gặp phải và cách các em đã tìm ra giải pháp để vượt qua chúng.
+ Chia sẻ sự sáng tạo: Kể về những ý tưởng sáng tạo mà các em đã áp dụng trong quá trình làm việc. Ví dụ, một bạn đã sáng tạo ra phương pháp trình bày bài tập bằng sơ đồ tư duy để dễ hiểu hơn.
- Tự lập, tự chủ là một quá trình rèn luyện lâu dài.
+ Chia sẻ cảm xúc: Hãy chia sẻ cảm xúc của mình khi tự mình hoàn thành một nhiệm vụ được giao. Cảm giác đó rất tuyệt vời!
+ Tiếp tục thực hiện: Hãy tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ được giao ở trường và ở nhà một cách tự giác và tự lập.