Tuần 14

Nội dung lý thuyết

Kể chuyện về tấm gương người tốt, việc tốt

Kể chuyện về tấm gương người tốt, việc tốt

- Đại diện các lớp sẽ lần lượt kể một câu chuyện về một người tốt, việc tốt mà các em biết. Câu chuyện có thể là về một người bạn, người thân, hoặc một người xa lạ. 

- Câu chuyện nên có nội dung tích cực, thể hiện những hành động tốt đẹp, giúp đỡ người khác, hoặc làm những việc có ích cho cộng đồng.

- Chia sẻ cảm nghĩ về câu chuyện vừa kể: Sau khi nghe câu chuyện, các em chia sẻ cảm nghĩ của mình về câu chuyện đó. Các em có thể nói về những điều mình học được từ câu chuyện, những cảm xúc mà câu chuyện mang lại, hoặc những hành động tốt đẹp mà các em muốn làm theo.

Ví dụ: Chú bảo vệ tốt bụng

- Trên đường đi học về, em thường thấy một chú bảo vệ luôn tươi cười và niềm nở chào mọi người. Một hôm, trời mưa rất to, em quên mang áo mưa. Đang loay hoay chưa biết làm thế nào thì chú bảo vệ đã chạy ra đưa cho em chiếc áo mưa của chú và còn dặn em đi cẩn thận. Em rất cảm động và biết ơn chú. Từ đó, mỗi lần gặp chú, em luôn chào chú thật to và lễ phép.

- Cảm nghĩ: Chú bảo vệ là một người rất tốt bụng và luôn quan tâm đến mọi người. Em học được từ chú rằng, chỉ cần một hành động nhỏ cũng có thể giúp đỡ người khác và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Em và những người xung quanh

1. Chia sẻ những việc làm tốt của em

- Kể lại việc làm tốt: Em chia sẻ với cả lớp về một việc làm tốt mà em đã làm để thể hiện sự quan tâm đến người khác. Việc làm này có thể là giúp đỡ người khác, chia sẻ đồ chơi, an ủi bạn bè khi buồn,...

- Nêu cảm nghĩ: Sau khi kể về việc làm tốt, em chia sẻ cảm xúc của mình khi làm việc đó. Em có thể nói về niềm vui, sự hạnh phúc, hoặc những bài học kinh nghiệm mà em rút ra được.

những việc làm tốt của em

Ví dụ:

- (Kể lại việc làm tốt) "Hôm qua, em thấy một bạn cùng lớp bị ngã xe đạp. Em đã chạy đến đỡ bạn dậy, hỏi han xem bạn có bị thương không và giúp bạn dắt xe vào lề đường. Sau đó, em còn đưa bạn đến phòng y tế để kiểm tra."

- (Nêu cảm nghĩ) "Em cảm thấy rất vui khi được giúp đỡ bạn. Em nhận ra rằng giúp đỡ người khác không chỉ là một việc làm tốt mà còn mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chính bản thân mình."

2. Điều em có thể làm

- Chuẩn bị:

+ Chiếc hộp và những mảnh giấy nhỏ.
+ Bút để viết.

- Tiến hành:

+ Viết vào mảnh giấy nhỏ: Mỗi bạn sẽ viết ra những việc tốt mà em có thể làm cho những người xung quanh (gia đình, bạn bè, thầy cô, hàng xóm, người gặp khó khăn,...) lên mảnh giấy nhỏ. Ví dụ: giúp đỡ mẹ nấu cơm, nhường ghế cho người già trên xe buýt, dạy em học bài,...
+ Đặt mảnh giấy vào hộp: Sau khi viết xong, các em sẽ gấp mảnh giấy lại và bỏ vào chiếc hộp "Việc tốt".
+ Mở hộp và chia sẻ: Các bạn cùng mở hộp và lần lượt đọc những việc tốt mà các bạn đã viết. Cả lớp sẽ cùng nhau thảo luận về những việc tốt đó và chia sẻ những kinh nghiệm của mình.
+ Lập danh mục: Cuối cùng, mỗi bạn sẽ lập một danh mục những việc tốt mà em sẽ cố gắng thực hiện trong thời gian tới.

Chiếc hộp việc tốt và những mảnh giấy nhỏ.

Kết quả tham gia thử thách

- Chia sẻ kết quả tham gia thử thách theo gợi ý:

+ Những việc tốt em đã làm được với những người xung quanh:
Em đã giúp đỡ ông bà, bố mẹ làm những công việc nhà như: quét nhà, lau nhà, tưới cây, rửa bát,... Em cũng thường xuyên hỏi thăm sức khỏe ông bà và trò chuyện cùng ông bà.

+ Cảm xúc của người được giúp đỡ:
Ông bà, bố mẹ rất vui và cảm động khi được em giúp đỡ. Ông bà khen em ngoan ngoãn, biết quan tâm đến mọi người. Bố mẹ cũng rất tự hào về em.

+ Mong muốn của em trong thời gian tới:
Em mong muốn sẽ tiếp tục làm được nhiều việc tốt hơn nữa để giúp đỡ ông bà, bố mẹ và những người xung quanh. Em cũng muốn trở thành một người có ích cho xã hội.

Bé giúp bà quét sân