Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu:
- Mục tiêu của hoạt động này là để chúng ta hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của hai chữ "Tri Ân".

- Tri ân không chỉ là một lời cảm ơn, mà đó là sự ghi nhận, trân trọng những công lao, sự quan tâm, dạy dỗ mà thầy cô đã dành cho chúng ta mỗi ngày. Các tiết mục văn nghệ, những bài phát biểu chính là cách chúng ta biểu đạt lòng biết ơn sâu sắc đó một cách trang trọng.
2. Hoạt động:
- Chúng ta sẽ cùng nhau biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc đã chuẩn bị và dành những lời chúc, lời tri ân chân thành nhất gửi đến các thầy cô giáo.
- Đây là dịp để cả trường cùng nhau thể hiện tình cảm và tạo nên những kỷ niệm đẹp dưới mái trường thân yêu.
Để lời cảm ơn thêm ý nghĩa, chúng ta cần xuất phát từ sự thấu hiểu. Các nhiệm vụ sau sẽ giúp chúng ta gắn kết hơn với thầy cô của mình.
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp chúng ta nhận ra rằng, mối quan hệ thầy trò được xây dựng từ chính những trải nghiệm và kỷ niệm chung. Việc chia sẻ lại những kỷ niệm đẹp sẽ làm cho tình cảm thầy trò thêm khăng khít và bền chặt.

b. Hướng dẫn thảo luận:
- Nhìn về quá khứ: Mỗi em hãy nhớ lại một kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình với thầy cô. Đó có thể là một lần được thầy cô khen ngợi, một lần được ân cần chỉ bảo khi làm sai, hay một buổi tập văn nghệ vui vẻ cùng nhau.
- Hướng tới tương lai: Sau khi chia sẻ kỷ niệm, cả nhóm hãy cùng thảo luận: Chúng ta mong muốn sẽ có thêm những hoạt động ý nghĩa nào nữa cùng thầy cô trong thời gian tới? (Ví dụ: Cùng cô trang trí lớp học, cùng thầy chăm sóc vườn trường...).
a. Mục tiêu: Để viết về một người, trước hết chúng ta phải quan sát và thấu hiểu họ. Nhiệm vụ này rèn luyện cho các em kỹ năng quan sát tinh tế và khả năng đồng cảm, giúp các em nhìn nhận thầy cô không chỉ trên bục giảng, mà còn là một con người đời thường với những sở thích, đặc điểm riêng.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Bước 1: Phác họa "Chân dung" thầy cô:
+ Trước khi viết, các em hãy thử trả lời các câu hỏi gợi ý để thu thập thông tin: Thầy/cô của em tên gì? Thầy/cô có sở thích gì? Đặc điểm nào ở thầy/cô làm em ấn tượng nhất (mái tóc, nụ cười, giọng nói...)? Kỷ niệm nào của em với thầy/cô là sâu sắc nhất?
- Bước 2: Sáng tạo bài viết:
+ Dựa trên những thông tin đã có, các em hãy viết thành một bài giới thiệu ngắn. Hãy sáng tạo theo cách của riêng mình, ví dụ như làm một tấm "profile" như trong sách, vừa có chữ vừa có hình vẽ minh họa sinh động.
- Bước 3: Giới thiệu tác phẩm:
+ Hãy tự tin chia sẻ bài viết của mình với các bạn trong lớp. Đây là cách chúng ta lan tỏa tình yêu thương và sự kính trọng dành cho thầy cô.

a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em mở rộng góc nhìn và nhận ra rằng sự tận tụy, lòng yêu thương học trò là những phẩm chất cao quý chung của các nhà giáo ở khắp mọi nơi. Từ đó, chúng ta càng thêm trân trọng những người thầy, người cô đang trực tiếp dạy dỗ mình.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Cả lớp sẽ cùng nhau đọc những câu chuyện, bài thơ, hoặc xem những video ý nghĩa về người thầy.
- Sau đó, hãy chia sẻ cảm nghĩ của em: Câu chuyện đã để lại trong em ấn tượng gì? Em học hỏi được điều gì về nghề giáo?

1. Mục tiêu: Hoạt động cuối cùng này là cơ hội để các em thực hành kỹ năng tự đánh giá (Self-assessment). Đây không phải là một bài kiểm tra, mà là lúc các em tự nhìn lại và ghi nhận sự tiến bộ của bản thân qua một chặng đường học tập, đặc biệt là ở các kỹ năng sống quan trọng.
2. Hướng dẫn tự đánh giá:
- Các em hãy đọc kỹ 3 tiêu chí và tự đánh giá một cách trung thực xem mình ở mức độ nào: Hoàn thành tốt, Hoàn thành, hay Cần cố gắng hơn.
- Hãy cùng nhau xem lại ý nghĩa của các tiêu chí này nhé:
+ Thực hiện nền nếp sinh hoạt: Em đã áp dụng việc lập thời gian biểu (Tuần 9, 10) vào cuộc sống và cảm thấy hiệu quả hơn chưa?
+ Tự lực thực hiện nhiệm vụ: Em đã tự tin và có trách nhiệm hơn khi được giao việc chưa? (Tuần 11)
+ Thực hiện lời nói, việc làm... với thầy cô: Em đã chủ động hơn trong việc thể hiện sự kính trọng, lễ phép và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô chưa? (Tuần 12)
- Việc tự đánh giá này giúp em nhận ra điểm mạnh để phát huy và điểm cần cải thiện để ngày một tiến bộ hơn.