Tuần 1

Nội dung lý thuyết

I. Chào năm học mới: Cảm xúc ngày đầu tiên

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp chúng ta khởi động năm học mới với những cảm xúc tích cực, tạo không khí gắn kết và chia sẻ trong tập thể lớp. Khi là học sinh lớp 5, cảm xúc khi đón năm học mới chắc chắn sẽ có nhiều điểm khác biệt so với khi các em còn là học sinh lớp 1, lớp 2.

2. Hướng dẫn hoạt động

- Chia sẻ cảm xúc: Bây giờ, các em hãy cùng nhau chia sẻ cảm nghĩ của mình trong ngày khai giảng vừa qua. Em cảm thấy thế nào khi biết mình đã là học sinh lớp cuối cấp? Em có cảm thấy tự hào không? Em có đặt ra mục tiêu gì đặc biệt cho năm học này không?

- Hãy chia sẻ những điều em nhớ nhất trong buổi lễ, đó có thể là tiếng trống trường, lời dặn dò của thầy hiệu trưởng, hoặc khoảnh khắc gặp lại bạn bè sau kỳ nghỉ hè.

II. "Chứng minh đã lớn": Nhìn lại hành trình phát triển

Một trong những điều tuyệt vời nhất của cuộc sống là sự trưởng thành. BâyG giờ, chúng ta sẽ cùng nhau "đo lường" sự trưởng thành của mình trong suốt 4 năm học vừa qua.

Hoạt động 1: Tìm hiểu sự lớn lên về thể chất của em

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhận thức rõ ràng về sự phát triển thể chất của bản thân thông qua các số đo cụ thể. Qua đó, các em hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe để tiếp tục phát triển cao lớn và khỏe mạnh.

2. Ba trụ cột của sức khỏe thể chất

- Sự phát triển chiều cao và cân nặng của các em không phải là ngẫu nhiên. Nó phụ thuộc rất lớn vào ba yếu tố mà chúng ta có thể kiểm soát hàng ngày:

+ Dinh dưỡng: Ăn uống đủ chất, cân bằng các nhóm thực phẩm.

+ Luyện tập: Vận động thể chất thường xuyên giúp xương khớp phát triển và cơ thể dẻo dai.

+ Nghỉ ngơi: Ngủ đủ giấc là thời điểm vàng để cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng, giúp các em cao lớn hơn.

3. Hướng dẫn thực hành

- So sánh: Các em hãy thử nhớ lại xem, so với năm lớp 1, bây giờ em đã cao hơn bao nhiêu cm? Cân nặng của em đã thay đổi như thế nào? Những bộ đồng phục cũ chắc chắn đã trở nên chật và ngắn đi rất nhiều phải không nào? Đó chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy em đã lớn lên.

- Chia sẻ kinh nghiệm rèn luyện: Em đã làm gì để cơ thể mình khỏe mạnh và cao lớn hơn? Em chơi môn thể thao nào? (Ví dụ: bơi lội, bóng rổ, nhảy dây...). Em có thói quen ngủ sớm không? Hãy chia sẻ những bí quyết của mình cho các bạn nhé.

- Hoạt động tập thể: Để ăn mừng sự lớn lên mỗi ngày, cả lớp chúng ta sẽ cùng nhau sáng tạo một điệu nhảy dân vũ vui nhộn.

Hoạt động 2: Nhìn lại chặng đường đã qua - Sự trưởng thành về nhận thức và ngoại hình

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhìn lại quá trình thay đổi không chỉ về vóc dáng mà còn về sự trưởng thành trong suy nghĩ và phong thái (sự chững chạc). Đây là cơ hội để bồi đắp sự tự tin và ghi nhận sự tiến bộ của bản thân và bạn bè.

2. Hướng dẫn

- Quan sát: Chúng ta sẽ cùng nhau xem lại những bức ảnh tập thể của lớp mình từ năm lớp 1 đến năm lớp 4 (nếu có).

- Nhận xét: Khi nhìn những bức ảnh này, em thấy bản thân mình và các bạn đã thay đổi như thế nào?

+ Có phải chúng ta đã cao hơn rất nhiều không?

+ Quan trọng hơn, hãy nhìn vào ánh mắt và dáng vẻ. Em có thấy chúng ta chững chạc hơn, tự tin hơn so với vẻ bỡ ngỡ, rụt rè của ngày đầu tiên vào lớp 1 không? Đó chính là sự trưởng thành về phong thái.

III. "Bậc thang trưởng thành": Ghi nhận những thành tích cá nhân

Sự trưởng thành không chỉ đo bằng chiều cao, cân nặng mà còn được đo bằng những kỹ năng, kiến thức và thành tích mà chúng ta đạt được.

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em tổng kết lại những thành tựu cá nhân đã đạt được trong 4 năm qua, từ đó xây dựng lòng tự hào về bản thân và có động lực phấn đấu cho năm học cuối cấp.

2. Hoạt động: Xây dựng "Bậc thang trưởng thành"

a. Chia sẻ thành tích: Các em hãy suy nghĩ và chia sẻ về những thành tích mà mình tự hào nhất trong 4 năm học qua.

Lưu ý: "Thành tích" không nhất thiết phải là giải thưởng lớn. Đó có thể là:

- Một lần em dũng cảm xung phong lên bảng.

- Lần đầu tiên em đạt điểm 10 môn Toán.

- Một bức tranh em vẽ được cô giáo khen.

- Một lần em giúp đỡ bạn bè trong học tập.

- Một giải thưởng thể thao, văn nghệ của trường (như bạn trong tranh đạt huy chương Bạc môn bơi lội).

b. Sáng tạo "Bậc thang trưởng thành":

- "Bậc thang" là hình ảnh tượng trưng cho sự đi lên, sự tiến bộ không ngừng. Mỗi bậc thang là một cột mốc đánh dấu sự nỗ lực của các em.

- Thực hành: Mỗi em sẽ lấy những tấm bìa nhỏ (giấy note) và ghi lại những thay đổi tích cực của mình qua từng năm học để tạo thành các bậc thang.

- Ví dụ:

+ Bậc 1 (Lớp 1): "Mình còn nhút nhát, hay khóc nhè."

+ Bậc 2 (Lớp 2): "Mình đã dũng cảm xung phong kể chuyện trước lớp."

+ Bậc 3 (Lớp 3): "Mình học được cách làm việc nhóm cùng các bạn."

+ Bậc 4 (Lớp 4): "Mình trở thành một người bạn đáng tin cậy, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ."

- Khi nhìn lại "bậc thang trưởng thành" của mình, em sẽ thấy mình đã nỗ lực và tiến bộ vượt bậc như thế nào.