Trường học mới của em

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6

Chia sẻ cảm xúc của em khi trở thành học sinh lớp 6 theo gợi ý sau:

+ Em cảm thấy như thế nào khi trở thành học sinh lớp 6?

VD: Em cảm thấy vô cùng hồi hộp/ tự hào/ phấn khích/ vui vẻ/ hạnh phúc… khi trở thành học sinh lớp 6. Em cảm thấy bản thân đã lớn hơn, trưởng thành hơn rất nhiều khi bước sang một cấp học mới.

+ Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới.

VD: Trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới, em vừa hào hứng lại vừa vô cùng hồi hộp. Một mặt, em hào hứng vì bản thân đã lớn hơn, đã trải qua kì tuyển chọn để được vào trường THCS mà em mong muốn. Em cũng rất mong chờ được khám phá những tri thức và trải nghiệm mới mẻ với tư cách một học sinh của trường THCS…. Mặt khác, vì đối diện với những điều mới mẻ, với thầy cô mới, với bạn bè mới, cách học tập khác lạ,… nên cũng khiến em lo lắng, hồi hộp không biết mình có phù hợp với môi trường ấy không.

2. Giới thiệu về trường học mới của em

- Giới thiệu về ngôi trường mới của em theo các gợi ý sau:

+ Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường.

Ở phần này, các em cần phải tìm hiểu về một số thông tin như năm thành lập trường, tiêu chí, tôn chỉ của trường, số lượng học sinh toàn trường, các giải thưởng và đội ngũ giáo viên của trường. Những thông tin này có thể được tìm thấy trên website hoặc trong phòng truyền thống của trường. Bên cạnh đó, em có thể tìm hiểu thông qua các giáo viên và các anh chị học sinh lớp 7 – 8 – 9 đang theo học tại trường.

VD: Ngôi trường THCS……… được thành lập vào năm……. với diện tích khoảng…….m2, bao gồm……..phòng, ……..lớp. Tôn chỉ, mục đích phấn đấu của trường là…………. Tổng số học sinh của trường tính đến năm 2021 là…… học sinh, trong đó khối 6 có…….. học sinh, khối 7 có……. học sinh, khối 8 có…… học sinh và khối 9 có……. học sinh. Mỗi khối chia thành …….lớp, mỗi lớp có…….. học sinh. Với đội ngũ giáo viên trẻ trung, năng động và có chuyên môn nghề nghiệp cao, trường đã đạt được những giải thường………….

+ Mô tả cảnh quan, khuôn viên trường em.

Ở phần này, các em quan sát trường (cùng với sơ đồ của trường) để mô tả theo cảm nhận của bản thân. Cần chú ý đến màu sắc, cảnh quan chung, cảnh quan riêng của từng lớp học,….. để mô tả cụ thể và chính xác nhất.

VD: Với diện tích……… m2, trường THCS…….. có một cảnh quan vô cùng rộng lớn, khoáng đạt/ nhỏ nhắn, ấm cúng. Trường có….. dãy nhà chính. Các dãy nhà đều được phủ một lớp sơn màu….. mới tinh, sáng sủa. Không gian sân trường là không gian sinh hoạt chung rộng……m2, được lát gạch đỏ/ được phủ lớp bê tông mới bằng phảng/…. Chính giữa sân có một cây cờ lớn với …… cây bàng/ cây phượng được sắp xếp hợp lí. Ở dãy nhà chính giữa là sân khấu trình diễn, phía sau là khu vực làm việc của ban giám hiệu. Dãy bên trái/ bên phải có phòng thí nghiệm phục vụ những tiết thực hành của môn Vật Lí, Sinh học, Hóa học,… Không chỉ có vậy, trường còn có sân bóng đá/ sân bóng rố/ sân cầu lông…. phục vụ cho những hoạt động thể thao.

+ Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất?

Ở phần này, các em hãy nếu điều mình thấy ấn tượng, hứng thú nhất với trường. Hãy nêu điều ấn tượng nhất và lí do em ấn tượng với điều đó.

VD: Em ấn tượng nhất là phòng thí nghiệm của trường. Căn phòng với đầy đủ đồ dùng phục vụ cho những tiết thực hành lí thú, nơi mà bọn em có thể tự mình thực hiện những bài tập của các bộ môn khoa học. Khi được tự mình thực hiện, em sẽ ghi nhớ được kiến thức lâu hơn và cũng rèn cho mình tính cẩn thận vì những thí nghiệm đó có thể gây nguy hiểm nếu làm sai các bước.

- Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới.

VD: Em mong rằng mình có thể hòa nhập được tốt với môi trường THCS. Với những điều kiện cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, năng động, chuyên môn cao, em mong muốn được khám phá những chân trời tri thức mới với hoạt động sáng tạo, nâng cao tính tích cực của học sinh.

3. Cảm nhận về tuần học đầu tiên

- Chia sẻ những cảm nhận của em về tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới.

VD: Tuần học đầu tiên là khoảng thời gian thích nghi với môi trường mới của học sinh chúng em. Chúng em được tiếp cận với những môn học mới, những quy tắc mới và cách học tập mới. Đây vừa là khó khăn vừa là thử thách giúp chúng em có thể hoàn thiện bản thân, hòa nhập nhanh hơn với cách học THCS, tăng khả năng chủ động của bản thân trong học tập.

- Xây dựng nội quy lớp học:

VD:

4. Trò chơi Đoán ý đồng đội

- Tham gia trò chơi Đoán ý đồng đội.

- Cách chơi:

+ Chơi theo từng nhóm.

+ Một bạn trong nhóm lên bốc thăm tên một hoạt động ở trường,

+ Mô tả hoạt động đó bằng hành động, không sử dụng lời nói.

+ Các bạn còn lại trong nhóm gọi tên hành động đó.

@1238533@

5. Khám phá các hoạt động của nhà trường

Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động của nhà trường theo gợi ý:

VD:

Tên hoạt động

Thời gian

Địa điểm

Chào cờ, sơ kết tuần

Thứ hai

Sân trường

…..

Thứ ba

…..

……

Thứ tư

…..

CLB đọc sách

Thứ năm

Thư viện trường

CLB (Robotics, Science, Art,…)

Thứ sáu

Các phòng được quy định

Các hoạt động ngoại khóa

Thứ 7, CN

Các địa điểm ngoại khóa

6. Kế hoạch hoạt động của lớp em

Đề xuất kế hoạch hoạt động của lớp nhằm tham gia xây dựng truyền thống nhà trường theo gợi ý

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG LỚP 6A

Lĩnh vực hoạt động

Mục tiêu

Cách thức hoạt động

Thời gian

Người phụ trách

Học tập

Biết cách học hiệu quả.

Trao đổi với thầy cô, các bạn về phương pháp học tập.

Tiết sinh hoạt lớp.

Ban cán sự lớp.

Vui chơi

Giải trí sau những giờ học tập.

Tổ chức các trò chơi tập thể.

Giờ ra chơi.

Ban cán sự lớp.

Văn hóa – văn nghệ

Trau dồi tri thức, thể hiện tài năng nghệ thuật.

Tham gia các CLB như CLB đọc sách, CLB nghệ thuật,…

Tham gia các sự kiện văn hóa văn nghệ của nhà trường: 20/11, 8/3,…

Trong học tập.

Trong thời gian sinh hoạt CLB

T7, CN.

Lớp trưởng, lớp phó văn thể.

Thể dục - thể thao

Giải trí, thể hiện tài năng thể dục thể thao.

Tham gia các CLB bóng rổ, cầu lông,…

Tham gia các giải đấu.

Trong giờ Thể dục.

Trong thời gian sinh hoạt CLB

T7, CN.

Lớp trưởng, lớp phó phụ trách hoạt động thể thao.

7. Trải nghiệm khi tham gia hoạt động ở trường

- Chia sẻ những trải nghiệm của em khi tham gia các hoạt động ở trường:

+ Tên hoạt động đã tham gia:

VD: Hoạt động trong CLB Art (CLB Nghệ thuật).

+ Thuận lợi và khó khăn khi tham gia các hoạt động;

VD:

  • Thuận lợi:

Có năng khiếu vẽ.

Có đồ dùng để thực hiện: bút chì, tẩy, màu,…

Được thầy cô và các anh chị quan tâm, chỉ bảo tận tình.

  • Khó khăn:

Thời gian hoạt động trùng với giờ học thêm nên không thể tham gia hết buổi.

+ Cảm xúc của em khi tham gia hoạt động;

VD: Bản thân em thấy hoạt động này là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Em vốn là một người có niềm đam mê hội họa nên từ khi mới bước chân vào trường em đã có mong muốn được tham gia những CLB như Art hay Guitar,… Với những chủ đề mới mẻ được trải qua mỗi tuần, em vừa nâng cao được khả năng vẽ của mình đồng thời cũng làm quen được với rất nhiều anh chị. Những gợi ý, hướng dẫn cũng như mẹo vẽ mà thầy cô và anh chị truyền đạt dễ hiểu hơn rất nhiều so với việc đọc sách.

+ Lợi ích của việc tham gia các hoạt động ở trường;

VD:

  • Có thêm hiểu biết về lĩnh vực đó.
  • Rèn luyện khả năng làm việc nhóm.
  • Là một hình thức thư giãn sau các giờ học.
  • Có thể kết thêm nhiều bạn bè.

- Xin ý kiến tư vấn của giáo viên để tham gia hoạt động hiệu quả hơn.

Các em có thể xin ý kiến tư vấn của giáo viên với một số câu hỏi sau:

+ Em gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian để có thể vừa tham gia hoạt động vừa học tập được hiệu quả, cô có thể giúp em không ạ?

+ Cô có thể cho em xin ý kiến về các CLB để em có thể lựa chọn CLB phù hợp được không ạ?

+ …

Thông điệp 

- Bước vào lớp 6, các em sẽ chuyển sang một môi trường mới, làm quen với bạn mới, thầy cô mới.

- Ấn tượng về ngôi trường mới, cảm xúc ngày đầu đến trường luôn là những kí ức rất tuyệt vời và đáng trân trọng.

- Tham gia đầy đủ các hoạt động trong nhà trường là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi học sinh.