Thích nghi với môi trường mới

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Khắc phục khó khăn ở trường học mới

- Chia sẻ những khó khăn em gặp phải khi vào học ở trường trung học cơ sở các lĩnh vực sau: 

+ Trong học tập.

VD: Em cảm thấy việc tự học được đề cao hơn ở THCS. Học sinh phải chủ động ghi bài trên lớp chứ không được đọc chép như ở Tiểu học. Bên cạnh đó, chúng em được học nhiều môn mới hơn, kiến thức nâng cao hơn.

+Trong giao tiếp với thầy cô và bạn bè.

VD: Trong những ngày đầu đến trường vì nhiều người bạn, người thầy chưa quen biết nên em còn hơi ngại ngùng.

+ Trong việc thực hiện các nội quy của nhà trường.

VD: Em phải đeo khăn quàng mỗi khi đến lớp, các nội quy phải tập làm quen dần.

- Trao đổi cách khắc phục những khó khăn theo gợi ý bên.

VD: Năm nay mình học thêm nhiều môn mới, kiến thức nâng cao và cách học cũng thay đổi nên mình sẽ mạnh dạn hỏi thầy cô những kiến thức chưa hiểu.

Vì mình mới làm quen các bạn, còn ngại ngùng nên mình sẽ hăng hái, chủ động hơn trong những cuộc nói chuyện để tạo tình bạn tốt đẹp.

Mình sẽ tích cực học tập những nội quy mới của trường và đeo khăn quàng mỗi khi đến lớp.

2. Chăm sóc và điều chỉnh bản thân

- Chia sẻ những việc em cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới theo gợi ý:

+ Chế độ dinh dưỡng.

VD: Em phải ăn uống đầy đủ, bổ sung chất dinh dưỡng để có đủ sức khỏe học tập.

+ Vệ sinh cá nhân.

VD: Em phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ và có ý thức trong việc vệ sinh công cộng.

+ Thể dục - thể thao.

VD: Em sẽ tham gia những hoạt động thể dục - thể thao yêu thích qua việc trở thành thành viên của các câu lạc bộ như cầu lông, bóng rổ,... bên cạnh giờ Thể dục chính khóa.

+ Các hoạt động vui chơi, giải trí.

VD: Em sẽ tích cực tham các hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng như những hoạt động của câu lạc bộ, những buổi vui chơi bổ ích cùng bạn bè.

- Điều chỉnh bản thân phù hợp với môi trường học tập mới theo gợi ý:

+ Thói quen sinh hoạt.

VD: Em phải thực hiện lối sinh hoạt lành mạnh hơn, không thức khuya, ăn uống đủ chất để có sức khỏe tham gia các hoạt động học tập và giải trí trên trường.

+ Phương pháp học tập.

VD: Em phải chăm chú nghe giảng trên lớp, chủ động ghi những kiến thức cô giảng. Đồng thời, tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan đến bài học ở nhà.

3. Kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới

Chia sẻ những kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới của em.

VD: Bằng việc chủ động thay đổi lối sống, phương pháp học tập của bản thân, em đã có thể hòa nhập vào môi trường mới. Không còn tình trạng em không ghi kịp lời cô nói, không dám hỏi bài; ngại ngùng trong mối quan hệ với các bạn; không tham gia hoạt động ngoài giờ,... Em đã trở nên năng động, tích cực hơn nhờ có sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè.

4. Giới thiệu về người bạn mới 

Giới thiệu về người bạn mới ở trường trung học cơ sở theo gợi ý sau:

+ Tên của bạn.

VD: Bạn tên là Võ Hoài Nam.

+ Sở thích của bạn.

VD: Bạn thích chơi bóng rổ, thích tham gia hoạt động nhảy hiện đại.

+ Điều em ấn tượng nhất về bạn.

VD: Ban đầu em ấn tượng với bạn vì thấy được khả năng chơi bóng rổ của bạn (bộ môn mà em yêu thích) nhưng sau đó càng ngưỡng mộ hơn khi thành tích học tập của bạn cũng rất cao.

5. Làm thiếp tặng bạn

- Làm thiếp để tặng một người bạn trong lớp.

- Viết bưu thiếp những lời chúc gửi đến bạn.

- Trao tặng tấm thiệp cho bạn.

VD: Tấm thiếp tặng bạn

Thông điệp 

- Lên lớp 6, các em sẽ có cơ hội được làm quen với nhiều người bạn mới.

- Bước vào môi trường học tập mới các em sẽ có những bỡ ngỡ, khó khăn nhất định.

- Biết cách chăm sóc và điều chỉnh bản thân sẽ giúp các em thích nghi với môi trường học tập mới.