I. Chuẩn bị nội dung trao đổi và cách trao đổi
Chủ đề trao đổi: Ý nghĩa của tình bạn
@8658908@
II. Các bước thực hiện bài nói
1. Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói
- Đề tài: tình bạn
- Mục đích: nhằm thuyết phục ý kiến của người viết về một vấn đề trong đời sống
- Không gian, thời gian nói: trong lớp học, ở gia đình…
2. Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
- Sử dụng lại dàn ý của bài viết
Mở bài | - Giới thiệu vấn đề cần bàn luận - Nêu ý kiến của người viết về vấn đề cần bàn luận |
Thân bài | 1. Giải thích từ ngữ, khái niệm hoặc cả câu văn 2. Bàn luận: - Khẳng định kiến tán thành hoặc phản đối của người viết về vấn đề đó - Trình bày các lí lẽ làm sáng tỏ ý kiến + Lí lẽ 1 + Bằng chứng 1 + Lí lẽ 2 + Bằng chứng 2 … 3. Lật lại vấn đề: Nhìn nhận vấn đề ở chiều ngược lại, trao đổi với ý kiến trái chiều, đánh giá những ngoại lệ, bổ sung ý cho vấn đề thêm toàn vẹn |
Kết bài | - Khẳng định lại ý kiến của mình - Đề xuất những giải pháp, nêu bài học nhận thức và phương hướng hành động |
- Cần lưu ý thêm:
- Chuẩn bị thêm các phương tiện phi ngôn ngữ
- Dự kiến các câu hỏi, phản hồi của người nghe và chuẩn bị câu trả lời
- Tóm tắt hệ thống ý dưới dạng sơ đồ
- Nêu rõ ý kiến, lí lẽ và bằng chứng thuyết phục
3. Bước 3: Luyện tập và trình bày
Luyện tập:
- Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói; sử dụng từ ngữ nối để phần trình bày rõ ràng, mạch lạc
- Chuẩn bị phần mở đầu và phần kết hấp dẫn. Phần mở đầu và phần kết nên hô ứng với nhau để tạo dư âm cho bài nói
- Khẳng định trực tiếp, rõ ràng, ý kiến của bản thân về vấn đề cần trình bày bằng cách nói: “Theo quan điểm của tôi…”, “Theo tôi…”, “Tôi nghĩ rằng…”
- Dựa vào phần tóm tắt ý, trình bày từ khái quát đến cụ thể, sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ phù hợp với bài nói
- Tương tác với người nghe
4. Bước 4: Trao đổi, đánh giá
- Khi trao đổi, cần:
- Có thái độ cầu thị
- Phản hồi những câu hỏi, ý kiến phản biện
- Chuẩn bị tâm thế tích cực…
- Sau đó dùng bảng kiểm để tự đánh giá.
III. Bảng kiểm
Nội dung kiểm tra | Đạt | Chưa đạt |
Thể hiện trực tiếp, rõ ràng ý kiến về vấn đề cần trao đổi | | |
Đưa ra được lí lẽ, bằng chứng thuyết phục | | |
Sử dụng ngôn ngữ và cử chỉ hợp lí | | |
Nghiêm túc lắng nghe ý kiến của người khác | | |
Bảo vệ ý kiến của mình với thái độ xây dựng | | |
Tôn trọng các ý kiến khác biệt | | |