Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
0
3 coin

TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH

              CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN CHỨNG MINH

 

I. Mục đích và phương pháp chứng minh.

1. Trong đời sống

Chứng minh: Là đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng tỏ một ý kiến nào đó là chân thật .

2 Trong văn bản nghị luận: Chứng minh là đưa ra những lí lẽ, những dẫn chứng chân thực để khẳng định một nhận định , một luận điểm là đáng tin cậy.

* Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”

- Luận điểm chính : Đừng sợ vấp ngã

-  Câu văn mang  điểm: Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại.

- Phương pháp lập luận

+  Đưa ra vd để chứng minh: Đưa vd vấp ngã trong đời sống, những danh nhân và t/giả nổi tiếng trên thế giới đã từng vấp ngã -> họ đã thành công về sau.

à Mục đích của lập luận chứng minh là làm cho người khác tin luận điểm mà mình đưa ra là đáng tin cậy.

3. Ghi nhớ: SGK/42

II. Các bước làm bài văn nghị luận chứng minh

* Đề: Nhân dân ta thường nói “ Có chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó.

1. Tìm hiểu đề và tìm ý

- Luận điểm chính : Có chí thì nên

- Nội dung : có ý chí , nghị lực, đạt được thành công

- Chứng minh có hai cách: nêu lí lẽ và nêu dẫn chứng

2. Lập dàn bài:

a. Mở bài: Nêu vai trò của lí tưởng và nghị lực trong cuộc sống mà câu tục ngữ đã đúc kết

- Dẫn vào luận điểm

b. Thân bài: phần chứng minh

- Xét về lí:

+ Chí là điều kiện rất cấn thiết để con người vượt qua trở ngại

+ Không có chí thì không làm được gì

- Xét thực tế

+ Những người có chí đều thành công (dẫn chứng)

+ Chí giúp người ta vượt qua những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được (dẫn chứng)

c. Kết bài:

Mọi người nên tu chí bắt đầu từ việc nhỏ để khi ra đời làm được những việc lớn

3. Viết bài

-         MB : có ba cách mở bài

+ Đi thẳng vào vấn đề

+ Suy từ các chung đến cái riêng

+ Suy từ tâm lý con người

-         TB: có từ ngữ chuyển đoạn tiếp nối phần MB: thật vậy, đúng như vậy

-         KB: Kết bài nên hô ứng với phần MB

4. Đọc và sửa chữa

* Ghi nhớ (SGK/50 )

III. Luyện tập: Khuyến khích HS tự làm

Khách