I. Chuẩn bị nội dung trao đổi và cách trao đổi
- Chủ đề trao đổi: Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học sắp tới, lớp em tổ chức buổi thảo luận về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng.
- Nội dung thảo luận có thể là:
- Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?
- Những ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn đối với ân nhân đã cứu mạng mình?
- Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?
- Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay bất hạnh?
- Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay một tên tội phạm?
II. Trao đổi
1. Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công công việc:
- Mỗi nhóm nhỏ gồm 6 thành viên, chia thành 2 nhóm nhỏ gồm 2 hoặc 3 người, những ai cùng quan điểm về cùng một nhóm nhỏ.
- Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận:
- Sau khi chia thành hai nhóm nhỏ, mỗi thành viên trong nhóm về nhà đọc văn bản, tìm hiểu kĩ nhân vật, chuẩn bị lí lẽ, bằng chứng làm sáng tỏ quan điểm của nhóm mình.
- Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận:
- Để thống nhất mục tiêu, thời gian buổi thảo luận, các nhóm cần trả lời câu hỏi sau: Mục đích của buổi thảo luận hôm nay là gì? Thời gian thảo luận dự kiến là bao lâu?...
2. Thảo luận
- Trình bày ý kiến:
- Sử dụng giấy ghi chú những dẫn chứng về nhân vật khi thảo luận
- Thư kí ghi chép, tổng hợp các ý kiến như mẫu sau:
| Thuyền trưởng Nê-mô là một người xấu | Thuyền trưởng Nê-mô không phải là người xấu |
Ý kiến của bạn | Lí lẽ: ................................... Bằng chứng 1: ..................... ............................................ Bằng chứng 2: .................... ........................................... | Lí lẽ: .............................. Bằng chứng 1: ................ ........................................ Bằng chứng 2: ................. ......................................... |
- Phản hồi các ý kiến:
- Lắng nghe những ý kiến của nhóm thứ hai, phân tích.
- Sau khi nhận ý kiến cần tập trung phản hồi các ý kiến trọng tâm, được nhiều thành viên quan tâm.
- Nhóm trưởng dẫn dắt các thành viên trong nhóm nhỏ phản hồi và ghi chép theo mẫu sau:
Ý kiến phản đối | Ý kiến đồng tình của các thành viên trong nhóm | Ý kiến phản bác của các thành viên trong nhóm |
| | |
| | |
- Thống nhất ý kiến:
- Ý kiến đưa ra được bằng chứng, lí lẽ thuyết phục và người nói bảo vệ được ý kiến của mình
- Tổng hợp những điểm tương đồng trong các ý kiến trái chiều, được các thành viên trong nhóm đồng thuận.
@8647390@
3. Bảng kiểm để tự đánh giá
Bảng kiểm:
@8647508@
Nội dung kiểm tra | Đạt | Chưa đạt |
Thể hiện trực tiếp, rõ ràng ý kiến về vấn đề cần trao đổi | | |
Đưa ra được lí lẽ, bằng chứng thuyết phục | | |
Sử dụng ngôn ngữ và cử chỉ hợp lí | | |
Nghiêm túc lắng nghe ý kiến của người khác | | |
Bảo vệ ý kiến của mình với thái độ xây dựng | | |
Tôn trọng các ý kiến khác biệt | | |