Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
Quan sát các phân số: \(\dfrac{3}{10}\); \(\dfrac{5}{100}\); \(\dfrac{17}{1000}\); \(\dfrac{29}{10000}\);...
Ta thấy: Các phân số trên đều có mẫu số là: 10; 100; 1000; 10000;...
Các phân số có mẫu số là 10; 100; 1000; 10000;... được gọi là các phân số thập phân.
+ Nhận xét:
\(\dfrac{3}{2}\) = \(\dfrac{3\times5}{2\times5}\) = \(\dfrac{15}{10}\); | \(\dfrac{8}{25}\) = \(\dfrac{8\times4}{25\times4}\) = \(\dfrac{32}{100}\); | \(\dfrac{25}{125}\) = \(\dfrac{25\times8}{125\times8}\) = \(\dfrac{200}{1000}\);... |
+ Một phân số có thể viết thành phân số thập phân bằng cách nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số thích hợp.