Em đã được học về những loại, thể loại văn bản nào trong học kì II? Hãy trả lời câu hỏi này bằng một bảng tổng hợp hay sơ đồ phù hợp.
Em đã được học về những loại, thể loại văn bản nào trong học kì II? Hãy trả lời câu hỏi này bằng một bảng tổng hợp hay sơ đồ phù hợp.
Với Ngữ văn 7 tập hai, em đã được tìm hiểu sâu về một số thể loại văn bản mới, chưa học trước đó. Nêu tên và đặc điểm nổi bật của các thể loại này kèm danh mục văn bản cụ thể vào bảng sau:
STT | Tên thể loại văn bản | Đặc điểm nội dung | Đặc điểm hình thức | Tên văn bản hoặc nhóm văn bản đã học |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
STT
Tên loại, thể loại văn bản
Đặc điểm nội dung
Đặc điểm hình thức
Tên văn bản hoặc nhóm văn bản đã học
1
Truyện ngụ ngôn
Trình bày những bài học đạo lí và kinh nghiệm sống
- Hình thức tự sự cỡ nhỏ
- Thường sử dụng lối diễn đạt ám chỉ, ngụ ý, bóng gió
- Đẽo cày giữa đường
- Ếch ngồi đáy giếng
2
Tục ngữ
Đúc kết nhận thức về tự nhiên và xã hội, kinh nghiệm về đạo đức và ứng xử trong đời sống.
- Sáng tác ngôn từ dân gian
- Là những câu nói ngắn gọn, nhịp nhàng, cân đối, thường có vần điệu.
Một số câu tục ngữ Việt Nam
3
Truyện khoa học viễn tưởng
- Viết về thế giới tương lai dựa trên sự phát triển của khoa học dự đoán.
- Đề tài: thường là những cuộc thám hiểm vũ trụ, du hành xuyên thời gian, những cuộc kết nối với sự sống ngoài Trái Đất,...
- Không gian: Không gian Trái Đất (trên mặt đất, ở tâm địa cầu hay dưới đáy đại dương), ngoài Trái Đất (trên các hành tinh của hệ Mặt Trời hay trong những thiên hà xa xôi khác),...
- Thời gian: thời gian trong tương lai xa, xét từ mốc ra đời của tác phẩm.
- Cốt truyện: gồm một chuỗi tình huống, sự kiện hoàn toàn tưởng tượng, dựa trên những giả thuyết, dự báo và quan niệm khoa học.
- Nhân vật chính: thường có sức mạnh thể chất phi thường do những tác động của các nhân tố khoa học nào đó, có cấu tạo hoặc khả năng kì lạ, có trí thông minh kiệt xuất để tạo ra những phát minh.
- Thường có tính chất li kì.
- Sử dụng cách viết lô-gíc nhằm triển khai những ý tưởng mới về viễn cảnh hay công nghệ tương lai
- Cuộc chạm trán trên đại dương
- Đường vào vũ trụ
Trọng học kì II, những kiến thức tiếng Việt nào được ôn lại và những kiến thức tiếng Việt nào lần đầu được học? Hãy điền thông tin phù hợp vào bảng được lập theo mẫu gợi ý sau:
STT | Bài học | Kiến thức được ôn tập | Kiến thức mới |
|
|
|
|
|
|
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
STT
Bài học
Kiến thức được củng cố
Kiến thức mới
1
Bài 6: Bài học cuộc sống
- Thành ngữ
- Nói quá
2
Bài 7: Thế giới viễn tưởng
Dấu ngoặc kép
- Mạch lạc và liên kết của văn bản
- Dấu chấm lửng
3
Bài 8: Trải nghiệm để trưởng thành
- Biện pháp liên kết
- Thuật ngữ
4
Bài 9: Hòa điệu với tự nhiên
- Cước chú
- Tài liệu tham khảo
Nêu những kiểu bài viết mà em đã thực hành với Ngữ văn 7 tập 2. Kiểu bài nào được xem là mới và yêu cầu cụ thể của những kiểu bài đó là gì? Hãy lập một sơ đồ phù hợp để thể hiện lời giải đáp của em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Những kiểu bài viết mà em đã thực hành với Ngữ văn 7, tập hai:
+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành).
+ Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử.
+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (thể hiện ý kiến phản đối một quan niệm, một cách hiểu khác về vấn đề).
+ Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
- Tất cả các kiểu bài đều vừa cũ, vừa mới. So với lớp 6, em đã được học về kiểu bài kể lại sự việc, thuyết minh, nghị luận, tuy nhiên đối tượng của các bài đó khác với đối tượng của các kiểu bài trên.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Lập bảng nhắc lại những đề tài viết (theo kiểu từng bài) mà em đã chọn thực hiện và nêu dự kiến về những đề tài khác có thể viết thêm.
STT | Kiểu bài viết | Đề tài đã chọn viết | Đề tài khác có thể viết |
|
|
|
|
|
|
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
STT
Kiểu bài viết
Đề tài đã chọn viết
Đề tài khác có thể viết
1
Văn nghị luận
Nghị luận về một vấn đề của đời sống (Trình bày ý kiến tán thành)
Nghị luận về một vấn đề của đời sống (Trình bày ý kiến không tán thành)
2
Văn thuyết minh
Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử
Kể lại sự việc có thật liên quan đến một dấu ấn lịch sử
3
Văn nghị luận
Phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã học.
Phân tích một chi tiết văn học yêu thích trong cuốn sách đã học.
Trong học kì II, hoạt động nói và nghe đã được thực hiện với những nội dung gì? Nội dung nào trong đó khiến em cảm thấy hứng thú nhất? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Trong học kì II, hoạt động nói và nghe đã được thực hiện với nội dung:
+ Kể lại một truyện ngụ ngôn
+ Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người
+ Trình bày ý kién về một vấn đề đời sống
+ Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
+ Ngày hội sách
- Nội dung nào trong đó khiến em cảm thấy hứng thú nhất: Ngày hội sách. Vì em được chia sẻ về cuốn mình tự đọc và mình yêu thích.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)