Hoạt động 8. Tham gia hoạt động cộng đồng

Nội dung lý thuyết

1. Lựa chọn, tham gia hoạt động cộng đồng ở địa phương và thể hiện trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao khi tham gia hoạt động đó.   

A. Xác định một hoạt động cộng đồng phù hợp với bản thân:

- Em hãy tìm hiểu và lựa chọn một hoạt động cộng đồng cụ thể ở địa phương (trường, lớp, phường/xã...) mà em thấy phù hợp với lứa tuổi, sở thích, khả năng và điều kiện của mình để tham gia.

- VD: Em chọn tham gia hoạt động "Tổ chức Trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn" tại nhà văn hóa phường. / Hoặc: Em tham gia chiến dịch "Tiếp sức mùa thi" hỗ trợ các anh chị thi tốt nghiệp THPT.

B. Lập kế hoạch tham gia hoạt động đó:

- Em hãy lập một kế hoạch tham gia đơn giản (Thời gian tham gia dự kiến? Em cần chuẩn bị những gì? Mục tiêu cá nhân khi tham gia hoạt động này là gì?).

- VD (Cho hoạt động Tổ chức Trung thu): Thời gian: Tham gia các buổi chuẩn bị vào cuối tuần trong 2 tuần trước Trung thu và tham gia vào tối Trung thu. Chuẩn bị: Một số đồ chơi nhỏ hoặc sách truyện cũ còn tốt để tặng, tinh thần vui vẻ, sẵn sàng tham gia các công việc được phân công. Mục tiêu cá nhân: Góp phần mang lại niềm vui cho các em nhỏ, học hỏi kỹ năng tổ chức sự kiện.

C. Thực hiện theo kế hoạch và lựa chọn một số biện pháp đã đề xuất để mở rộng các mối quan hệ và vận động, thu hút người thân, bạn bè, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cộng đồng:   

- Trong quá trình tham gia, em sẽ áp dụng những cách nào để kết nối với các bạn khác hoặc vận động thêm người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động này?

- VD (Cho hoạt động Tổ chức Trung thu): Em sẽ rủ thêm một vài bạn thân cùng tham gia chuẩn bị quà và tổ chức trò chơi. Em sẽ kể cho bố mẹ nghe về hoạt động ý nghĩa này và nhờ bố mẹ ủng hộ thêm bánh kẹo hoặc đồ chơi cũ. Em sẽ chủ động làm quen, trao đổi với các anh chị trong ban tổ chức và các tình nguyện viên khác.

D. Thể hiện trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia:

- Khi tham gia hoạt động, em sẽ thể hiện trách nhiệm của mình và hỗ trợ các bạn/người khác như thế nào?

- VD (Cho hoạt động Tổ chức Trung thu): Em sẽ nhận nhiệm vụ được phân công (ví dụ: phụ trách trang trí, quản trò một trò chơi nhỏ, phát quà...) và cố gắng hoàn thành tốt. Em sẽ giúp đỡ các bạn khác khi họ cần (ví dụ: cùng trang trí, chuẩn bị quà...). Em sẽ chia sẻ ý tưởng tổ chức trò chơi của mình với mọi người. Em sẽ động viên các bạn tình nguyện viên khác cùng cố gắng.

2. Chia sẻ kết quả thực hiện.

- Sau khi tham gia hoạt động, em hãy chia sẻ về kết quả đạt được và những trải nghiệm của mình, dựa trên các gợi ý sau:

A. Những việc mà em thực hiện được, thể hiện vai trò, trách nhiệm của em trong hoạt động chung:

VD: Em đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trang trí sân khấu và quản trò chơi ném vòng rất vui. Em đã tự tay gói được 10 phần quà nhỏ cho các em.

B. Những tổ chức, cá nhân mà em đã thiết lập được mối quan hệ và thuyết phục để cùng tham gia hoạt động xã hội:

VD: Em đã rủ được 2 bạn cùng lớp tham gia. Bố mẹ em đã ủng hộ một thùng bánh kẹo. Em đã làm quen và trao đổi với mấy anh chị sinh viên tình nguyện.

C. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện hoạt động cộng đồng và vận động, thu hút mọi người cùng tham gia:

VD: Thuận lợi là hoạt động được tổ chức chu đáo, có nhiều người tham gia nhiệt tình. Khó khăn là đôi lúc thời tiết không ủng hộ, việc vận động quyên góp cần nhiều thời gian hơn dự kiến.

D. Bài học kinh nghiệm/Cảm xúc:

VD: Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi thấy các em nhỏ vui cười trong đêm Trung thu. Em học được cách làm việc nhóm, cách tổ chức một hoạt động nhỏ và cách giao tiếp với nhiều người hơn. Em nhận ra rằng việc tham gia hoạt động cộng đồng mang lại rất nhiều ý nghĩa cho bản thân và xã hội.

3. Đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng đã tham gia theo tiêu chí.

Dựa vào hoạt động cộng đồng em đã tham gia và chia sẻ ở phần trước, em hãy thử đánh giá kết quả của hoạt động đó theo các tiêu chí gợi ý sau:

A. Đánh giá Tính hiệu quả của hoạt động:

- Câu hỏi gợi ý: Hoạt động đó đã mang lại tác động tích cực gì cho bản thân em (học được gì, rèn luyện kỹ năng gì?), cho những người tham gia khác và cho cộng đồng (vấn đề gì được giải quyết, ai được hưởng lợi?)? Mức độ hoàn thành mục tiêu ban đầu của hoạt động?

- VD (Hoạt động Tổ chức Trung thu): Bản thân em học được cách lên kế hoạch, làm việc nhóm, tự tin hơn khi giao tiếp. Hoạt động đã mang lại niềm vui, tiếng cười cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có một đêm Trung thu ấm áp. Mục tiêu tổ chức thành công đêm hội đã đạt được.

B. Đánh giá Tính phù hợp của hoạt động:

- Câu hỏi gợi ý: Hoạt động có thu hút được nhiều người tham gia không (cả tình nguyện viên và đối tượng hưởng lợi)? Thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức có thuận lợi cho đa số mọi người không?

- VD (Hoạt động Tổ chức Trung thu): Hoạt động thu hút được khá đông các bạn tình nguyện viên tham gia chuẩn bị và tổ chức. Thời gian tổ chức vào buổi tối Trung thu là rất phù hợp. Địa điểm tại Nhà văn hóa phường thuận tiện cho các em nhỏ đến tham dự. Các trò chơi, tiết mục văn nghệ phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

C. Đánh giá Tính bền vững của hoạt động:

- Câu hỏi gợi ý: Hoạt động này có mang lại giá trị lâu dài không (ví dụ: thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tốt)? Có thể duy trì hoạt động này thường xuyên hoặc mở rộng quy mô trong tương lai không? Bằng cách nào?

- VD (Hoạt động Tổ chức Trung thu): Hoạt động thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đến trẻ em khó khăn, lan tỏa tình yêu thương. Hoạt động này có thể và nên được duy trì hàng năm. Có thể mở rộng bằng cách kêu gọi thêm nguồn lực tài trợ từ doanh nghiệp, tổ chức thêm các hoạt động vui chơi, tặng quà thiết thực hơn (sách vở, đồ dùng học tập).

4. Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động cộng đồng đã tham gia và tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động cộng đồng.  

- Từ việc đánh giá trên và những khó khăn đã gặp phải, em hãy đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động cộng đồng đó nếu được tổ chức lại. Em có dự định tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng tương tự trong tương lai không?

- VD (Biện pháp nâng cao hiệu quả HĐ Tổ chức Trung thu):

  • Lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ sớm hơn, chi tiết hơn.
  • Kêu gọi quyên góp quà tặng (bánh kẹo, đồ chơi, sách vở) rộng rãi hơn từ các nguồn khác nhau.
  • Chuẩn bị thêm nhiều trò chơi dân gian đa dạng, hấp dẫn hơn.
  • Phối hợp tốt hơn với chính quyền địa phương để nắm danh sách và mời đầy đủ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
  • Tổ chức thêm các hoạt động ý nghĩa khác như cắt tóc miễn phí, khám sức khỏe sơ bộ (nếu có thể phối hợp với các tình nguyện viên y tế).

- VD (Dự định tiếp tục tham gia):

  • Em chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia hoạt động tổ chức Trung thu cho các em vào năm sau và các năm tiếp theo.
  • Em mong muốn được tham gia thường xuyên hơn vào các hoạt động cộng đồng khác do trường lớp hoặc địa phương tổ chức để góp phần giúp đỡ những người xung quanh và rèn luyện bản thân.