Nội dung lý thuyết
a. Sản phẩm thể hiện định hướng nghề nghiệp và Trình bày tự tin là gì?
- Thiết kế sản phẩm thể hiện định hướng nghề nghiệp là bước bạn "tổng kết" và "trực quan hóa" toàn bộ quá trình tự nhận thức của mình. Đây là lúc bạn biến những phân tích (ở các hoạt động trước) thành một sản phẩm cụ thể (như "Sơ đồ tư duy", "Đoạn phim ngắn", "Bài thuyết trình"...).
- Nội dung sản phẩm là phần "cốt lõi" của bài trình bày, nơi bạn "Giới thiệu" về ba điều: (1) Bạn là ai (phẩm chất, năng lực, sở thích); (2) Bạn chọn nghề gì; và (3) "Quyết tâm rèn luyện" của bạn để theo đuổi nghề đó (dựa trên kế hoạch ở Hoạt động 6).
- Thể hiện sự tự tin khi giới thiệu là phần "thực hành", nơi bạn sử dụng các kỹ năng phi ngôn ngữ (như "Tư thế chững chạc", "Nói to, rõ ràng") và kỹ năng tương tác ("Tương tác với người nghe") để truyền tải nội dung của mình một cách thuyết phục nhất.
b. Vì sao cần "thiết kế" và "giới thiệu" sản phẩm về định hướng của mình?
- Đây là bước cuối cùng để "chốt hạ" định hướng của bạn, nó vô cùng quan trọng:
+ Giúp rèn luyện tư duy phản biện (Biến suy nghĩ thành lời nói): Kỹ năng này giúp em không chỉ "nghĩ" về nghề nghiệp, mà còn phải "sắp xếp" các suy nghĩ đó một cách logic để trình bày. Khi em "thiết kế sản phẩm", em đang tự mình hệ thống hóa lại toàn bộ quá trình "tự nhận thức" (Hoạt động 1, 4, 5).
+ Giúp xây dựng quan điểm cá nhân vững vàng (Cam kết công khai): Việc "thuyết trình" hay "giới thiệu" trước tập thể là một hình thức "cam kết". Khi em "thể hiện quyết tâm" của mình một cách "tự tin", "rõ ràng", em đang tự củng cố niềm tin và động lực cho chính bản thân mình.
+ Giúp định hướng hành vi đúng đắn (Rèn luyện năng lực thực tế): Hoạt động này chính là cơ hội tuyệt vời để rèn luyện "Năng lực giao tiếp", "Tự tin" (các năng lực cốt lõi ở Hoạt động 3 và 5) và "Tính chuyên nghiệp" (Hoạt động 3, Chủ đề 8) trong một tình huống thực tế.
- Ví dụ: Em có thể đã "lập kế hoạch" (Hoạt động 6) rất tốt, nhưng chỉ khi em "thiết kế" nó thành một "Sơ đồ tư duy" và "giới thiệu" nó, em mới thực sự "làm chủ" được kế hoạch đó.

1. Thể hiện lập trường, quan điểm của bản thân/nhóm đối với các yếu tố của hoạt động.
Bây giờ, chúng ta sẽ cùng phân tích và thể hiện lập trường về hai nhóm yếu tố chính của hoạt động này:
* Yếu tố 1: "Hình thức" (Sơ đồ tư duy, Tranh vẽ, Phim...) và "Nội dung" (Bản thân, Nghề, Quyết tâm).
- Phân tích (Lập trường: Nội dung là gốc, Hình thức là phương tiện).
+ Mặt đúng của các yếu tố: "Nội dung" là phần "xương sống" bắt buộc, nó tổng kết lại toàn bộ kết quả của Chủ đề 9 (từ Hoạt động 1 đến 6). "Hình thức" là công cụ sáng tạo để truyền tải nội dung đó.
+ Đề xuất lập trường phù hợp: "Theo em, lập trường của chúng ta là phải đảm bảo 'Nội dung' trước tiên. Bài giới thiệu phải trả lời rõ 3 câu hỏi (Tôi là ai? Tôi chọn gì? Tôi rèn luyện thế nào?). Sau đó, chúng ta sẽ chọn 'Hình thức' sáng tạo và phù hợp nhất với khả năng của mình (ví dụ: bạn giỏi vẽ thì dùng 'Tranh', bạn giỏi logic thì dùng 'Sơ đồ tư duy') để làm cho nội dung đó hấp dẫn hơn."
* Yếu tố 2: Các lưu ý khi "Giới thiệu sản phẩm" (Tư thế, Nói to, Tương tác, Thái độ).
- Phân tích (Lập trường: Đây chính là bằng chứng của sự tự tin).
+ Mặt đúng của các yếu tố: Đây là các biểu hiện của "Năng lực giao tiếp" và "Phẩm chất tự tin" (Hoạt động 3, 5). Một nội dung hay (phần 1) nhưng được trình bày với "tư thế" rụt rè, "nói" lí nhí, sẽ trở nên không thuyết phục.
+ Đề xuất lập trường phù hợp: "Em hoàn toàn đồng ý rằng đây là phần 'thực hành' quan trọng nhất. Lập trường của em là: sự tự tin không chỉ nằm ở nội dung, mà nằm ở cách chúng ta trình bày. 'Tư thế chững chạc', 'nói to, rõ ràng', 'tương tác' và 'thái độ vui vẻ' chính là 'kết quả' của một quá trình tự nhận thức sâu sắc. Khi em thực sự 'hiểu mình' (Hoạt động 1, 4) và có 'kế hoạch' (Hoạt động 6), em sẽ có thể tự tin trình bày."
2. Chia sẻ bài học kinh nghiệm về việc "thể hiện sự tự tin".
- Sau khi đã phân tích, bây giờ là lúc em tự rút ra những bài học cho chính mình. Em có thể suy nghĩ dựa trên các câu hỏi sau:
+ Em đã học được gì về mối liên hệ giữa "chuẩn bị" (nội dung) và "tự tin" (trình bày)?
+ Em thấy mình cần cải thiện điều gì nhất trong các lưu ý khi "giới thiệu sản phẩm"?
+ Hoạt động này giúp ích gì cho "kế hoạch rèn luyện" (Hoạt động 6) của em?
- Ví dụ về bài học kinh nghiệm em có thể chia sẻ: "Qua tìm hiểu, bài học kinh nghiệm lớn nhất đối với em là sự tự tin đến từ sự chuẩn bị kỹ càng. Em không thể 'tự tin' nếu em không rõ 'nội dung' của mình là gì. Như vậy, để thực hiện tốt Hoạt động 7, em phải làm thật tốt các Hoạt động 1, 4, 5, 6 trước đó. Bài học thứ hai là, em nhận ra việc 'trình bày' (Hoạt động 7) chính là một 'biện pháp rèn luyện' (Hoạt động 6) cho 'Năng lực giao tiếp' và 'Phẩm chất tự tin'. Em sẽ đưa chính hoạt động 'thuyết trình' này vào kế hoạch rèn luyện của mình."