Hoạt động 6. Thực hiện nội quy, quy định của cộng đồng

Nội dung lý thuyết

1. Chia sẻ những việc em đã thực hiện tốt và chưa tốt nội quy, quy định của cộng đồng.

- Em hãy tự đánh giá và chia sẻ về việc thực hiện các nội quy, quy định của cộng đồng (ví dụ: nội quy trường lớp, quy định ở khu dân cư, luật giao thông, quy tắc ứng xử nơi công cộng...). Em đã thực hiện tốt những điều gì? Còn điều gì em thực hiện chưa tốt?

- VD (Việc thực hiện tốt):

  • Em luôn mặc đồng phục đúng quy định khi đến trường.
  • Em giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi.
  • Em luôn đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy.
  • Em xếp hàng khi mua đồ ăn ở căn-tin.

- VD (Việc thực hiện chưa tốt):

  • Thỉnh thoảng em vẫn đi học muộn vài phút.
  • Đôi khi em còn sử dụng điện thoại trong giờ học dù đã có quy định cấm.
  • Em hay quên tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng học hoặc phòng riêng ở nhà.
  • Có lúc em còn nói chuyện hơi to khi ở thư viện.

2. Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy, quy định của cộng đồng và đề xuất các biện pháp để thực hiện tốt nội quy, quy định của cộng đồng.  

Với những việc em thực hiện chưa tốt nội quy, quy định, em hãy thử phân tích nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục, theo cấu trúc như ví dụ về bạn Huy.

A. Ví dụ 1:

- Việc thực hiện chưa tốt: Đi học muộn.

- Nguyên nhân: Thức khuya nên buổi sáng khó dậy sớm; chuẩn bị đồ dùng học tập vào buổi sáng nên mất thời gian; chưa ước lượng đúng thời gian đi từ nhà đến trường.

- Biện pháp: Đi ngủ sớm hơn; chuẩn bị sách vở, quần áo từ tối hôm trước; đặt báo thức sớm hơn và ra khỏi nhà sớm hơn 5-10 phút.

- Kết quả mong đợi: Luôn đến lớp đúng giờ.

B. Ví dụ 2:

- Việc thực hiện chưa tốt: Quên tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng.

- Nguyên nhân: Do thói quen vội vàng, đãng trí, chưa ý thức hết về việc tiết kiệm điện.

- Biện pháp: Tạo thói quen nhìn lại phòng trước khi rời đi; dán giấy nhớ nhắc nhở ở gần công tắc; nhờ bạn bè hoặc người thân nhắc nhở; tìm hiểu về lợi ích của việc tiết kiệm điện.

- Kết quả mong đợi: Luôn nhớ tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng.

C. Ví dụ 3:

 -Việc thực hiện chưa tốt: Sử dụng điện thoại trong giờ học.

- Nguyên nhân: Tò mò muốn xem thông báo mới; thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên; đôi khi cảm thấy bài học không hấp dẫn.

- Biện pháp: Tắt nguồn điện thoại hoặc để chế độ im lặng và cất vào cặp trước khi vào giờ học; tự nhắc nhở bản thân về nội quy và sự tôn trọng thầy cô; cố gắng tập trung hơn vào bài giảng; ghi lại những thắc mắc để hỏi thầy cô sau giờ học thay vì tìm kiếm trên điện thoại ngay lập tức.

- Kết quả mong đợi: Không sử dụng điện thoại trong giờ học, tập trung học tập tốt hơn.