Nội dung lý thuyết
a. Thể hiện vai trò, trách nhiệm trong tổ chức cuộc sống gia đình là gì?
- Thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức cuộc sống gia đình là việc em chủ động đảm nhận và thực hiện một hoạt động, một nhiệm vụ cụ thể nhằm đóng góp vào đời sống vật chất hoặc tinh thần của cả nhà. Đây là bước phát triển cao hơn của việc "tham gia" làm việc nhà, nó thể hiện em không còn là người "bị động" chờ phân công, mà đã trở thành một thành viên "chủ động" cùng bố mẹ gánh vác, chăm lo và xây dựng tổ ấm chung.
- Ví dụ: Thay vì chỉ phụ mẹ nấu cơm, em chủ động lên kế hoạch và đứng ra tổ chức một bữa tiệc sinh nhật bất ngờ cho bố. Đó chính là thể hiện vai trò và trách nhiệm trong việc tổ chức cuộc sống gia đình.
b. Vì sao cần thể hiện vai trò, trách nhiệm này?
- Việc em chủ động đảm nhận và tổ chức các hoạt động trong gia đình mang lại rất nhiều ý nghĩa:
+ Thể hiện sự trưởng thành và tình yêu thương: Đây là cách làm thiết thực nhất để em chứng tỏ với bố mẹ rằng em đã lớn khôn, đã có thể chia sẻ và gánh vác trách nhiệm cùng gia đình, xuất phát từ tình yêu thương của em.
+ Rèn luyện các kỹ năng tổ chức, quản lý: Khi em tự mình tổ chức một hoạt động (như dọn nhà, tổ chức sinh nhật, quản lý chi tiêu...), em sẽ rèn luyện được rất nhiều kỹ năng quan trọng cho tương lai như: lập kế hoạch, quản lý thời gian, quản lý tài chính, giải quyết vấn...
+ Gắn kết tình cảm gia đình: Những hoạt động chung do em khởi xướng sẽ tạo ra những kỷ niệm đẹp, giúp không khí gia đình thêm vui vẻ, đầm ấm và các thành viên thêm gắn bó, thấu hiểu nhau hơn.
+ Giúp san sẻ gánh nặng cho bố mẹ: Bố mẹ sẽ cảm thấy rất vui và tự hào khi thấy em có thể tự lập và chủ động lo toan công việc, giúp bố mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi.
- Ví dụ: Khi em chủ động lập kế hoạch chi tiêu cho cả nhà trong một tuần và thực hiện tốt, em không chỉ giúp bố mẹ đỡ vất vả mà còn rèn luyện được cho mình một kỹ năng tài chính vô cùng quan trọng.

1. Lựa chọn và thực hiện một hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm của bản thân trong tổ chức cuộc sống gia đình.
- Em hãy suy nghĩ và lựa chọn một hoạt động mà em có thể đứng ra chủ trì thực hiện.
- Gợi ý một số hoạt động:
+ Trang trí, dọn dẹp nhà cửa: Em có thể chủ động lên kế hoạch "F5" lại phòng khách hoặc góc học tập chung, sắp xếp lại đồ dùng, vật dụng trong gia đình cho gọn gàng, khoa học.
+ Tổ chức sinh nhật cho người thân trong gia đình: Em sẽ là người lên kế hoạch chính, từ việc dự trù kinh phí, mua bánh kem, chuẩn bị quà, cho đến tổ chức các trò chơi trong bữa tiệc.
+ Thực hiện kế hoạch chi tiêu và mục tiêu tiết kiệm trong gia đình: Em có thể xung phong làm "tay hòm chìa khóa", phụ trách việc đi chợ hoặc ghi chép chi tiêu cho cả nhà trong một tuần.
+ Tổ chức và thực hiện chăm sóc chu đáo người thân: Em có thể lên kế hoạch (ví dụ: cuối tuần) để cùng cả nhà tổ chức một hoạt động chăm sóc ông bà (như nấu một món ăn ngon ông bà thích, cùng ông bà đi dạo...).
2. Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động.
- Sau khi đã thực hiện xong hoạt động mình lựa chọn, em hãy chuẩn bị một bài báo cáo kết quả để chia sẻ với thầy cô và các bạn.
- Hình thức báo cáo có thể rất đa dạng:
+ Bài viết về cảm xúc của bản thân và các thành viên trong gia đình: Em có thể viết một bài nhật ký kể lại quá trình em thực hiện, những khó khăn em đã gặp, và cảm xúc của bố mẹ, người thân khi nhận được sự quan tâm của em.
+ Thuyết trình có các hình ảnh minh họa: Em có thể chụp lại hình ảnh "trước" và "sau" khi em dọn dẹp nhà cửa, hoặc hình ảnh cả nhà vui vẻ trong bữa tiệc sinh nhật do em tổ chức.
+ Video về hoạt động đã tổ chức thực hiện: Em có thể quay lại quá trình cả nhà cùng dọn dẹp hoặc khoảnh khắc vui vẻ của bữa tiệc.
+ Trưng bày sản phẩm của hoạt động: Nếu hoạt động của em là làm một món đồ thủ công trang trí nhà, em có thể mang sản phẩm đó đến lớp để giới thiệu.
- Việc báo cáo này là cơ hội để em lan tỏa những hành động tích cực và truyền cảm hứng cho các bạn khác cùng thực hiện, góp phần xây dựng gia đình yêu thương.