Hoạt động 4. Xác định nội dung và hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng

Nội dung lý thuyết

1. Thảo luận để xác định những nội dung cần tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng.

Để nâng cao văn hoá ứng xử nơi công cộng, theo em, chúng ta cần tập trung tuyên truyền về những nội dung gì? Hãy thảo luận dựa trên các gợi ý.

A. Tuyên truyền về những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá:

- Chúng ta nên khuyến khích mọi người thực hiện những hành động đẹp nào khi ở nơi công cộng (công viên, xe buýt, rạp chiếu phim, trên mạng xã hội...)?

- VD:

  • Luôn xếp hàng theo thứ tự.
  • Bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung.
  • Giữ im lặng hoặc nói đủ nghe, tránh làm ồn.
  • Nhường ghế cho người cần ưu tiên (người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai...).
  • Sẵn lòng giúp đỡ người khác (chỉ đường, giúp mang đồ...).
  • Chia sẻ thông tin chính xác, bình luận lịch sự trên mạng xã hội.
  • Ăn mặc phù hợp, gọn gàng.

B. Tuyên truyền về những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hoá và hậu quả:

- Cần lên án, phê phán những hành vi nào và chỉ rõ tác hại của chúng?

- VD:

  • Chen lấn, không xếp hàng.
  • Vứt rác bừa bãi.
  • Gây ồn ào, mất trật tự (nghe điện thoại to tiếng, mở nhạc lớn...).
  • Vẽ bậy, phá hoại tài sản chung.
  • Nói tục, chửi bậy, có hành vi khiếm nhã.
  • Bình luận ác ý, tung tin giả trên mạng xã hội.
  • Hậu quả: Gây khó chịu cho người khác, làm xấu môi trường sống, tiềm ẩn nguy cơ mâu thuẫn, vi phạm nội quy/pháp luật.

C. Tuyên truyền về những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư:

- Tại sao cần tuyên truyền về nội quy, quy định? Nội dung tuyên truyền nên tập trung vào những quy định nào? (Dựa vào ví dụ Nội quy khu dân cư và Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội).

- VD:

  • Lý do: Để mọi người cùng biết và thực hiện, đảm bảo môi trường sống chung an toàn, văn minh, trật tự.
  • Nội dung cần tuyên truyền (ví dụ):
  • Khu dân cư: Giữ vệ sinh chung, đổ rác đúng giờ/đúng nơi, không gây tiếng ồn lớn (nhất là giờ nghỉ), để xe đúng quy định, không tụ tập gây mất trật tự, tuân thủ các quy định về phòng chống tệ nạn xã hội...
  • Không gian mạng: Tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền riêng tư và danh dự người khác, hành xử lành mạnh, phù hợp văn hóa, bảo mật thông tin cá nhân, chịu trách nhiệm về phát ngôn và hành động của mình...

2. Chia sẻ các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng.

- Sau khi đã xác định nội dung cần tuyên truyền, theo em, chúng ta có thể sử dụng những hình thức nào để truyền tải thông điệp về văn hoá ứng xử nơi công cộng đến với mọi người một cách hiệu quả?

- VD:

  • Tiểu phẩm/Kịch ngắn: Xây dựng các vở kịch ngắn vui, ý nghĩa về các tình huống ứng xử thường gặp (xếp hàng, nhường chỗ, giữ vệ sinh...) để biểu diễn trong các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa.
  • Tranh, ảnh, Poster: Vẽ tranh cổ động, thiết kế poster, áp phích với hình ảnh sinh động, khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ về các hành vi văn minh, dán tại bảng tin trường lớp, khu dân cư.
  • Tờ rơi/Sổ tay: In các tờ rơi hoặc làm sổ tay nhỏ tổng hợp các quy tắc ứng xử cần thiết ở nơi công cộng (công viên, xe buýt, thư viện, bệnh viện...) để phát cho học sinh, người dân.
  • Phát thanh: Xây dựng các thông điệp ngắn gọn, ý nghĩa để đọc trên hệ thống loa phát thanh của trường học, phường xã vào các giờ phù hợp.
  • Mạng xã hội: Làm các video clip ngắn, infographic, bài viết chia sẻ về các tình huống ứng xử đẹp/chưa đẹp; tạo các challenge (thử thách) nhỏ về hành động văn minh trên Facebook, TikTok...
  • Tổ chức cuộc thi: Phát động các cuộc thi sáng tác (thơ, truyện ngắn, slogan, vẽ tranh...) về chủ đề văn hóa ứng xử.
  • Nêu gương: Giới thiệu, tuyên dương những cá nhân có hành động đẹp, ứng xử văn minh nơi công cộng trên các bản tin, trang web của trường/địa phương.
  • Lồng ghép: Tích hợp nội dung vào các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt lớp, hoặc các môn học có liên quan.