Nội dung lý thuyết
a. Hoạt động này là gì?
- Hoạt động này là bước "thực hành" sau khi em đã "tìm hiểu" ở Hoạt động 1. Thay vì chỉ nói về lý thuyết, em sẽ cùng các bạn xây dựng một kịch bản (đóng vai, diễn kịch) để mô phỏng một tình huống thực tế. Mục đích là để em thể hiện (rèn luyện) khả năng chủ động, tự tin khi làm quen với người mới hoặc khi tổ chức, kêu gọi sự giúp đỡ cho cộng đồng.
b. Vì sao cần thực hành qua kịch bản?
- Biến lý thuyết thành kỹ năng: Việc đóng vai giúp em biến kiến thức (ví dụ: "cần phải tự tin") thành kỹ năng thực tế (em thực sự nói chuyện một cách tự tin).
- Vượt qua tâm lý ngại ngùng: Đây là một môi trường an toàn (lớp học) để em tập "thử" các kỹ năng xã hội mà không sợ bị phán xét hay thất bại.
- Rèn luyện khả năng ứng biến: Giúp em tập xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi giao tiếp hoặc khi kêu gọi sự giúp đỡ.
- Giúp việc học trở nên thú vị: Thay vì học lý thuyết khô khan, việc xây dựng kịch bản và diễn kịch sẽ sinh động, sáng tạo và đáng nhớ hơn rất nhiều.

1. Lựa chọn nội dung và xây dựng kịch bản.
Em hãy cùng nhóm của mình chọn 1 trong 2 chủ đề để xây dựng kịch bản:
- Chủ đề 1: Thể hiện sự chủ động và tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội.
Gợi ý xây dựng kịch bản (theo các bước trong sách):
+ Tình huống: "Một học sinh mới chuyển đến lớp, còn rụt rè".
+ Xác định mục đích: "Giúp bạn mới hòa nhập, làm quen với lớp".
+ Biết rõ đối tượng: "Bạn mới, tính cách có vẻ nhút nhát".
+ Lựa chọn phương pháp: "Chủ động đến bắt chuyện, mỉm cười thân thiện, rủ bạn cùng đi ăn trưa, giới thiệu bạn với các nhóm khác trong lớp".
- Chủ đề 2: Thể hiện sự sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ cộng đồng.
Gợi ý xây dựng kịch bản (theo các bước trong sách):
+ Tình huống: "Phát hiện một bạn trong trường có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cần giúp đỡ".
+ Xác định vấn đề: "Bạn A cần hỗ trợ về học phí và sách vở".
+ Tìm cách huy động nguồn lực: "Cần kêu gọi sự ủng hộ từ các bạn trong lớp và các lớp khác".
+ Lựa chọn phương thức: "Xây dựng một kịch bản trong đó nhóm trưởng chủ động trình bày vấn đề với cô giáo chủ nhiệm, sau đó đứng lên phát biểu trước lớp để kêu gọi các bạn cùng quyên góp".
2. Dựa vào kịch bản đã xây dựng, các nhóm trình diễn tiểu phẩm.
- Đây là lúc các em thể hiện phần diễn xuất của mình.
- Hãy cố gắng nhập vai, thể hiện sự tự tin, chân thành (nếu là kịch bản làm quen) hoặc sự nhiệt huyết, thuyết phục (nếu là kịch bản kêu gọi giúp đỡ).
3. Phân tích, nhận xét tiểu phẩm của từng nhóm.
- Sau khi mỗi nhóm trình diễn xong, cả lớp sẽ cùng nhau phân tích và góp ý.
- Gợi ý phân tích: "Cách tiếp cận của nhóm bạn đã đủ tự tin chưa?", "Lời nói kêu gọi đã đủ thuyết phục chưa?", "Nếu là em trong tình huống đó, em có thể làm gì khác tốt hơn?".