Nội dung lý thuyết
a. Hoạt động tuyên truyền và Hành động chung tay là gì?
- Hoạt động tuyên truyền (về bảo tồn cảnh quan) là tập hợp các hình thức (như tọa đàm, thuyết trình, loa phát thanh, mạng xã hội...) nhằm cung cấp thông tin, giải thích, vận động để thay đổi nhận thức và thái độ của cộng đồng về ý nghĩa và trách nhiệm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
+ Ví dụ: Tổ chức một buổi tọa đàm về "Ý nghĩa của rừng ngập mặn"chính là hoạt động tuyên truyền.
- Hành động chung tay giữ gìn cảnh quan là việc mỗi cá nhân (trong gia đình, trường học, cộng đồng) thực hiện những hành động cụ thể, biến nhận thức từ tuyên truyền thành thực tế, để góp phần bảo vệ cảnh quan.
+ Ví dụ: "Tuân thủ quy định", "thực hiện hành động cụ thể (như nhặt rác)", "nhắc nhở người khác" (như trong ảnh) chính là hành động chung tay.
b. Vì sao cần tuyên truyền và hành động chung tay?
- Trong thời đại thông tin, việc hiểu rõ mục đích của tuyên truyền và tầm quan trọng của hành động tập thể là vô cùng cần thiết:
+ Giúp rèn luyện tư duy phản biện: Kỹ năng này giúp em nhận ra rằng một người không thể làm nên thay đổi. Bảo tồn là câu chuyện của "cộng đồng". Em sẽ hiểu tại sao chúng ta phải "tuyên truyền" (để nhiều người cùng hiểu) thay vì chỉ âm thầm làm một mình.
+ Giúp xây dựng quan điểm cá nhân vững vàng: Giúp em hiểu rõ vai trò của mình. Em không chỉ là "đối tượng" tiếp nhận tuyên truyền, mà còn là "chủ thể" thực hiện tuyên truyền (cho bạn bè, gia đình) và "chủ thể" của "hành động chung tay".
+ Giúp định hướng hành vi đúng đắn: Tuyên truyền giúp em biết rõ "Mục đích" (vì sao phải làm), "Đối tượng" (làm cho ai), "Nội dung" (nói cái gì). Từ đó, em có thể "hành động" một cách tự tin và đúng đắn (ví dụ: biết nhắc nhở bạn bè khi họ vứt rác).
- Ví dụ: Khi đối mặt với việc nhiều người xả rác bừa bãi, nếu không có "tuyên truyền", em có thể chỉ đi dọn rác (hành động đơn lẻ). Nhưng khi hiểu bài học này, em sẽ biết rằng, việc "thể hiện thái độ không đồng tình, nhắc nhở" (như trong ảnh) cũng quan trọng không kém, vì nó đang "tuyên truyền" trực tiếp và góp phần "chung tay" thay đổi nhận thức của người khác.

1. Thể hiện lập trường, quan điểm của bản thân/nhóm đối với một số hình thức tuyên truyền và hành động.
Bây giờ, chúng ta sẽ cùng phân tích và thể hiện lập trường về hai hình thức/hành động cụ thể được gợi ý trong tài liệu:
- Hành động 1: "Tuyên truyền trên loa phát thanh" và "Tọa đàm".
Phân tích (Lập trường: Hiệu quả truyền thống, nhưng cần bổ trợ):
+ Mặt đúng của hình thức này: Đây là các kênh thông tin chính thống, có độ tin cậy cao. "Loa phát thanh" có tác dụng lan tỏa thông tin nhanh, nhắc nhở liên tục đến "người dân trong cộng đồng" tại địa phương. "Tọa đàm" có chiều sâu, giúp phân tích kỹ các vấn đề.
+ Mặt chưa đúng (Hạn chế): Các hình thức này có thể hơi "cứng" và "một chiều". Chúng khó tiếp cận hiệu quả các "đối tượng" là giới trẻ, học sinh, sinh viên (như "bạn bè trong trường, trên mạng xã hội"), những người ít có thói quen nghe loa phát thanh hay dự tọa đàm.
=> Đề xuất lập trường phù hợp: "Theo em, đây là những hình thức rất quan trọng và không thể thiếu để tiếp cận cộng đồng dân cư địa phương và người lớn tuổi. Tuy nhiên, để chiến dịch tuyên truyền thành công, chúng ta cần kết hợp sáng tạo với các hình thức khác để nhắm đến giới trẻ, ví dụ như 'tuyên truyền trên bảng tin nhà trường' hoặc qua mạng xã hội."
- Hành động 2: "Thể hiện thái độ không đồng tình, nhắc nhở hoặc báo cho người có trách nhiệm khi thấy hành vi vi phạm."
Phân tích (Lập trường: Đồng ý, đây là hành động "chung tay" thiết thực):
+ Mặt đúng của hành động: Đây là hành động "chung tay" dũng cảm và có tác động ngay lập tức. Nó không chỉ ngăn chặn một hành vi sai tại chỗ, mà còn đang "tuyên truyền" trực tiếp cho người vi phạm và những người xung quanh, góp phần xây dựng một cộng đồng "không im lặng" trước cái sai.
+ Mặt cần cẩn trọng: Khi "nhắc nhở", chúng ta cần có thái độ phù hợp (văn minh, mềm mỏng nhưng kiên quyết) để tránh xung đột không đáng có. Trong một số trường hợp, "báo cho người có trách nhiệm" là giải pháp an toàn và hiệu quả hơn.
=> Đề xuất lập trường phù hợp: "Em hoàn toàn đồng ý đây là một hành động 'chung tay' mà mọi học sinh đều có thể làm. Sự im lặng chính là đồng lõa với hành vi sai. Em sẽ rèn luyện cho mình sự tự tin để nhắc nhở bạn bè (ví dụ: 'Đừng vứt rác ở đây, hãy tìm thùng rác') một cách lịch sự. Đây chính là cách em biến 'nhận thức' của mình thành 'hành động' cụ thể để bảo vệ cảnh quan."
2. Chia sẻ bài học kinh nghiệm đối với bản thân em về việc tuyên truyền và hành động chung tay.
- Sau khi đã phân tích các hình thức, bây giờ là lúc em tự rút ra những bài học cho chính mình. Em có thể suy nghĩ dựa trên các câu hỏi sau:
+ Em đã học được điều gì về việc lựa chọn "hình thức tuyên truyền" sao cho phù hợp với "đối tượng"?
+ "Hành động chung tay" quan trọng nhất mà em có thể làm ngay bây ka (với tư cách là học sinh) là gì?
+ Em sẽ thay đổi điều gì trong cách em giao tiếp với "bạn bè" và "người thân" về việc bảo vệ môi trường?
- Ví dụ về bài học kinh nghiệm em có thể chia sẻ: "Qua tìm hiểu, bài học lớn nhất đối với em là tuyên truyền phải phù hợp với đối tượng. Em không thể dùng 'loa phát thanh' để nói chuyện với bạn em, mà em sẽ dùng 'mạng xã hội'. Em nhận ra rằng, muốn tuyên truyền cho người khác, trước hết nhận thức của mình phải đúng. Bài học thứ hai là 'chung tay' bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Thay vì chờ đợi các phong trào lớn, hành động 'chung tay' của em ngay hôm nay là tuân thủ quy định (không vứt rác), và không im lặng (sẵn sàng nhắc nhở bạn bè) khi thấy hành vi sai. Em sẽ chủ động chia sẻ những thông tin hay về bảo vệ cảnh quan cho 'người thân trong gia đình' mình cùng đọc."