Nội dung lý thuyết
a. Tình đoàn kết dân tộc, hoà bình, hữu nghị là gì?
- Đoàn kết dân tộc là sự liên kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc anh em cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam để cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Hoà bình và Hữu nghị là tinh thần mong muốn sống trong hòa bình, không có chiến tranh, đồng thời xây dựng mối quan hệ bạn bè, thân thiện, hợp tác tốt đẹp với các quốc gia khác trên thế giới, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.
b. Vì sao học sinh cần tham gia các hoạt động giáo dục về những giá trị này?
- Việc tham gia các hoạt động giáo dục về tình đoàn kết dân tộc, hoà bình, hữu nghị là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với học sinh THPT, vì nó giúp em:
+ Nâng cao lòng tự hào dân tộc và hiểu biết văn hóa: Giúp em hiểu rõ hơn về sự đa dạng văn hóa của 54 dân tộc anh em, từ đó thêm tự hào và có ý thức tôn trọng, gìn giữ bản sắc dân tộc.
+ Bồi đắp tinh thần nhân ái và trách nhiệm xã hội: Các hoạt động này thường gắn liền với tinh thần "tương thân tương ái", giúp em rèn luyện lòng nhân ái, biết quan tâm, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.
+ Phát triển tư duy toàn cầu: Giúp em mở rộng tầm nhìn ra thế giới, hiểu biết về các nền văn hóa khác, rèn luyện tinh thần hữu nghị và sẵn sàng hội nhập quốc tế.
+ Xây dựng một môi trường học đường hòa bình, đoàn kết: Khi em có tinh thần đoàn kết, em sẽ biết cách ứng xử hòa ái, tôn trọng sự khác biệt của các bạn trong lớp, trong trường, góp phần xây dựng một môi trường học tập thân thiện.
- Ví dụ: Khi em tham gia một buổi giao lưu văn nghệ với các bạn học sinh ở trường dân tộc nội trú, em không chỉ được thưởng thức những tiết mục đặc sắc mà còn đang thực hành tinh thần đoàn kết, hữu nghị, học hỏi và thấu hiểu lẫn nhau.
1. Chia sẻ về các hoạt động giáo dục tình đoàn kết dân tộc, hoà bình, hữu nghị em đã tham gia hoặc đã biết.
- Em hãy thử suy ngẫm và kể tên một số hoạt động liên quan đến các giá trị này mà em đã biết hoặc từng tham gia.
- Ví dụ: "Em đã từng tham gia quyên góp sách vở cho các bạn học sinh ở vùng sâu vùng xa", hoặc "Em đã xem các buổi tọa đàm về tình hữu nghị Việt - Lào do trường tổ chức".
2. Xác định những hoạt động giáo dục phù hợp với học sinh trung học phổ thông.
- Em hãy cùng các bạn thảo luận xem học sinh chúng ta có thể tham gia những hoạt động nào để rèn luyện các tinh thần trên. Dưới đây là một số gợi ý:
- Các hoạt động Truyền thông:
+ Tham gia các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước, hoặc tìm hiểu về văn hóa các dân tộc anh em.
+ Vẽ tranh cổ động với chủ đề "Vì một thế giới hoà bình".

+ Viết bài, làm thuyết trình về chủ đề "Thế giới không có chiến tranh".
+ Tham gia các đội tiểu phẩm, tuyên truyền về tình đoàn kết dân tộc.
- Các hoạt động Nhân đạo, Từ thiện:
+ Quyên góp giúp đỡ trẻ em ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

+ Tham gia các đội, nhóm tình nguyện hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội tại địa phương.
+ Tặng quà, thăm hỏi những người già neo đơn, các gia đình chính sách.
- Các hoạt động Giao lưu:
+ Tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề (ví dụ: giao lưu với các du học sinh nước ngoài).
+ Tham gia biểu diễn văn nghệ với các tiết mục ca ngợi tình đoàn kết, hoà bình.
+ Tổ chức thi đấu thể dục, thể thao giao hữu với các trường bạn.
+ Tổ chức hội trại với các chủ đề về giao lưu văn hóa, đoàn kết dân tộc.
3. Chia sẻ về những điều em đã học hỏi được:
- Sau khi đã tìm hiểu và tham gia, em hãy chia sẻ về những điều em đã học được, những trải nghiệm, cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động giáo dục này.