Hoạt động 1. Tìm hiểu, phân tích thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người tới môi trường tự nhiên

Nội dung lý thuyết

1. Tìm hiểu và phân tích thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương.

A. Lựa chọn vấn đề và hình thức tìm hiểu:

Em hãy lựa chọn một vấn đề về môi trường tự nhiên tại địa phương mình (ví dụ: nguồn nước sông/hồ, không khí, rác thải, cây xanh...) và chọn hình thức tìm hiểu phù hợp (quan sát, chụp ảnh, hỏi người dân, tìm kiếm thông tin trên báo chí/internet...).

- VD: Em chọn tìm hiểu về chất lượng nguồn nước của con sông/hồ [Tên sông/hồ cụ thể] chảy qua địa phương em. Hình thức tìm hiểu: Quan sát màu sắc, mùi, rác thải trên mặt nước; chụp ảnh; hỏi những người dân sống ven sông/hồ về tình trạng nguồn nước qua các năm; tìm kiếm thông tin về chất lượng nước trên trang web của Sở Tài nguyên Môi trường (nếu có).

B. Phân tích thông tin thu được về thực trạng:

Dựa trên thông tin thu thập được, em hãy phân tích thực trạng của vấn đề môi trường đã chọn.

- VD (Về chất lượng nước sông/hồ): Qua quan sát, em thấy nước sông/hồ có màu hơi đục, một số đoạn ven bờ có rác thải sinh hoạt. Người dân cho biết trước đây nước trong hơn, có thể tắm và bắt cá, nhưng gần đây nước bẩn hơn, cá tôm ít đi. Thông tin tìm hiểu thêm cho thấy có một số nguồn nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý đổ trực tiếp ra sông/hồ.

2. Xác định và đánh giá tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

A. Chỉ ra các tác động:

Em hãy nêu ra những tác động tích cực và tiêu cực của con người đến môi trường tự nhiên nói chung và vấn đề môi trường em đã chọn ở địa phương nói riêng.

- VD (Tác động tiêu cực - đến nguồn nước): Xả rác thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp/chăn nuôi chưa qua xử lý trực tiếp ra sông hồ; sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học trong nông nghiệp ngấm vào nguồn nước; lấn chiếm lòng sông, bờ hồ... -> Gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng hệ sinh thái thủy sinh, tác động xấu đến sức khỏe con người.

- VD (Tác động tích cực - đến nguồn nước): Xây dựng hệ thống xử lý nước thải; tổ chức các hoạt động vớt rác, khơi thông dòng chảy; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân không xả rác bừa bãi; trồng cây ven bờ để chống xói lở... -> Giúp cải thiện chất lượng nước, bảo vệ môi trường nước.

B. Đánh giá tác động tại địa phương:

Theo em, những tác động nào của con người đang ảnh hưởng rõ rệt nhất đến môi trường tại địa phương mình? Mức độ ảnh hưởng ra sao?

- VD (Về nguồn nước sông/hồ): Tác động tiêu cực rõ rệt nhất là việc xả nước thải sinh hoạt và rác thải trực tiếp ra sông/hồ từ các khu dân cư ven bờ, khiến nước bị ô nhiễm hữu cơ và có rác nổi. Mức độ ô nhiễm có thể chưa quá nghiêm trọng nhưng đang có xu hướng tăng lên. Các hoạt động tích cực như vớt rác còn nhỏ lẻ, chưa thường xuyên.

C. Đưa ra dự báo:

Nếu những tác động hiện tại (cả tích cực và tiêu cực) tiếp diễn, em dự báo môi trường đất, nước, không khí, đa dạng sinh học... ở địa phương sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai?

- VD (Về nguồn nước sông/hồ): Nếu không có biện pháp xử lý nước thải và ngăn chặn xả rác hiệu quả, nguồn nước sông/hồ trong tương lai sẽ ngày càng ô nhiễm nặng, màu nước đen, có mùi hôi, các loài cá tôm sẽ chết dần, không thể sử dụng nước cho sinh hoạt hay nông nghiệp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống người dân. Ngược lại, nếu có hệ thống xử lý nước thải tốt, người dân có ý thức hơn, các hoạt động làm sạch được duy trì, nguồn nước sẽ dần được cải thiện, trong sạch hơn.