Nội dung lý thuyết
- Chủ điểm: Bài đọc "Tinh thần học tập của nhà Phi-lít" thuộc chủ điểm "Trên con đường học tập".
- Tác giả: Trương Cần
- Tóm tắt nội dung: Phi-lít sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai. Cậu bé rất ham học hỏi. Cậu hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình có được. Cậu luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế giới bên ngoài. Phi-lít được như vậy là nhờ cách giáo dục của cha. Cha cậu luôn cho rằng, điều đáng buồn nhất là cả ngày không học được thứ gì nên ông đã yêu cầu mỗi ngày ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Phi-lít đã học tập theo phương pháp đó dù chưa thấy được lợi ích của nó. Mãi sau này, khi đã thi đỗ đại học và theo học một số vị giáo sư nổi tiếng, điều khiến cậu thấy thú vị là có những kiến thức các giáo sư dạy khá giống với thứ cha từng yêu cầu cậu học, chỉ là phát triển hơn lên mà thôi.
Phi-lít sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai. Cậu bé rất ham học hỏi. Cậu hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình có được. Cậu luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế giới bên ngoài. Phi-lít được như vậy là nhờ cách giáo dục của cha.
Cha Phi-lít luôn cho rằng, điều đáng buồn nhất là cả ngày không học được thứ gì. Vì vậy, để giữ gìn và phát huy tinh thần học tập cho cả gia đình, ông yêu cầu mỗi ngày ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Chẳng hạn một hôm, như thường lệ, cha Phi-lít nói:
– Phi-lít, hãy cho cha biết hôm nay con học được gì mới.
– Con biết được dân số Nê-pan là bao nhiêu. – Phi-lít dáp.
– Dân số của Nê-pan à? Ừ, tốt lắm! – Cha cậu nói.
Sau đó, cha quay sang hỏi mẹ:
– Mẹ nó có biết dân số của Nê-pan là bao nhiêu không?
Mẹ cậu cười, hỏi lại:
– Nê-pan ư? Nó ở đâu nhỉ?
– Phi-lít! – Cha nói. – Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa lí của Nê-pan nhé!
Tấm bản đồ được trải ra nền nhà. Cả nhà xúm lại tìm xem Nê-pan ở đâu.
Thời thơ ấu, Phi-lít chưa thấy được lợi ích của phương pháp học tập đó. Sau này, Phi-lít thi đỗ đại học. Cậu theo học một số vị giáo sư nổi tiếng. Điều khiến cậu thấy thú vị là có những kiến thức các giáo sư dạy khá giống với thứ cha từng yêu cầu cậu học, chỉ là phát triển hơn lên mà thôi.

a. Giọng đọc
- Đọc được cả bài "Tinh thần học tập của nhà Phi-lít" với giọng đọc diễn cảm, linh hoạt.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai; nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tình tiết quan trọng.
b. Chia đoạn
Văn bản "Tinh thần học tập của nhà Phi-lít" gồm 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “cách giáo dục của cha”: Giới thiệu về tinh thần học tập của Phi-lít.
- Phần 2: Tiếp theo đến “ở đâu”: Phương pháp học tập của gia đình nhà Phi-lít.
- Phần 3: Còn lại: Lợi ích của phương pháp học tập của gia đình Phi-lít.
Nhà Phi-líp có truyền thống và các hoạt động bổ ích để duy trì việc học tập cho các thành viên cho gia đình. Bố mẹ Phi-líp là những người quan tâm đến việc dạy và chỉ cho các con cách học tập đúng đắn, tới tận một vị giáo sư đại học dạy Phi-líp cũng có phương pháp giáo dục tương tự cha anh.