Xác định cảm xúc của em trong các tình huống giao tiếp khác nhau và cách ứng xử hợp lí trong các tình huống ấy.
Xác định cảm xúc của em trong các tình huống giao tiếp khác nhau và cách ứng xử hợp lí trong các tình huống ấy.
Trao đổi về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Nhận diện đúng cảm xúc của mình trong tình huống giao tiếp và xác định cách ứng xử hợp lý
- Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin
- Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc và hành vi của họ
- Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình bằng lời nói, hành động đúng mực.
- Cố gắng tìm ra điều tích cực trong tình huống giao tiếp Cẩn trọng với lời nói và hành động khi nóng giận
- Dừng cuộc trò chuyện và chuyển sang hoạt động khác giúp tạo ra năng lượng tích cực cho bản thân.
- Thường xuyên xem xét những tác động mà cảm xúc của mình mang lại để tự điều chỉnh.
Thảo luận về các tình huống sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
- Tình huống 1: Ngọc chưa thể hiện được khả năng làm chủ và kiểm soát được mối quan hệ với bạn bè còn Tuấn đã thể hiện được khả năng làm chủ và kiểm soát được mối quan hệ với bạn bè. Ngọc bị bức xúc khi Tuấn nhắc nhở về việc mặc đồng phục và đòi các bạn cho Tuấn ra khỏi nhóm. Thay vì thảo luận và giải quyết vấn đề một cách hòa bình và công bằng, Ngọc đã tỏ ra quá khích và đòi các bạn đồng minh cùng mình. Điều này cho thấy Ngọc không có khả năng kiểm soát được cảm xúc của mình và không thể hiện được khả năng đưa ra quyết định và hành động một cách hợp lý trong mối quan hệ với bạn bè.
- Tình huống 2: Trong tình huống này, nhân vật chưa thể hiện khả năng làm chủ và kiểm soát được mối quan hệ với bạn bè là Bảo. Bảo đã đăng tải một bức ảnh chụp từ phía sau của Dương lên mạng xã hội kèm theo những lời chê bai ngoại hình và kết quả học tập của Dương. Hành động này không chỉ xúc phạm đến danh dự và tự hình ảnh của Dương, mà còn khiến Dương cảm thấy tổn thương, sốc và buồn bã. Trong khi đó, Dương đã bình tĩnh lại và quyết định không đôi co trên mạng xã hội, thể hiện khả năng kiểm soát cảm xúc và tinh thần mạnh mẽ. Sau đó, Dương đã liên hệ trực tiếp với Bảo để trao đổi và đề nghị giải quyết vấn đề cùng nhau. Từ đó có thể thấy rằng Dương có khả năng giữ và kiểm soát được mối quan hệ với bạn bè một cách hợp lý và hòa nhã, trong khi Bảo chưa thể hiện được khả năng này.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xác định biểu hiện của việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những khó khăn trong việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội và đề xuất biện pháp khắc phục.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Khó khăn:- Đôi khi, bạn bè có thể gây ra áp lực để bạn phải làm điều gì đó hoặc chấp nhận hành vi không tốt. Điều này có thể xảy ra ở cả trường học và mạng xã hội.
- Sự khác biệt về quan điểm và giá trị: Bạn bè có thể có quan điểm và giá trị khác với bạn, và điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột.
- Việc giao tiếp hiệu quả với bạn bè cũng là một thách thức, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn hoặc xung đột.
Biện pháp khắc phục:
- Để có thể kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè, bạn cần hiểu rõ về bản thân, giá trị và quan điểm của mình.
- Nếu bạn bè đưa ra các yêu cầu không phù hợp hoặc áp lực để bạn phải làm điều gì đó, hãy dũng cảm từ chối và giải thích rõ lý do.
- Tìm kiếm những người bạn có giá trị và quan điểm tương đồng với bạn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Sử dụng các công cụ kiểm soát mạng xã hội: Các công cụ kiểm soát mạng xã hội có thể giúp bạn giữ được quyền riêng tư và kiểm soát được thông tin mình chia sẻ trên mạng.
- Nâng cao kỹ năng giao tiếp để có thể giải quyết xung đột và tránh những hành vi không tốt của bạn bè.
Trao đổi về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Ở trường:
- Chủ động, tự tin nêu ý kiến, quan điểm của mình với bạn trong học tập và giao tiếp
- Tôn trọng, lắng nghe bạn bè chia sẻ, tư vấn, góp ý
- Kiểm soát cảm xúc tiêu cực và điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực khi xảy ra mâu thuẫn với các bạn
- Suy nghĩ kĩ trước những lời đề nghị, lời mời của các bạn
- ...
Qua mạng xã hội:
- Cân nhắc trước khi đồng ý kết bạn với người chưa quen biết trên mạng xã hội
- Chủ động tìm hiểu kĩ về người mà mình dự định kết bạn trên mạng xã hội
- Không tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội có chia sẻ nội dung không lành mạnh
- ...
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đóng vai thể hiện việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ bạn bè trong các tình huống sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Tình huống 1:
Ánh: "Xin lỗi Hà, nhưng tớ phải nói rằng tớ không thích nghe những lời đó. Tớ và Thủy là bạn thân từ rất lâu rồi và tớ không tin rằng cậu ấy sẽ nói như vậy về tớ. Nếu có vấn đề gì, tớ muốn hỏi thẳng Thủy và giải quyết nó. Tớ hy vọng cậu có thể tôn trọng quan hệ giữa tớ và Thủy và không nói chuyện phiền phức về bọn tớ nữa".
Tình huống 2:
Minh có thể đối chiếu tên và hình đại diện với danh sách bạn bè hiện tại của mình để xem có quen biết không. Nếu không quen biết, Minh nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân và tương tác với tài khoản đó. Nếu Minh vẫn muốn tìm hiểu thêm về tài khoản đó, có thể gửi tin nhắn hỏi thăm hoặc kiểm tra trang cá nhân của tài khoản đó để có thêm thông tin. Tuy nhiên, Minh cần đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách không chia sẻ thông tin nhạy cảm hoặc đồng ý gặp gỡ người đó ngoài không gian an toàn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đóng vai thể hiện cách quản lí cảm xúc để ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Tình huống 1:
Hương: Sao cậu đến trễ thế?
Nga: Xin lỗi Hương, tớ đã đi sớm nhưng gặp phải một chút sự cố trên đường.
Hương: Có chuyện gì vậy?
Nga: Xe tớ bị hỏng, tớ phải đưa xe đi sửa khá lâu. Xin lỗi vì bắt cậu phải chờ. Giờ cũng muộn rồi, tớ nghĩ tớ phải về thôi.
Hương: Không sao mà, chúng ta có thể đi mua sách lần sau.
Nga: Cảm ơn cậu đã thông cảm nhé.
Hương: Không sao mà, lần sau có thời gian thì mình đi cũng được.
Tình huống 2:
Phương cần tập trung vào việc lắng nghe và hiểu những đề xuất của các thành viên trong nhóm để cải thiện kết quả trong các dự án sau này. Ngoài ra Phương cần giữ thái độ bình tĩnh và giải thích rằng mình đã cố gắng hết sức.
Tình huống 3:
Hùng nên nói chuyện với mẹ một cách dịu dàng và lịch sự rằng anh không thích khi ai đó vào phòng của mình mà không hỏi ý kiến trước. Sau đó hỏi mẹ tại sao lại đang xem cuốn nhật kí của mình, và giải thích tầm quan trọng của nó với bản thân. Tiếp đến, thảo luận cùng mẹ để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề này, có thể là đồng ý trước với nhau về việc thông báo trước khi vào phòng của nhau hoặc thảo luận về quyền riêng tư của mỗi người. Bằng cách này, Hùng sẽ giữ được bình tĩnh và có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý và văn minh.
Tình huống 4:
Khang có thể yêu cầu thầy giáo giải thích về lỗi mà anh ta bị khiển trách trước lớp. Trong quá trình giải thích, Khang cần lắng nghe và giữ sự tôn trọng với thầy giáo, không cãi vã hoặc chỉ trích. Nếu việc giải thích của thầy giáo không giúp Khang hiểu rõ về tình huống, Khang có thể yêu cầu nói chuyện riêng với thầy giáo để giải quyết vấn đề. Trong quá trình nói chuyện, Khang nên giữ thái độ tôn trọng và lịch sự, cùng tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hành các cách phù hợp để quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp hằng ngày.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo:
Có một số cách để quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp hằng ngày, bao gồm: Tránh phản ứng ngay lập tức Sử dụng lời nói và ngôn ngữ cơ thể tích cực, như cười và thở dài, có thể giúp giảm bớt căng thẳng và tạo ra một môi trường tích cực.
(Trả lời bởi Ng Ngọc)
Chia sẻ tình huống thực tế và cách em đã quản lí cảm xúc để ứng xử phù hợp trong tình huống đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Cô giáo giao cho lớp xử lí một tình huống và làm việc theo nhóm. Chúng em có quan điểm khác nhau trong việc giải quyết vấn đề. Mỗi lần thảo luận, chúng em đều có một góc nhìn và ý kiến riêng, và chúng em thường có những cuộc tranh luận nảy lửa. Ban đầu, em rất căng thẳng vì em thấy mình đang bị bạn chèn ép và cố tình không đồng ý với em. Tuy nhiên, sau đó em nhận ra rằng em cũng đang bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ tiêu cực và lệch lạc. Em quyết định đưa ra một bước đi tích cực và cố gắng hòa giải với bạn mình.
Để quản lý cảm xúc của mình, em đã thực hiện một số hành động như sau:
- Em đảm bảo rằng em nghe kỹ ý kiến của bạn và không gián đoạn hoặc phá đám khi họ đang nói.
- Em đã biểu hiện sự tôn trọng và đánh giá cao ý kiến của bạn bằng cách gật đầu và đưa ra lời khuyên khi cần thiết.
- Em đã tìm kiếm điểm chung giữa quan điểm của em và của bạn để chúng em có thể tiếp cận vấn đề một cách chung nhất.
- Cuối cùng, em đã đề xuất một giải pháp mới dựa trên quan điểm của cả hai bên.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)