Bài 9: Biến và cách dùng biến

Nội dung lý thuyết

1. Cách dùng biến có sẵn

  • Lệnh hỏi trả lời dùng để nhập thông tin từ bàn phím và lưu vào biến có sẵn là trả lời.

  • Khi chạy chương trình, nhân vật hỏi và người dùng nhập thông tin → lưu vào biến trả lời → có thể sử dụng lại trong chương trình.

Lệnh thay đổi giá trị biến trong nhóm lệnh Các biến số

  • Ví dụ:

Vùng sân khấu với hộp thoại để nhập thông tin

2. Tạo biến của người dùng

  • Biến trả lời chỉ lưu một giá trị tại một thời điểm.

  • Có thể dùng biến để lưu thời gian, điểm số, tên, v.v.

  • Scratch cho phép em tạo và đặt tên biến mới để có thể lưu được các giá trị khác nhau.

Lệnh thay đổi giá trị biến trong nhóm lệnh Các biến số

  • Ví dụ, em có thể tạo biến số giây với ý định sẽ lưu thời gian thực hiện chương trình. Các bước tạo biến:

    • Chọn Tạo một biến trong nhóm lệnh Các biến số.

    • Nhập tên biến mới và nhấn OK.

    • Nhấp chuột vào biến để hiển thị trên Sân khấu.

Các bước tạo biến số