Đây là phiên bản do Nguyễn Trần Thành Đạt
đóng góp và sửa đổi vào 21 tháng 4 2021 lúc 4:51. Xem phiên bản hiện hành
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácBÀI 9: CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ
LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI
Câu 1. Chủ thể nào dưới đây sáng tạo ra lịch sử xã hội loài người?
A. Thần linh B. Thượng đế
C. Loài vượn cổ D. Con người
Câu 2. Lịch sử xã hội loài người được hình thành khi con người biết
A. Chế tạo và sử dụng công cụ lao động B. Trao đổi thông tin
C. Trồng trọt và chăn nuôi D. Ăn chín, uống sôi.
Câu 3. Khẳng định nào dưới đây không đúng về vai trò chủ thể lịch sử của con người?
A. Con người sáng tạo ra lịch sử của mình
B. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất
C. Con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội
D. Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội
Câu 4. Chủ thể nào dưới đây sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội
A. Các nhà khoa học B. Con người
C. Thần linh D. Người lao động
Câu 5. Việc chế tạo ra công cụ lao động giúp con người
A. Có cuộc sống đầy đủ hơn B. Hoàn thiện các giác quan
C. Phát triển tư duy D. Tự sáng tạo ra lịch sử của mình
Câu 6. Để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của xã hội, con người phải
A. Thông minh B. Cần cù
C. Lao động D. Sáng tạo
Câu 7. Điều gì dưới đây xảy ra nếu con người ngừng sản xuất của cải vật chất?
A. Con người không có việc làm B. Con người không thể tồn tại và phát triển
C. Cuộc sống của con người gặp khó khăn D. Con người không được phát triển toàn diện
Câu 8. Sản xuất của cải vật chất là quá trình lao động
A. Có động cơ và không ngừng sáng tạo B. Có mục đích và không ngừng sáng tạo
C. Có kế hoạch và không ngừng sáng tạo D. Có tổ chức và không ngừng sáng tạo
Câu 9. Con người là tác giả của các công trình khoa học. Điều này thể hiện vai trò chủ thể lịch sử nào dưới đây của con người?
A. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị tinh thần
B. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị nghệ thuật
C. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất
D. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị sống
Câu 10. Yếu tố nào dưới đây là giá trị vật chất mà con người sáng tạo nên?
A. Vịnh Hạ Long B. Truyện Kiều của Nguyễn Du
C. Phương tiện đi lại D. Nhã nhạc cung đình Huế
Câu 11. Động lực nào dưới đây thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để cải tạo xã hội?
A. Nhu cầu khám phá tự nhiên B. Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn
C. Nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp D. Nhu cầu lao động
Câu 12. Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được
A. Quan tâm B. Chăm sóc
C. Tôn trọng D. Yêu thương
Câu 13. Các cuộc cách mạng có vai trò nào dưới đây?
A. Thay thế phương thức sản xuất B. Xóa bỏ áp bức, bóc lột
C. Thiết lập giai cấp thống trị D. Thay đổi cuộc sống
Câu 14. Là chủ thể của lịch sử, con người cần được Nhà nước và xã hội
A. Tạo công ăn việc làm B. Chăm sóc sức khỏe
C. Đảm bảo các quyền lợi chính đáng D. Đáp ứng đầy đủ các nhu cầu
Câu 15. Con người là chủ thể của lịch sử cho nên sự phát triển của xã hội phải vì con người. Điều này khẳng định.
A. Con người là chủ thể của sự phát triển xã hội
B. Con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội
C. Con người là động lực của sự phát triển xã hội
D. Con người là cơ sở của sự phát triển xã hội
Câu 16. Để tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội, con người phải không ngừng
A. Rèn luyện sức khỏe B. Học tập nâng cao trình độ
C. ứng dụng thành tựu khoa học D. lao động sáng tạo
Câu 17. Cuộc cách mạng nào dưới đây giúp con người đấu tranh cải tạo xã hội
A. Cách mạng kĩ thuật B. Cách mạng xã hội
C. Cách mạng xanh D. Cách mạng trắng
Câu 18. Nước ta đang xây dựng một xã hội vì con người, xã hội đó có mục tiêu
A. Dân chủ, công bằng, văn minh B. Dân chủ, văn minh đoàn kết
C. Dân chủ, bình đẳng, tự do D. Dân chủ, giàu đẹp, văn minh.
Câu 19. Hành động nào dưới đây là vì con người?
A. Sản xuất bom nguyên tử B. Sản xuất thực phẩm không đảm bảo vệ sinh
C. Phủ xanh đất trống, đồi núi trọc D. Chôn lấp rác thải y tế.
Câu 20. Xã hội nào dưới đây là xã hội phát triển vì con người?
A. Xã hội xã hội chủ nghĩa B. Xã hội chiếm hữu nô lệ
C. Xã hội nguyên thủy D. Xã hội phong kiến
Câu 21. Một xã hội phát triển vì con người phải là một xã hội mà ở đó con người được tạo điều kiện để
A. Học tập B. Lao động
C. Phát triển toàn diện
D. Có cuộc sống đầy đủ
Câu 22. Hành động nào dưới đây không vì con người?
A. Đốt rừng làm nương rẫy B. Tiêu hủy gia cầm mắc bệnh
C. Bỏ rác đúng rơi quy định D. Tham gia giao thông đi đúng phần đường quy định
Câu 23. Mục đích của mọi sự tiến bộ xã hội là vì
A. Sự tồn tại của con người B. Sự phát triển của con người
C. Hạnh phúc của con người D. Cuộc sống của con người
Câu 24. Yếu tố nào dưới đây là giá trị tinh thần mà con người sáng tạo nên?
A. Máy móc phục vụ trong nông nghiệp B. Áo dài truyến thống của phụ nữ Việt Nam
C. Phương tiện sinh hoạt D. Nhà ở
Câu 25. Hoạt động, biểu hiện nào dưới đây không đe dọa cuộc sống của con người?
A. Thất nghiệp B. Mù chữ
C. Tệ nạn xã hội D. Lao động
Câu 26. Hành động nào dưới đây không góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của đất nước?
A. Học tập để trở thành người lao động mới B. Tham gia bảo vệ mt
C. Chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS D. Chỉ thích tiêu dùng hàng ngoại
Câu 27. Hiện nay, một số hộ nông dân sử dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?
A. Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động
B. Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thời gian chăn nuôi
C. Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu phát triển của chủ nghĩa xã hội
D. Việc làm này giúp người nông dân mua được thực phẩm rẻ hơn.
Câu 28. Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ mt do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học
B. Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia
C. Khuyên các bạn không nên tham gia
D. Chế giễu những bạn tham gia
Câu 29. Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: “Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng rừng ngập mặn”. Cô giáo lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định.
B. Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định
C. Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia
D. Lờ đi, coi như không biết.
Câu 30. Sản xuất của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. Đó là quá trình lao động có
A. Mục đích B. Lợi ích
C. Lợi nhuận D. Thu nhập
Câu 26. Hành động nào dưới đây không góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của đất nước?
A. Học tập để trở thành người lao động mới B. Tham gia bảo vệ mt
C. Chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS D. Chỉ thích tiêu dùng hàng ngoại
Câu 27. Hiện nay, một số hộ nông dân sử dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?
A. Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động
B. Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thời gian chăn nuôi
C. Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu phát triển của chủ nghĩa xã hội
D. Việc làm này giúp người nông dân mua được thực phẩm rẻ hơn.
Câu 28. Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ mt do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học
B. Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia
C. Khuyên các bạn không nên tham gia
D. Chế giễu những bạn tham gia
Câu 29. Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: “Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng rừng ngập mặn”. Cô giáo lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định.
B. Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định
C. Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia
D. Lờ đi, coi như không biết.
Câu 30. Sản xuất của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. Đó là quá trình lao động có
A. Mục đích B. Lợi ích
C. Lợi nhuận D. Thu nhập
Câu 31. Hành động lịch sử đầu tiên của con người là
A. Sản xuất tư liệu cần thiết cho đời sống B. Trao đổi kinh nghiệm sản xuất
C. Giao lưu buôn bán D. Xây dựng nhà để ở
Câu 32. Lịch sử phát triển của xã hội là lịch sử của con người hoạt động theo
A. Mục đích B. Khả năng
C. Văn hóa D. Truyền thống
Câu 33. Xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống tự do, hạnh phúc, mọi người có điều kiện phát triển toàn diện là mục tiêu cao cả của
A. Chủ nghĩa xã hội B. Chủ nghĩa tư bản
C. Chủ nghĩa không tưởng D. Chủ nghĩa thực dân
Câu 34. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn được tự do…” là thể hiện mục tiêu xây dựng
A. Chủ nghĩa xã hội B. Con người mới
C. Tư tưởng mới D. Văn hóa mới
Câu 35. Con người là chủ thể lịch sử nên con người cần được tôn trọng và đảm bảo các
A. Quyền chính đáng B. Quyền ưu tiên
C. Quyền bình đẳng D. Quyền mưu cầu lợi ích
Câu 36. Nhu cầu về cuộc sống tốt đẹp hơn là động lực thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để
A. Cải tạo xã hội B. Xây dựng xã hội
C. Cải tạo con người D. Xây dựng văn hóa
Câu 37. Con người là mục tiêu phát triển của xã hội nên con người cần được
A. Bảo vệ B. Chăm sóc
C. Tự do D. Hoàn thiện
Đáp án
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | |||
Đáp án | D | A | C | B | B | |||
Câu | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | |||
Đáp án | C | B | B | A | C | |||
Câu | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | |||
Đáp án | B | C | A | C | B | |||
Câu | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | |||
Đáp án | D | B | A | C | A | |||
Câu | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | |||
Đáp án | C | A | B | B | D | |||
Câu | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |||
Đáp án | D | C | B | C | A | |||
Câu | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | |
Đáp án | A | A | A | A | A | A | A | |
Câu 38: Các quan điểm dưới đây, quan điểm nào là đúng nhất?
A. Con người làm ra lịch sử theo ý muốn chủ quan của mình.
B. Các quy luật khách quan chỉ chi phối tự nhiên.
C. Con người làm ra lịch sử theo sự mách bảo của thần linh.
D. Hoạt động của con người chịu sự chi phối của quy luật khách quan.
Câu 39: Điểm chủ yếu nhất để phân biệt con người với con vật là:
A. Bằng tôn giáo B. Bằng ý thức
C. Bằng ngôn ngữ D. Bằng lao động sản xuất
Câu 40: Chọn từ hoặc cụm từ đúng với phần chấm lửng (. . . . . ) trong văn bản dưới đây:
“ Hành động lịch sử đầu tiên của con người là sản xuất ra tư liệu cần thiết cho đời sống. Xã hội sẽ tiêu vong nếu con người ngừng . . . . . . . . . . ” ( Các Mác)
A. giao tiếp với nhau B. hợp tác với nhau
C. hoạt động D. lao động sản xuất
Câu 41: Đỉnh cao của sự phát triển xã hội là:
A. Con người được phát triển tự do
B. Không còn chế độ bóc lột người
C. Con người sống trong một xã hội tự do phát triển cá nhân
D. Xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa cộng sản
Câu 42: Luận điểm sau đây của Phoi-ơ-bắc: “Không phải Chúa đã tạo ra con người theo hình ảnh của Chúa mà chính con người đã tạo ra Chúa theo hình ảnh của mình” đã bác bỏ luận điểm nào về nguồn gốc của loài người?
A. Con người là chủ thể sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần.
B. Con người vừa là sản phẩm cả tự nhiên vừa là sản phẩm của xã hội.
C. Con người làm ra lịch sử của chính mình.
D. Chúa tạo ra con người.
Câu 43: Chọn từ đúng với phần chấm lửng (. . . . . ) trong văn bản dưới đây:
“ Xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có điều kiện phát triển toàn diện là . . . . . . . . cao cả của chủ nghĩa xã hội”.
A. nguyên tắc B. điều kiện
C. lý do D. mục tiêu
Câu 44: Các ý kiến dưới đây, ý kiến nào là đúng nhất?
A. Con người thay đổi lịch sử với sự trợ giúp của các vị thần.
B. Các vị thần đã quyết định sự biến đổi của lịch sử.
C. Chỉ có cá nhân kiệt xuất mới làm nên lịch sử.
D. Con người sáng tạo ra lịch sử trên cơ sở nhận thức và vận động theo các quy luật khách quan.
Câu 45: Theo quan điểm triết học Mac – Lenin, yếu tố nào dưới đây quyết định sự tiến hóa từ vượn thành người?
A. Chọn lọc tự nhiên B. Cuộc sống quần cư thành bầy đàn
C. Phát triển khoa học D. Lao động
Câu 46: Chọn từ đúng với phần chấm lửng (. . . . . ) trong văn bản dưới đây:
“Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được tôn trọng, cần phải được đảm bảo các quyền chính đáng của mình, phải là . . . . . . . phát triển của xã hội.”
A. trung tâm B. tiêu chuẩn
C. điều kiện D. mục tiêu
Câu 47: Lịch sử loài người được hình thành khi:
A. Con người tạo ra tiền tệ B. Con người biết sáng tạo ra các giá trị tinh thần
C. Chúa tạo ra Adam và Eva D. Con người biết chế tạo ra công cụ lao động
Câu 48: Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn chính là động lực thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để:
A. phát triển kinh tế B. nâng cao đời sống tinh thần
B. đảm bảo cho con người tồn tại D. cải tạo xã hội
Câu 49: Đỉnh cao của đấu tranh giai cấp là:
A. Chiến tranh biên giới B. Cải tạo xã hội
C. Thay đổi chế độ xã hội D. Các cuộc cách mạng xã hội
Câu 50: Chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần là:
A. Thần linh B. Các nhà khoa học
C. Do tự nhiên ban cho D. Con người
Câu 51: Con người tạ ra các giá trị tinh thần dựa trên:
A. Sự mách bảo của thần linh B. Bản năng sinh tồn của con người
C. Các quy luật tự nhiên
D. Đời sống sinh hoạt hằng ngày, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong đấu tranh…
Câu 52: Chọn từ hoặc cụm từ đúng với phần chấm lửng (. . . . . ) trong văn bản dưới đây:
“Cuộc cách mạng xã hội thay thế (1) . . . . . . lỗi thời bằng (2). . . . . . . mới tiến bộ hơn.”
A. (1) công cụ lao động; (2) công cụ lao động
B. (1) đối tượng lao động; (2) đối tượng lao động
C. (1) tư liệu lao động; (2) tư liệu lao động
D. (1) quan hệ sản xuất; (2) quan hệ sản xuất
Câu 53: Xây dựng củng cố và phát triển nền đạo đức ở nước ta hiện nay có ý nghĩa to lớn không chỉ trong chiến lược xây dựng và phát triển con người Việt nam hiện đại,mà còn góp phần xây dựng, phát triển:
A. Sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam
B. Xã hội công bằng, dân chủ, văn minh
C. Nền dân chủ XHCN Việt Nam
D. Nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc