Bài 8: Kết nối đa phương tiện và hoàn thiện trang chiếu

Nội dung lý thuyết

1. Tạo siêu liên kết

  • Siêu liên kết giúp người đọc dễ dàng mở các tài liệu liên quan hoặc chuyển đến một trang web khác. Có thể gắn siêu liên kết vào: cụm từ, hình vẽ, hoặc ảnh trong trang chiếu.
  • Giả sử khi trình chiếu, ta muốn nháy chuột vào biểu tượng quyển sách trên trang chiếu để mở một tài liệu dạng PDF đã có trên máy tính. Hình 1 minh họa quá trình gắn siêu liên kết để thực hiện điều này.

Các bước gắn siêu liên kết tới tệp PDF

  • Ngoài ra, hộp thoại Insert Hyperlink còn cho phép tạo siêu kết trong những tình huống sau:
    • Để liên kết đến một trang web, nháy chuột vào lựa chọn Existing File or Web Page và nhập địa chỉ tại ô Address.
    • Để chuyển đến một trang chiếu khác trong bài trình chiếu, chọn Place in This Document, sau đó chọn trang cần liên kết.
  • Nháy chuột vào đối tượng đang có gắn siêu liên kết, khi đó sẽ xuất hiện một bảng chọn có các lệnh để chỉnh sửa hoặc hủy bỏ siêu liên kết (Hình 2).

Các lệnh chỉnh sửa, hủy bỏ siêu liên kết

2. Thêm tiêu đề chân trang, ngày tháng và đánh số trang

  • Tiêu đề chân trang cung cấp thông tin như tên tác giả, chủ đề bài trình chiếu, ngày tháng hoặc số trang.
  • Chọn Insert\Header & Footer, trong hộp hoại Header and Footer lựa chọn và đưa nội dung vào các mục có sẵn (Hình 3).

Hộp thoại Header and Footer

  • Trong hộp thoại Header and Footer, tương tự như thẻ Silde trong Hình 3, khi mở thẻ Notes and Handouts sẽ xuất hiện các lựa chọn để chèn ngày tháng, số trang, tiêu đề đầu trang và tiêu đề chân trang. Các nội dung này xuất hiện trên trang in bài trình chiếu theo kiểu Notes Pages hoặc Handouts. Hình 4 minh họa các trang in theo kiểu Notes Pages.

Một trang in kiểu Notes Pages