Nội dung lý thuyết
- Cây ăn quả là loại cây trồng phổ biến, mang lại nhiều giá trị đối với đời sống con người.
- Dự án trồng cây ăn quả là cơ hội để các em vận dụng, tổng hợp kiến thức, kĩ năng liên quan đến trồng và chăm sóc cây ăn quả vào thực tiễn.
- Việc tham gia trồng và chăm sóc cây ăn quả giúp các em nâng cao sức khoẻ, tinh thần vui vẻ.
- Mặt khác, dự án là cơ hội tốt để các em phát triển và thể hiện năng lực liên quan đến giáo dục tài chính.
- Lập kế hoạch, dự tính chi phí và hiệu quả kinh tế cho một dự án trồng cây ăn quả.
- Trồng, chăm sóc một loại cây ăn quả phù hợp với thực tiễn của nhà trường, địa phương.
a. Thu thập thông tin
Thực hiện thu thập thông tin bằng cách tra cứu trên internet kết hợp khảo sát thực tế tại các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp về các nội dung gợi ý sau:
- Đối tượng cây ăn quả: Thu thập các thông tin về chủng loại cây giống, giá cây giống, yêu cầu ngoại cảnh, năng suất, giá sản phẩm...
- Dụng cụ trồng và chăm sóc: Thu thập các thông tin về chủng loại, mục đích sử dụng, giá cả,...
- Phân bón: Thu thập các thông tin về chủng loại, thành phần, giá cả,...
- Kĩ thuật trồng và chăm sóc.
b. Lựa chọn đối tượng, dụng cụ và thiết bị
- Từ thông tin thu thập được, lựa chọn loại cây ăn quả phù hợp với thực tiễn nhà trường, địa phương và lựa chọn các dụng cụ, thiết bị cần thiết phù hợp với đối tượng cây ăn quả.
c. Dự tính chi phí và hiệu quả kinh tế
- Đối với dự án trồng cây ăn quả hằng năm.
- Đối với dự án trồng cây ăn quả lâu năm.
a. Chuẩn bị
- Dụng cụ trồng: cuốc, xẻng, bình tưới, cọc giữ cây, dây buộc....
- Phân bón: chuẩn bị phân bón phù hợp với từng loại cây ăn quả, chuẩn bị thêm vôi nếu trồng trên đất chua.
- Cây giống: lựa chọn loại cây ăn quả phù hợp với thực tiễn của nhà trường, địa phương. Chọn cây giống khoẻ mạnh, không bị sâu, bệnh.
b. Quy trình thực hành
Bước 1: Đào hố trồng cây.
Bước 2: Bón phân lót.
Bước 3: Trồng cây.
Bước 4: Chăm sóc.
c. Thực hành
- Từng nhóm thực hiện trồng và chăm sóc cây ăn quả theo quy trình.
- Cần chú ý đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hành.
- Học sinh tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình và đánh giá kết quả của nhóm khác theo hướng dẫn của giáo viên.
- Có thể đánh giá theo các tiêu chí sau:
+ Quy trình thực hành: Tuân thủ các bước, thao tác thành thạo, đúng kĩ thuật.
+ Sản phẩm: Cây trồng đủ số lượng, đúng khoảng cách, cây ngay ngắn, chắc chắn, phủ gốc bằng vật liệu phù hợp, độ ẩm đất quanh gốc thích hợp.
+ An toàn lao động: Sử dụng dụng cụ đúng chức năng và đúng cách, không xảy ra mất an toàn trong quá trình thực hành, cất giữ dụng cụ đúng quy định.
+ Vệ sinh môi trường: Tuân thủ nội quy thực hành; không làm vương vãi trong quá trình thực hành; dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ sau thực hành.