Nội dung lý thuyết
- Ý tưởng kinh doanh là khái niệm trong lĩnh vực kinh doanh chỉ loại ý tưởng có tính sáng tạo, khả thi mang đến lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.
Ví dụ: Ý tưởng kinh doanh sản phẩm bạt chống ngập lụt cho ô tô gọi vốn trên chương trình Khởi nghiệp.
- Cơ hội kinh doanh:
+ Là sự xuất hiện những điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi để thực hiện được mục tiêu kinh doanh.
+ Có thể xuất hiện từ bên ngoài.
+ Cũng có khi do chính chủ thể kinh doanh chủ động tạo ra.
- Ý tưởng kinh doanh được xác định là cơ hội kinh doanh khi:
+ Có tính bền vững.
+ Đáp ứng được nhu cầu hiện tại.
+ Có thể duy trì sản phẩm lâu dài.
+ Có tính hấp dẫn khi đảm bảo mang lại lợi nhuận.
+ Có tính cơ hội khi thời điểm kinh doanh phù hợp.
- Chủ kinh doanh cần dựa trên 4 tiêu chí:
+ Điểm mạnh.
+ Điểm yếu.
+ Cơ hội.
+ Thách thức.
=> Đánh giá, khẳng định đây có phải là cơ hội kinh doanh tốt, lấy đó làm cơ sở đề xây dựng kế hoạch phát huy các điểm mạnh, khai thác cơ hội đồng thời khắc phục điểm yếu và vượt qua thách thức đề kinh doanh thành công.
- Việc xây dựng ý tưởng kinh doanh rất cần thiết, giúp người kinh doanh xác định được những vấn đề cơ bản của hoạt động sản xuất kinh doanh:
+ Kinh doanh mặt hàng gì? (Xác định được đối tượng khách hàng là ai, họ có nhu cầu gì).
+ Kinh doanh thế nào? (Xác định được cách thức mới, có hiệu quả).
+ Kinh doanh cho ai? (Xác định được mục tiêu kinh doanh).
- Lợi thế nội tại:
+ Xuất phát từ đam mê, hiểu biết.
+ Khả năng huy động các nguồn lực... của chủ thể kinh doanh.
- Cơ hội bên ngoài:
+ Bắt nguồn từ một nhu cầu mới chưa được đáp ứng.
+ Lợi thế cạnh tranh, thuận lợi về vị trí triển khai hay thuận lợi từ một chính sách vĩ mô...
Ví dụ: Anh A sau khi học xong đại học được bố mẹ hỗ trợ vốn làm ăn nên anh có ý tưởng mở quán cà phê với thiết kế đơn giản, phong cách châu Âu.