Bài 6: Ý tưởng và cơ hội kinh doanh .

Khám phá 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 46)

Hướng dẫn giải

- Giá trị mà ông P đạt được từ ý tưởng kinh doanh là:

+ Tăng lợi thế cạnh tranh cho những trái bưởi của ông P trên thị trường vào dịp lễ, tết và mang lại thu nhập cao cho ông.

+ Góp phần tạo nên một vùng trồng bưởi có hiệu quả kinh tế cao, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

- Ý nghĩa của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh:

+ Là cơ sở định hướng mọi hoạt động kinh doanh như lập kế hoạch, đánh giá phương án, triển khai, giám sát,..

+ Tạo ra tính chủ động và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 45)

Hướng dẫn giải

- Việc xây dựng ý tưởng kinh doanh của anh H đã đem lại những kết quả sau:

+ Doanh nghiệp sản xuất đồ thủ công mĩ nghệ cửa anh H đã ngày càng phát triển, quy mô sản xuất được mở rộng, đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn.

+ Mang lại nhiều giá trị cho nhà đầu tư.

+ Tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương.

+ Góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

- Nếu không xây dựng ý tưởng kinh doanh, thì anh H có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn, như: hoạt động sản xuất, kinh doanh bị trì trệ, kém phát triển hoặc kinh doanh thất bại, thua lỗ.

- Mối quan hệ giữa ý tưởng và cơ hội kinh doanh:

+ Ý tưởng kinh doanh có thể là cơ sở, tiền đề cho sự xuất hiện của cơ hội kinh doanh. Một ý tưởng kinh doanh làm xuất hiện cơ hội kinh doanh khi:

▪ Có tính bền vững, đáp ứng được nhu cầu hiện tại và có thể duy trì sản phẩm lâu dài.

▪ Có tính hấp dẫn khi bảo đảm mang lại lợi nhuận.

▪ Có tính cơ hội khi thời điểm kinh doanh phù hợp.

+ Cơ hội kinh doanh cung cấp cho các chủ thể kinh tế những hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi để triển khai ý tưởng kinh doanh.

- Lợi ích của việc xác định, đánh giá đúng cơ hội kinh doanh của chị A:

+ Giúp cho chị A có được những công nhân tay nghề cao, mở rộng được quy mô sản xuất; đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn.

+ Tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương; góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển; đồng thời đặt nền móng bước đầu cho sự ra đời của một làng nghề truyền thống

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 48)

Hướng dẫn giải

Nhờ việc xác định, đánh giá đúng cơ hội kinh doanh, công ty A đã:

- Xây dựng được những ý tưởng kinh doanh có tính vượt trội, tạo ra lợi thế kinh doanh.

- Thành công trong việc sáng tạo ra sản phẩm mới, giúp cho hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng phát triển, thu được nhiều lợi nhuận.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 5 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 47)

Hướng dẫn giải

- Ý tưởng kinh doanh của chị C được hình thành từ những lợi thế nội tại và cơ hội thuận lợi từ bên ngoài. Cụ thể là:

+ Về lợi thế nội tại: Chị C có chuyên môn cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Và chị C có đam mê, khát vọng lập nghiệp, sức sáng tạo dồi dào và có khả năng huy động các nguồn lực để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Về cơ hội thuận lợi từ bên ngoài: Do nhu cầu về mặt hàng nấm trên thị trường thực phẩm tại Việt Nam khá cao. Ngoài ra còn có các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

- Các nguồn giúp tạo ra ý tưởng kinh doanh là:

+ Lợi thế nội tại: đam mê, tri thức, khát vọng, sức sáng tạo, khả năng huy động các nguồn lực,...

+ Cơ hội bên ngoài: nhu cầu, nguồn cung ứng, sự cạnh tranh. Vì trí triển khai, chính sách vĩ mô,...

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 48)

Hướng dẫn giải

Nhận xét:

- Anh V đã xây dựng được cho mình một ý tưởng kinh doanh tốt. Điều này được thể hiện thông qua các phương diện sau:

+ Có tính mới mẻ, độc đáo khi sử dụng thân cây sậy, tre, giấy… để làm ống hút.

+ Có tính vượt trội và hữu dụng vì: sản phẩm ống hút làm từ thân cây sậy, tre, giấy,… rất thân thiện với môi trường và phù hợp với xu hướng “tiêu dùng xanh” của nhiều người hiện nay.

+ Ý tưởng kinh doanh mang tính khả thi và có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

- Nhờ các ý tưởng sáng tạo, đổi mới sản phẩm nên doanh nghiệp của anh V đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho bản thân anh T; đồng thời, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương; góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 49)

Hướng dẫn giải

- Nguồn hình thành ý tưởng kinh doanh của chị B:

+ Lợi thế nội tại: Chị B có sự đam mê và hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực Marketing trực tuyến. Và chị B có khát vọng lập nghiệp và sức sáng tạo dồi dào.

+ Cơ hội bên ngoài: Ngành Marketing có sự chuyển dịch từ truyền thống sang công nghệ số. Và các doanh nghiệp có nhu cầu lớn trong việc ứng dụng Marketing trực tuyến vào hoạt động kinh doanh.

- Đánh giá về ý tưởng kinh doanh:

+ Ý tưởng kinh doanh của chị B rất độc đáo, sáng tạo và phù hợp với xu thế phát triển, nhu cầu của thị trường.

+ Nhờ việc xây dựng được ý tưởng tốt, nên hoạt động kinh doanh của chị B đã thành công, nhận được sự tín nhiệm của đối tác, đem về nguồn lợi nhuận lớn.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 49)

Hướng dẫn giải

(*) Tham khảo: Ý tưởng kinh doanh: ống hút giấy

- Nguồn hình thành ý tưởng:

+ Lợi thế nội tại:

▪ Sự đam mê và mong muốn đóng góp sức lực nhỏ bé vào việc bảo vệ môi trường

▪ Sự ủng hộ về tinh thần và hỗ trợ về vật chất của người thân.

+ Cơ hội bên ngoài:

▪ Sự phát triển của thị trường nước giải khát.

▪ Ý thức bảo vệ môi trường của người Việt được nâng cao

▪ Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang phát triển ở Việt Nam.

- Đánh giá: Ý tưởng kinh doanh này có khả năng thành công vì:

+ Có tính bền vững, đáp ứng nhu cầu lành mạnh và ngày càng lớn của người tiêu dùng.

+ Có thể duy trì lâu dài và đem lại lợi nhuận.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 49)

Hướng dẫn giải

- Cơ hội thị trường:

+ Các sản phẩm handmade được thị trường đón nhận khá tích cực, nhờ sự sáng tạo, đẹp, độc, lạ mà những sản phẩm gia công hàng loạt không bao giờ có được.

+ Vốn đầu tư cho việc kinh doanh đồ handmade rất ít, rủi ro thấp. Đa phần, những món đồ kinh doanh handmade đều do người bán trực tiếp thực hiện mà không qua các khâu trung gian. 

+ Những món đồ handmade có thể dễ dàng bán trên nhiều kênh bán hàng khác nhau, giúp cho việc tiếp cận với khách hàng được nhanh chóng. 

- Ý tưởng kinh doanh: Kinh doanh sản phẩm handmade làm từ len như quần áo, gấu bông, hoa và đồ trang trí…

- Nguồn hình thành ý tưởng:

+ Lợi thế nội tại:

▪ Bản thân em có sự yêu thích, đam mê với việc làm các sản phẩm handmade, đặc biệt là đan và móc len.

▪ Mẹ em là thợ may => có thể hỗ trợ, truyền thụ cho em những kiến thức, kinh nghiệm trong việc khâu vá, thiết kế các sản phẩm mới lạ, độc đáo.

+ Có nhiều cơ hội đến từ thị trường bên ngoài.

- Đánh giá: Ý tưởng kinh doanh có khả năng thành công, vì:

+ Chi phí sản xuất nhỏ, có tính bền vững và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng lớn.

+ Có thể duy trì lâu dài vì dựa trên nguồn lực sẵn có của bản thân; có lợi thế cạnh tranh.

+ Có thể mang lại lợi nhuận.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 5 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 49)

Hướng dẫn giải

- Chị P đã xây dựng ý tưởng kinh doanh của mình một cách nghiêm túc và cẩn trọng. Điều này được thể hiện thông qua các chi tiết:

+ Chị P dành thời gian nghiên cứu thị trường, nguồn cung hàng hóa và xem xét điểm mạnh, điểm yếu của bản thân cũng như các cơ hội, thách thức khi tham gia lĩnh vực.

+ Chị đã tiến hành ở quy mô nhỏ nhằm kiểm tra tính khả thi của dự án, sau đó mới thực hiện mở rộng.

- Bài học rút ra: Trước khi ra quyết định kinh doanh, cần nghiêm túc, thận trọng trong việc xây dựng và đánh giá ý tưởng.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 48)

Hướng dẫn giải

a. Không đồng tình. Vì ý tưởng kinh doanh là những suy nghĩ, hành động sáng tạo, có tính khả thi và có thể đem lại lợi nhuận trong kinh doanh.

b. Đồng tình. Vì ý tưởng kinh doanh là điểm xuất phát của quá trình sản xuất kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo của cá nhân hoặc tổ chức trong việc: lựa chọn loại sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho thị trường; lựa chọn đối tượng khách hàng; xác định mục tiêu, cách thức, phương thức kinh doanh tối ưu,… nhằm thu được lợi nhuận.

c. Không đồng tình. Vì để tồn tại và phát triển, các chủ thể sản xuất kinh doanh cần phải có ý tưởng kinh doanh ban đầu và không ngừng sáng tạo, đổi mới ý tưởng kinh doanh để có thể duy trì được lợi thế cạnh tranh, thu được lợi nhuận và mở rộng sự phát triển trong tương lai.

d. Đồng tình. Vì trên thị trường luôn tồn tại nhiều cơ hội kinh doanh, tuy nhiên, các cơ hội này có những mức độ tác động khác nhau và không phải mọi cơ hội đều có tính khả thi, đem lại thành công cho chủ thể kinh doanh.

e. Đồng tình. Vì việc xác định, đánh giá cơ hội kinh doanh là một yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Việc xem xét các dữ liệu và phân tích dữ liệu liên quan đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp định hướng và thực hiện những quyết định hợp lý.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)