Bài 41. Biểu đồ cột kép

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 83)

Hướng dẫn giải

Tham khảo:

Ngày 1: Số bé trai là 9 nên số trên cột màu xanh là 9, số bé gái là 5 nên số trên cột màu hồng là 5.

Ngày 2: Số bé trai là 6 nên số trên cột màu xanh là 6, số bé gái là 6 nên số trên cột màu hồng là 6.

Ngày 3: Số bé trai là 7 nên số trên cột màu xanh là 7, số bé gái là 4 nên số trên cột màu hồng là 4.

Biểu đồ:

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (1) (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 84)

Hướng dẫn giải

1.

a.

Cột màu xanh và màu hồng biểu diễn lượng mưa trung bình các tháng năm 2018 ở Tuyên Quang và Nha Trang.

b.

Ba tháng có lượng mưa lớn nhất ở trạm Tuyên Quang là: tháng 7, tháng 8, tháng 5.

Mà 3 tháng này là mùa hè. Vậy mùa mưa ở đây là mùa hè.

Ba tháng có lượng mưa lớn nhất ở trạm Nha Trang là: tháng 10, tháng 11, tháng 12.

Mà 3 tháng này là mùa đông nên mùa mưa ở đây là mùa đông.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (2) (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 84)

Hướng dẫn giải

2. 

a.

Trong các số trên cột màu xanh: số lớn nhất là 172 và số nhỏ nhất là 162,1.

Nước có chiều cao trung bình của nam cao nhất là: Nhật Bản

Nước có chiều cao trung bình của nam thấp nhất là: Việt Nam

b.

Trong các số trên cột màu vàng: số lớn nhất là 160 và số nhỏ nhất là 152,2.

Nước có chiều cao trung bình của nữ cao nhất là: Singapore

Nước có chiều cao trung bình của nữ thấp nhất là: Việt Nam

c.

Chênh lệch chiều cao ở:

Việt Nam: 162,1-152,2=9,9 cm

Singapore: 171-160=11 cm.

Nhật Bản: 172-158=14 cm

Hàn Quốc: 170,7-157,4=13,3 cm

Vì 14 cm > 13,3 cm > 11 cm > 9,9 cm nên nước có sự chênh lệch chiều cao của nam và nữ lớn nhất là: Nhật Bản.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Tranh luận (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 85)

Hướng dẫn giải

Cách vẽ giúp việc so sánh số liệu trong hai năm tại mỗi trạm thuận lợi, dễ dàng hơn là: Hình 9.22a.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 9.18 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 86)

Hướng dẫn giải

Ba tháng cửa hàng bán được nhiều quạt trần nhất là:  tháng 5 (35 cái), tháng 6 (41 cái), tháng 7 (37 cái).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 9.19 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 86)

Hướng dẫn giải

Ba tháng của hàng bán được nhiều quạt cây nhất là: tháng 4 (39 cái), tháng 5(51 cái), tháng 6 (49 cái).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 9.20 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 86)

Hướng dẫn giải

Tổng số lượng quạt cả hai loại bán được trong 3 tháng 5, 6, 7 là:

(35 + 51) + (41 + 49) + (37 + 32) = 245 (chiếc)

Tổng số lượng quạt cả hai loại bán được trong 3 tháng 10, 11, 12 là:

(15 + 13) + (17 + 23) + (20 + 17) = 105 (chiếc)

Vì 105 < 245 nên tổng số lượng quạt cả hai loại bán được trong 3 tháng 10,11,12 ít hơn tổng số lượng quạt cả hai loại bán được trong 3 tháng 5,6,7.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 9.21 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 86)

Hướng dẫn giải

Tháng 1 bán được 29 cái quạt

Tháng 2 bán được 17 cái quạt

Tháng 3 bán được 23 cái quạt

Tháng 4 bán được 58 cái quạt

Tháng 5 bán được 86 cái quạt

Tháng 6 bán được 90 cái quạt

Tháng 7 bán được 69 cái quạt

Tháng 8 bán được 51 cái quạt

Tháng 9 bán được 39 cái quạt

Tháng 10 bán được 28 cái quạt

Tháng 11 bán được 40 cái quạt

Tháng 12 bán được 37 cái quạt

Các loại quạt có xu hướng bán chạy hơn vào mùa hè (tháng 5, 6, 7) trong năm.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 9.22 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 86)

Hướng dẫn giải

Loại quạt bán được với số lượng nhiều hơn tại cửa hàng điện máy là: quạt cây.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 9.23 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 86)

Hướng dẫn giải

Tham khảo:

Bước 1: Vẽ các trục biểu diễn số lượng học sinh và các lớp 6.

Bước 2: Với mỗi lớp, vẽ hai hình chữ nhật cạnh nhau với chiều rộng bằng nhau và chiều cao bằng số lượng học sinh giỏi mỗi môn Văn và Toán 

Bước 3: Tô màu xanh lá cây cho cột học sinh giỏi Văn mỗi lớp, màu xanh dương cho cột học sinh giỏi Toán mỗi lớp và ghi chú thích. Đặt tên cho biểu đồ

 

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)