Kể tên các đoạn thẳng có trong hình dưới đây:
Kể tên các đoạn thẳng có trong hình dưới đây:
Làm thế nào để biết cây bút chì dài hơn cây bút mực bao nhiêu xăng-ti-mét?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Dùng thước thẳng đo độ dài hai cây bút.
- Lấy độ dài cây bút chì trừ đi độ dài cây bút mực.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Cho hình vẽ bên:
Hãy đo độ dài các đoạn thẳng AB, BC, CD, DE, EG, AG và sắp xếp các đoạn thẳng đó theo thứ tự độ dài từ bé đến lớn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Ta đo được:
AB = 3 cm, BC = 4 cm, CD = 2 cm, DE = 3 cm, GE = 1 cm, AG = 1 cm
- Vì 1 cm < 2 cm < 3 cm < 4 cm nên AG = GE < CD < AB = DE < BC
- Các đoạn thẳng theo thứ tự độ dài từ bé đến lớn là: AG, GE, CD, AB, DE, BC
Chú ý: Với các đoạn thẳng có độ dài bằng nhau, chẳng hạn AB = DE thì ta xếp AB trước hay sau DE đều được.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Em cùng các bạn hãy tìm hiểu xem mỗi loại dụng cụ trên dùng trong những tình huống thực tiễn nào.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác dụng cụ đó thường dùng trong trường hợp đo chiều cao, đo độ dài vải may quần áo, đo độ dài trong xây dựng..
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
a) Cách đặt thước đo nào trong hình dưới đây sẽ cho biết chính xác độ dài chiếc bút chì?
b) Cho hai đoạn thẳng AB và CD như hình bên.
- Đo độ dài hai đoạn thẳng trên.
- Vẽ đoạn thẳng MN có độ dài bằng tổng độ dài hai đoạn thẳng trên.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Cách c) sẽ cho biết chính xác độ dài chiếc bút chì vì
Đặt chiếc bút chì song song với thước sao cho một đầu bút trùng với vạch 0 của thước, đầu kia trùng với vạch bao nhiêu thì đó chính là độ dài của chiếc bút chì.
b) Dùng thước thẳng đo được AB = 3,3 cm; CD = 5,7 cm
Đặt thước kẻ đoạn thẳng MN = 3,3 cm + 5,7 cm = 9 cm
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Em hãy vẽ bảng theo mẫu rồi cùng các bạn đo độ dài của bàn học để hoàn thiện bảng, sau đó đối chiếu với kích thước tiêu chuẩn.
Bàn học (Kích thước tiêu chuẩn) | Bàn học trong lớp (Kích thước đo được sắp xếp theo các cỡ) |
Cỡ III: Chiều dài bàn học: 120 cm Chiều rộng bàn học: 45 cm | |
Cỡ IV, V: Chiều dài bàn học: 120 cm Chiều rộng bàn học: 50 cm |
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHS thực hành đo và hoàn thành bảng.
- Chiều dài đo được của chiếc bàn học trong lớp bằng chiều dài tiêu chuẩn.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
- Chiều rộng đo được của chiếc bàn học trong lớp kém chiều rộng tiêu chuẩn là 1 cm.
Em cũng các bạn hãy ước lượng chiều dài, chiều rộng và bề dày của cuốn sách giáo khoa Toán 6, tập hai với đơn vị đo xăng-ti-mét và mi-li-mét, sau đó dùng thước kẻ để kiểm tra lại kết quả đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Ước lượng: Chiều dài: 30 cm ( hay 300 mm), chiều rộng 20 cm (hay 200 mm), độ dày 1 cm (hay 10 mm)
- Kiểm tra lại ước lượng: Chiều dài: 26,5 cm (hay 265 mm), chiều rộng 19 cm (hay 190 mm), độ dày 0,5 cm (hay 5 mm)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tìm độ dài của tất cả các đoạn thẳng có trong hình bên, nếu như đơn vị đo là độ dài của đoạn thẳng:
a) IJ;
b) AB.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Độ dài GH = 2 IJ
Độ dài EF = 3 IJ
Độ dài CD = 5IJ
Độ dài AB = 6IJ
b) Độ dài IJ = \(\frac{1}{6}\) AB
Độ dài GH = \(\frac{1}{3}\) AB
Độ dài EF = \(\frac{1}{2}\) AB
Độ dài CD = \(\frac{5}{6}\) AB.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Cho biết khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời khoảng 150 000 000 km và khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng khoảng 384 000 km. Hỏi khi xảy ra hiện tượng nhật thực thì khoảng cách giữa Mặt Trời và Mặt Trăng là khoảng bao nhiêu ki-lô-mét?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhi xảy ra hiện tượng nhật thực thì khoảng cách giữa Mặt Trời và Mặt Trăng là:
150 000 000 - 384 000 = 149 616 000 (km)
Đáp số: 149 616 000 km.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)