Nội dung lý thuyết
a) Mục tiêu
- Thực hiện được bài tập về thực trạng bảo tồn hệ sinh thái ở địa phương và đề xuất giải pháp bảo tồn.
- Rèn luyện các kĩ năng làm việc nhóm, lập kế hoạch, quan sát, phỏng vấn hiện trường.
b) Nhiệm vụ
- Lập kế hoạch làm việc của nhóm để thực hiện dự án.
- Đi thực địa để tìm hiểu về thực trạng công tác bảo tồn các hệ sinh thái tại địa phương.
- Viết báo cáo thực trạng công tác bảo tồn các hệ sinh thái tại địa phương và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả.
- Trình bày báo cáo bằng các phần mềm trình chiếu hoặc làm poster dán lên bảng tin của trường.
c) Sàn phẩm dự kiến
- Bản kế hoạch thực hiện dự án tìm hiểu thực trạng bảo tồn.
- Báo cáo thực trạng công tác bảo tồn hệ sinh thái tại địa phương và đề xuất các giải pháp bảo tồn.
- Đánh giá thực trạng công tác bảo tồn hệ sinh thái tại địa phương A và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh vật.
- Đánh giá thực trạng bảo tồn loài cây/con... tại địa phương A và đề xuất giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả bảo tồn, phát huy giá trị của loài.
Thời gian | Yêu cầu công việc | Sản phẩm dự kiến | Người thực hiện | Địa điểm thực hiện | Công cụ/người hỗ trợ | Phương pháp dự kiến |
Lập nhóm | Tên các thành viên của mỗi nhóm làm việc | Cả nhóm | Trên lớp | Thảo luận nhóm | ||
Thu thập thông tin và số liệu tổng quan | Mô tả khái quát về các hoạt động ở địa phương | Cả nhóm | Ở nhà/ thư viện,... | Đọc và thống kê | ||
Chọn địa điểm, lập kế hoạch thực hiện | Bản kế hoạch | Cả nhóm | Trên lớp | Thảo luận nhóm | ||
Thảo luận về nhiệm vụ cụ thể và thông tin cần thiết | Bản yêu cầu các thông tin và số liệu cần thiết | Cả nhóm | Trên lớp | Thảo luận nhóm | ||
Xây dựng phiếu thu thập số liệu, phiếu phỏng vấn | Mẫu phiếu 1 | Các cá nhân được phân công | Trên lớp | Nhóm phân công, cá nhân thực hiện | ||
Chuẩn bị các điều kiện cần để tiến hành đi thực địa | Chốt lịch hẹn, phương tiện cần | Cả nhóm | Trên lớp | Nhóm phân công, cá nhân thực hiện | ||
Đi thực địa và thu thập số liệu | Các phiếu có thông tin, các bản ghi chép cá nhân | Cả nhóm | Nơi bảo tồn/phục hồi | Ai hỗ trợ? Ai cung cấp thông tin? | Quan sát, phỏng vấn | |
Thống kê số liệu, tập hợp thông tin và hình ảnh | Các bảng, biểu đồ, hình ảnh | Các cá nhân thực hiện | Ở nhà | Thống kê | ||
Viết báo cáo | Báo cáo | Các cá nhân được phân công | Ở nhà | |||
Trình bày báo cáo | Các cá nhân được phân công | Trên lớp |
- Những thông tin tổng quan giúp nhóm có bức tranh tổng thể về các hoạt động bảo tồn hệ sinh thái tại địa phương để lựa chọn được chủ đề và địa điểm phù hợp.
- Khi đã xác định được chủ đề phù hợp thì cần chuẩn bị các phương án cụ thể hơn để thu thập thông tin.
- Sử dụng phần mềm thống kê để thống kê, phân tích số liệu và trình bày kết quả dưới dạng các bảng, biểu đồ, đồ thị.
- Sử dụng các hình ảnh/ảnh chụp hoặc các đoạn trích dẫn, đoạn video để minh hoạ các nội dung của báo cáo nhằm làm tăng độ tin cậy và hấp dẫn.
- Nhóm trưởng cần chủ động họp nhóm để thảo luận về tiến độ, kết quả, chia sẻ thông tin, giải pháp giải quyết khó khăn,... để đảm bảo các hoạt động tìm hiểu đi đúng hướng và đúng tiến độ.
- Cá nhân cần bám sát bản kế hoạch của nhóm để đảm bảo tiến độ.
- Tổng hợp tất cả số liệu, thông tin đã có thành các kết quả cần tìm hiểu, đánh giá và bố cục thông tin thành một báo cáo theo các nội dung cần trình bày.
- Lựa chọn một trong các hình thức sau để trình bày: báo cáo trên các phần mềm trình chiếu, báo cáo trên pano/áp phích khổ giấy Ao...
- Sản phẩm được trình bày bằng các slides trên phần mềm trình chiếu, bằng pano/áp phích...
- Sau đó, sản phẩm được treo trên tường, trên giá,... để mọi người cùng quan sát.
- Sản phẩm cũng có thể được đẩy lên trang web của nhà trường...