Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

Nội dung lý thuyết

Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và

không khí trong động cơ xăng

Tóm tắt lý thuyết

I. Nhiệm vụ và phân loại 

1. Nhiệm vụ 

  • Cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ .

  • Lượng và tỉ lệ hòa  khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ

2. Phân loại 

  • Có hai loại:

    • Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

    • Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun 

II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 

1. Cấu tạo

2. Nguyên lí làm việc

  • Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

    • Bơm xăng: Hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hòa khí

    • Bầu lọc xăng: Lọc sạch cặn bẩn trong xăng

    • Thùng xăng: Chứa xăng

    • Bộ chế hòa khí: Hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí

    • Bầu lọc khí: Lọc không khí để tạo khí sạch

  •  Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bộ chế hoà khí

  •  Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc rồi đi vào bộ chế hoà khí, hoà trộn với xăng tạo thành hoà khí đi vào xilanh động cơ . 

III. Hệ thống phun xăng

1. Cấu tạo:

Sơ đồ khối hệ thống phun xăng
  • Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận:

    • Cảm biến: Tiếp nhận các thông số của động cơ (nhiệt độ, số vòng quay…)

    • Bộ điều khiển: Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.

    • Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun.

    • Vòi phun: Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện.

2. Nguyên lí làm việc

  • Kì nạp: Không khí đ­ược hút vào  xilanh do chênh áp.

  • Bơm hút xăng từ thùng qua bầu lọc đ­a tới vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định.

  • Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun.

Bài tập minh họa

Bài 1:

Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng :

A. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ và thải  sạch khí cháy ra ngoài .

B. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch khí cháy ra ngoài .

C. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch không  khí cháy ra ngoài .

D. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch hòa  khí cháy ra ngoài .

Hướng dẫn giải

  • Chọn đáp án B

    • Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải  sạch khí cháy ra ngoài .

Bài 2:

Khi nào động cơ xe cần cung cấp nhiều hòa khí nhất

A. Xe chạy không

B. Xe chạy chậm , chở nặng

C. Xe lên dốc

D. Xe chở nặng đang lên dốc

Hướng dẫn giải

  • Chọn đáp án D

    • Xe chở nặng đang lên dốc

Bài 3:

Trộn xăng với không khí theo tỉ lệ thích hợp với các chế độ làm việc của động cơ là nhiệm vụ :

A. Bộ điều khiển phun

B. Vòi phun

C. Bộ chế hòa khí

D. Bộ điều chỉnh áp suất

Hướng dẫn giải

  • Chọn đáp án C

    • Bộ chế hòa khí

Lời kết

Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:

  • Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí

  • Nêu được ưu, nhược diểm của hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí

  • Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc, ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng