Nói cho bạn nghe những điều em học được trong chủ đề này:
Nói cho bạn nghe những điều em học được trong chủ đề này:
a) Nêu phân số hoặc hỗn số chỉ phần đã tô màu trong các hình sau:
b) >, <, = ?
c) Tìm lỗi sai rồi sửa lại cho đúng:
d) Tính:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Hình 1: $\frac{3}{7}$ ; Hình 2: $\frac{3}{8}$ ; Hình 3: $2\frac{1}{4}$
b)
c) Lỗi sai: $\frac{3}{4} = \frac{{12}}{{20}}$ ; Sửa lại: $\frac{3}{4} = \frac{{3 \times 5}}{{4 \times 5}} = \frac{{15}}{{20}}$
Lỗi sai: $\frac{3}{5} = \frac{{12}}{{30}}$ ; Sửa lại: $\frac{3}{5} = \frac{{3 \times 6}}{{5 \times 6}} = \frac{{18}}{{30}}$
Lỗi sai: $\frac{1}{6} = \frac{6}{{54}}$ ; Sửa lại: $\frac{1}{6} = \frac{{1 \times 9}}{{6 \times 9}} = \frac{9}{{54}}$
d) $\frac{5}{8} + \frac{1}{3} = \frac{{15}}{{24}} + \frac{8}{{24}} = \frac{{23}}{{24}}$
$\frac{1}{6} + \frac{8}{9} = \frac{3}{{18}} + \frac{{16}}{{18}} = \frac{{19}}{{18}}$
$\frac{4}{5} - \frac{3}{4} = \frac{{16}}{{20}} - \frac{{15}}{{20}} = \frac{1}{{20}}$
$\frac{5}{{12}} - \frac{3}{{20}} = \frac{{25}}{{60}} - \frac{9}{{60}} = \frac{{16}}{{60}} = \frac{4}{{15}}$
(Trả lời bởi datcoder)
Cho các thẻ chữ số và thẻ dấu phẩy sau:
a) Lập một số thập phân có sáu chữ số khác nhau và có ba chữ số ở phần thập phân.
b) Làm tròn số thập phân lập được ở câu a đến hàng đơn vị, hàng phần mười, hàng phần trăm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Ví dụ: 345, 618
Lưu ý: Học sinh có thể lập một số thập phân khác thỏa mãn điều kiện đề bài cho.
b) Số 345, 618 làm trong đến hàng đơn vị là 346. (Vì số 345, 618 gần với số 346 hơn 345)
Số 345, 618 làm trong đến hàng phần mười là 345,6. (Vì số 345,618 gần với số 345,6 hơn số 345,7)
Số 345, 618 làm trong đến hàng phần trăm là 345,62. (Vì số 345,618 gần với số 345,62 hơn số 345,61)
(Trả lời bởi datcoder)
Ở mỗi ngã rẽ, Thu sẽ rẽ theo con đường ghi số thập phân bé hơn. Theo em, Thu đến thăm nhà bạn nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
a) Chị Mai trộn bột mì và đường để làm bánh theo công thức 5 phần bột, 2 phần đường. Biết rằng khối lượng bột và đường sau khi trộn là 420 g. Hỏi chị Mai đã trộn bao nhiêu gam bột, bao nhiêu gam đường?
b) Tổng số lượt khách tham quan vườn bách thú trong tuần thứ nhất và tuần thứ hai là 240 lượt. Do thời tiết không thuận lợi nên số lượt khách tham quan vườn bách thú trong tuần thứ hai giảm đi 3 lần so với tuần thứ nhất. Tính số lượt khách tham quan trong từng tuần.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Ta có sơ đồ:
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
2 + 5 = 7 (phần)
Chị Mai đã trộn số gam bột là:
420 : 7 x 5 = 300 (g)
Chị Mai đã trộn số gam đường là:
420 – 300 = 120 (g)
Đáp số: Bột: 300 g
Đường 120 g
b) Ta có sơ đồ:
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
1 + 3 = 4 (phần)
Số lượt khách tham quan trong tuần thứ hai là:
240 : 4 x 1 = 60 (lượt)
Số lượt khách tham quan trong tuần thứ nhất là:
240 – 60 = 180 (lượt)
Đáp số: Tuần thứ nhất: 180 lượt
Tuần thứ hai: 60 lượt
(Trả lời bởi datcoder)
Quan sát bảng sau:
a) Khi độ dài cạnh hình vuông giảm đi 2 lần thì chu vi hình vuông giảm đi bao nhiêu lần?
b) Khi độ dài cạnh hình vuông giảm đi 4 lần thì chu vi hình vuông giảm đi bao nhiêu lần?
c) Nêu nhận xét về quan hệ phụ thuộc giữa chu vi của hình vuông với độ dài cạnh của nó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Khi độ dài cạnh hình vuông giảm đi 2 lần thì chu vi hình vuông giảm đi 2 lần.
b) Khi độ dài cạnh hình vuông giảm đi 4 lần thì chu vi hình vuông giảm đi 4 lần.
c) Nhận xét: Độ dài cạnh hình vuông gấp lên (hoặc giảm đi) bao nhiêu lần thì chu vi hình vuông gấp lên (hoặc giảm đi) bấy nhiêu lần.
(Trả lời bởi datcoder)
Ước lượng chiều dài và chiều rộng của sàn phòng học lớp em theo đơn vị mét rồi tính diện tích phòng học đó. Làm tròn số đo diện tích tìm được đến hàng chục và ước lượng xem cần ghép bao nhiêu mặt sàn phòng học như vậy thì có diện tích là 1 ha.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVí dụ:
Phòng học lớp em có chiều dài khoảng 8 m, chiều rộng khoảng 6 m.
Diện tích phòng học khoảng: 8 x 6 = 48 (m2)
Làm tròn số 48 đến hàng chục được số 50.
Đổi: 1 ha = 10 000 m2
Số mặt sàn phòng học cần ghép để có diện tích là 1 ha là: 10 000 : 50 = 200 (mặt sàn)
(Trả lời bởi datcoder)