Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình

Nội dung lý thuyết

1. Biến và hằng trong chương trình

Biến: Là một vùng bộ nhớ, lưu trữ các dữ liệu trong chương trình. Giá trị biến có thể thay đổi trong quá trình chạy chương trình.

Trong một chương trình Scratch, biến được tạo và đặt tên theo các bước như ở Hình 2.

  1. Chọn tab Variables (Biến).
  2. Chọn Make a Variable (Tạo biến mới).
  3. Nhập tên biến.
  4. Chọn phạm vi sử dụng biến (For all sprites hoặc For this sprite only).
  5. Nhấn OK.

Các bước tạo và đặt tên cho biến nhớ trong Scratch

Về biến có hai lệnh quan trọng: lệnh gán một giá trị cho biến và lệnh thay đổi giá trị cho biến (Bảng 1).

Ví dụ về lệnh gán và lệnh thay đổi giá trị của biến

Trong nhiều ngôn ngữ lập trình có khái niệm hằng để chỉ một đại lượng được đặt tên mà giá trị không thay đổi trong khi chạy chương trình. Scratch không hỗ trợ việc tạo ra hằng.

2. Các kiểu dữ liệu trong Scratch

Một biến có thể nhận giá trị thuộc các kiểu dữ liệu khác nhau. Trong Scratch có ba kiểu dữ liệu được nêu ở Bảng 2.

Ba kiểu dữ liệu trong Scratch