Bài 16. Từ kịch bản đến chương trình

Nội dung lý thuyết

1. Viết kịch bản

  • Kịch bản chương trình là bản mô tả cụ thể về cách thức hoạt động của chương trình Scratch.
  • Mô tả kịch bản giúp chia nhỏ công việc để dễ hiểu và dễ thực hiện.

Để xây dựng kịch bản, cần trả lời các câu hỏi:

  1. Chương trình có nhân vật nào?
  2. Chương trình diễn ra trong bối cảnh nào (sân khấu)?
  3. Hành động của các nhân vật là gì?

Ví dụ về kịch bản chương trình "Mèo bắt bóng":

  • Nhân vật: Mèo và trái bóng.
  • Sân khấu: Nền trắng mặc định.
  • Hành động của nhân vật:
    • Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu.
    • Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, nếu chạm bóng thì điểm số tăng lên 1.

Ứng dụng kịch bản vào Scratch

  • Dựa trên kịch bản, sử dụng các lệnh tương ứng trong Scratch để lập trình.
  • Giúp xác định rõ công việc cần làm và dễ dàng thực hiện ý tưởng.

Trò chơi mèo bắt bóng