Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính

Nội dung lý thuyết

1. Đề xuất ý tưởng

  • Để tạo ra chương trình trò chơi hoặc câu chuyện trên máy tính, bước đầu tiên là đề xuất ý tưởng về trò chơi hoặc câu chuyện.
  • Ý tưởng cần xác định nội dung trò chơi, cách thức hoạt động và quy tắc chính.
  • Ví dụ: Trò chơi "Mèo hứng táo" với mô tả sau:
    • Quả táo xuất hiện ngẫu nhiên trên màn hình và rơi xuống.
    • Người chơi điều khiển mèo di chuyển sang trái/phải để hứng táo.

Ý tưởng trò chơi Mèo hứng táo

2. Viết kịch bản

  • Sau khi có ý tưởng, cần viết kịch bản để mô tả chi tiết các yếu tố như:

    • Bối cảnh (sân khấu, thời gian, không gian, …).
    • Nhân vật, hoạt động, tương tác, đối thoại.
    • Tiến trình diễn biến trò chơi/câu chuyện.
  • Một kịch bản thường gồm 3 phần:

    • Mở đầu: Giới thiệu bối cảnh, nhân vật.
    • Diễn biến: Mô tả hành động, tương tác chính.
    • Kết thúc: Điều kiện kết thúc, thông điệp chính.

Ví dụ: Kịch bản trò chơi "Mèo hứng táo":

Nội dung chính kịch bản mèo hứng táo