Bài 14: Cấu trúc lặp

Nội dung lý thuyết

1. Lặp với số lần biết trước

  • Cấu trúc lệnh: repeat <Số lần lặp> <Câu lệnh>
  • Hoạt động: Câu lệnh bên trong sẽ được thực hiện đúng Số lần lặp rồi kết thúc.
Khối lệnh lặp với số lần biết trước
Khối lệnh lặp với số lần biết trước
  • Ví dụ: Nhập 10 số từ bàn phím và tính tổng.
    • Thuật toán:
      1. Lặp 10 lần.
      2. Nhập một số từ bàn phím.
      3. Cộng dồn số vào tổng S.
    • Chương trình Scratch

Chương trình Nhập 10 số từ bàn phím và tính tổng Scratch

2. Lặp với số lần chưa biết trước

  • Cấu trúc lệnh: repeat until <Điều kiện dừng lặp> <Câu lệnh>
  • Hoạt động: Lặp lại các câu lệnh bên trong cho đến khi Điều kiện dừng lặp đúng (true).
Khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước
Khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước
  • Ví dụ: Tính tổng các số nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100.
    • Thuật toán:
      1. Lặp lại cho đến khi tổng S > 100.
      2. Nhập một số từ bàn phím.
      3. Cộng dồn số vào tổng S.
    • Chương trình Scratch:

Chương trình Tính tổng các số nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100 Scratch