Bài 13. Quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết

Nội dung lý thuyết

1. Từ thuật toán đến chương trình máy tính

  • Máy tính có thể thực hiện thuật toán nhưng không thể tự hiểu chúng, do đó cần chuyển thuật toán thành chương trình máy tính bằng ngôn ngữ lập trình.
  • Chương trình máy tính bao gồm các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán.

Ví dụ 1: Tính chỉ số BMI và đưa ra lời khuyên

  • Thuật toán tính chỉ số BMI và đưa ra lời khuyên có thể được chuyển thành chương trình Scratch.
  • Hình 1: Minh họa chương trình Scratch tính chỉ số BMI và đưa ra lời khuyên.

Chương trình Scratch tính và đưa ra lời khuyên theo chỉ số BMI

Ví dụ 2: Tìm ước chung lớn nhất (UCLN)

  • Thuật toán tìm UCLN của hai số nguyên dương có thể mô tả bằng sơ đồ khối.
  • Hình 2: Mô tả thuật toán tìm UCLN bằng sơ đồ khối.
  • Hình 3: Minh họa chương trình Scratch tìm UCLN dựa trên thuật toán ở Hình 2.

Thuật toán và chương trình tìm UCLN

2. Quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết

Bốn bước cơ bản để giải một bài toán tin học:

  1. Xác định bài toán

    • Xác định đầu vào, đầu ra của bài toán.
    • Khảo sát, tìm hiểu yêu cầu bài toán.
  2. Xây dựng thuật toán

    • Mô tả các thao tác, trình tự thực hiện để thu đầu vào và xử lý dữ liệu.
    • Biểu diễn thuật toán bằng phương pháp liệt kê bước hoặc sơ đồ khối.
    • Với bài toán phức tạp, cần phân tích kỹ để tìm cách giải quyết tối ưu.
  3. Lập trình: Chuyển thuật toán thành chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.

  4. Kiểm thử và chạy chương trình

    • Chạy thử với các bộ dữ liệu để phát hiện và sửa lỗi.
    • Khi chương trình đúng, tiến hành chạy chính thức.