1. Từ thuật toán đến chương trình máy tính
- Máy tính có thể thực hiện thuật toán nhưng không thể tự hiểu chúng, do đó cần chuyển thuật toán thành chương trình máy tính bằng ngôn ngữ lập trình.
- Chương trình máy tính bao gồm các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán.
Ví dụ 1: Tính chỉ số BMI và đưa ra lời khuyên
- Thuật toán tính chỉ số BMI và đưa ra lời khuyên có thể được chuyển thành chương trình Scratch.
- Hình 1: Minh họa chương trình Scratch tính chỉ số BMI và đưa ra lời khuyên.

Ví dụ 2: Tìm ước chung lớn nhất (UCLN)
- Thuật toán tìm UCLN của hai số nguyên dương có thể mô tả bằng sơ đồ khối.
- Hình 2: Mô tả thuật toán tìm UCLN bằng sơ đồ khối.
- Hình 3: Minh họa chương trình Scratch tìm UCLN dựa trên thuật toán ở Hình 2.

2. Quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết
Bốn bước cơ bản để giải một bài toán tin học:
Xác định bài toán
- Xác định đầu vào, đầu ra của bài toán.
- Khảo sát, tìm hiểu yêu cầu bài toán.
Xây dựng thuật toán
- Mô tả các thao tác, trình tự thực hiện để thu đầu vào và xử lý dữ liệu.
- Biểu diễn thuật toán bằng phương pháp liệt kê bước hoặc sơ đồ khối.
- Với bài toán phức tạp, cần phân tích kỹ để tìm cách giải quyết tối ưu.
Lập trình: Chuyển thuật toán thành chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.
Kiểm thử và chạy chương trình
- Chạy thử với các bộ dữ liệu để phát hiện và sửa lỗi.
- Khi chương trình đúng, tiến hành chạy chính thức.