Bài 13. Chạy thử chương trình

Nội dung lý thuyết

1. Lỗi chương trình không hoạt động

  • Nguyên nhân: Lệnh không được ghép nối đúng quy tắc, dẫn đến chương trình không chạy.
  • Cách kiểm tra: Đảm bảo các khối lệnh được kết nối hợp lý.
  • Hình ảnh minh họa: Hình 1 – Ví dụ về lỗi khi chương trình không hoạt động.

Chương trình Scratch so sánh hai số a, b

2. Lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn

a) Tìm lỗi

  • Nguyên nhân: Chương trình chạy nhưng cho kết quả sai hoặc không mong đợi.
  • Ví dụ: Khi nhập a = 3, b = 3, chương trình so sánh (a > b) hoặc (a < b) và không xử lý trường hợp a = b.
  • Cách kiểm tra:
    • Chạy thử với nhiều giá trị khác nhau để phát hiện lỗi.
    • Xác định lệnh trực tiếp gây lỗi.
    • Kiểm tra cấu trúc điều khiển liên quan đến lỗi.

Lệnh, cấu trúc điều khiển gây lỗi

b) Sửa lỗi

  • Bước 1: Xác định lệnh hoặc khối lệnh gây lỗi.
  • Bước 2: Phân tích nguyên nhân.
  • Bước 3: Chỉnh sửa chương trình để bao gồm tất cả trường hợp có thể xảy ra.
  • Ví dụ: Trong chương trình so sánh hai số, cần bổ sung điều kiện khi a = b để chương trình đưa ra kết quả đúng.
Chương trình hoàn chỉnh sau khi tìm và sửa lỗi
Chương trình hoàn chỉnh sau khi tìm và sửa lỗi