Bài 11. Cấu trúc lặp

Nội dung lý thuyết

1. Cấu trúc lặp

Cấu trúc lặp là một cách tổ chức chương trình trong đó một hoặc nhiều công việc được thực hiện lặp lại nhiều lần liên tiếp. Cấu trúc lặp có hai loại:

  • Cấu trúc lặp với số lần biết trước: Số lần lặp được xác định trước khi vòng lặp bắt đầu.
  • Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước: Việc lặp lại phụ thuộc vào một điều kiện và sẽ tiếp tục cho đến khi điều kiện đó không còn đúng.

Mô tả cấu trúc lặp:

Cấu trúcCách mô tảVí dụ
Lặp với số lần biết trướcViệc được thực hiện lặp lại một số lần nhất định (số lần lặp là số tự nhiên).Lặp 20 lần: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.
Lặp với số lần chưa biết trướcViệc được thực hiện lặp lại đến khi một điều kiện cụ thể được thỏa mãn.Lặp cho đến khi phím bất kỳ được gõ: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

2. Cấu trúc lặp trong Scratch

Trong Scratch, cấu trúc lặp được thể hiện qua hai khối lệnh:

  • Khối lệnh lặp với số lần biết trước: Sử dụng khi số lần lặp được xác định trước.
    • Ví dụ: Lặp 10 lần thực hiện một hành động. (Hình 2)
  • Khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước: Sử dụng khi số lần lặp chưa xác định trước mà phụ thuộc vào điều kiện nào đó.
    • Ví dụ: Lặp lại cho đến khi một phím bất kỳ được bấm. (Hình 3)

Khối lệnh lặp với số lần biết trước và chưa biết trước

Các ví dụ mô tả cấu trúc lặp với số lần biết trước và chưa biết trước có thể thể hiện trong Scratch bằng cách mô tả khối lệnh tương ứng như ở Hình 4:

Thể hiện cấu trúc lặp trong Scratch