Nội dung lý thuyết
Đánh giá được thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm ở nơi sản xuất, nơi chế biến thực phẩm, nơi kinh doanh thực phẩm tại địa phương.
Tìm hiểu về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với một loại thực phẩm tại nơi sản xuất (đồng ruộng, khu chăn nuôi), nơi chế biến thực phẩm tại địa phương (sản xuất giò, bánh trưng,...) hoặc tại gia đình, nơi kinh doanh thực phẩm (chợ, siêu thị,...),..., gồm
– Điều kiện vệ sinh tại địa điểm.
– Điều kiện vệ sinh đối với thiết bị, dụng cụ.
– Điều kiện về con người.
– Điều kiện về nguồn nguyên liệu.
– Tài liệu liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm (Luật An toàn thực phẩm, Nghị định và Thông tư liên quan).
– Sổ và bút ghi chép.
– Thiết bị ghi âm, ghi hình.
– Lớp được chia thành các nhóm, khoảng 3 – 5 học sinh/nhóm. Học sinh làm việc nhóm kết hợp làm việc độc lập.
– Phân công mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ điều tra về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với một loại thực phẩm, tại một địa điểm cụ thể.
Các bước thực hiện:
Bước 1. Xác định vấn đề điều tra
Các nhóm xác định các vấn đề chính mà dự án cần tập trung giải quyết như: Điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa điểm cần điều tra: nơi chế biến, thiết bị và dụng cụ, con người,... có những đặc điểm gì và đã đảm bảo an toàn chưa?
Bước 2. Xây dựng kế hoạch điều tra
Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án gồm: thời gian, địa điểm, nội dung cần thực hiện, phương pháp tiến hành, người thực hiện và dự kiến kết quả đạt được (Tham khảo Bản kế hoạch thực hiện dự án ở bài 3),
Phương pháp sử dụng trong điều tra như: sử dụng tư liệu lưu trữ của địa phương, tư liệu trên internet,... Trong đó phương pháp điều tra thường được sử dụng là dùng phiếu điều tra, thực hiện phỏng vấn,... đối với người dân, cán bộ tại cơ sở sản xuất hoặc chế biến thực phẩm,...
Ví dụ mẫu phiếu điều tra về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thường được thiết kế bao gồm những nội dung sau đây:

Bước 3. Thu thập thông tin
Các thành viên trong nhóm tiến hành thu thập thông tin theo nhiệm vụ được giao trong kế hoạch của nhóm như: phỏng vấn trực tiếp người dân cán bộ tại các cơ sở sản xuất; thu thập thông tin từ thực tế, sách báo, internet,...
Bước 4. Xử lí thông tin (tham khảo bài 3).
Bước 5. Trình bày kết quả (tham khảo bài 3).
Bước 6. Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm (tham khảo bài 3).