Chủ yếu là lớp 9 và 12 chương vật chất di truyền và quy luật di truyền bạn nhé
Chủ yếu là lớp 9 và 12 chương vật chất di truyền và quy luật di truyền bạn nhé
Câu 1: Cho một số nhận định sau (1) Phần lớn tập tính bẩm sinh mang tính bản năng, thường khởi đầu là một kích thích từ môi trường ngoài. (2) Mỗi loài có tập tính sinh sản riêng. (3) Công đực xòe chiếc đuôi đẹp và nhảy múa quanh công cái là một ví dụ về tập tính sinh sản. (4) Gồm các loại là tập tính thứ bậc và tập tính vị tha. Có bao nhiêu sai về tập tính sinh sản? A. 3 B. 4 C. 2 D. 1 Câu 2: Cho các nhận định sau (1) Nét hoa văn trên cây thân gỗ có xuất xứ từ vòng năm. (2) Trong cấu tạo của thân cây gỗ, gỗ dác có đặc điểm gồm các lớp tế bào mạch gỗ thứ cấp trẻ, có màu sáng làm nhiệm vụ vận chuyển nước và các ion khoáng (3) Vòng năm gồm một lớp vòng gỗ màu sáng xen giữa hai lớp vòng gỗ màu sẫm (4) Các vòng gỗ không đều nhau vì tốc độ sinh trưởng trong các năm các mùa năm không giống nhau Nhận định đúng khi nói về cấu tạo cây thân gỗ là A. (1), (2), (3) B. (1), (3), (4) C. (2), (3),(4) D. (1), (2), (4) Câu 3: Chọn 1 cây mít có chiều cao 2m, đóng 1 cái đinh đóng vào thân cây ở vị trí xác định so với gốc cách mặt đất là 10cm. Giả sử trong điều kiện thích hợp, mỗi năm cây tăng trưởng về chiều cao trung bình 40cm. Sau 3 năm khoảng cách của đinh bị đóng so với gốc sát mặt đất khoảng A. 50cm B. 130cm C. 10 cm D. 30cm
* Lớp lưỡng cư
Câu 1:
a) Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
b) Giải thích tại sao ếch lại sống nơi ẩm ướt gần bờ nước và bắt mồi vào ban đêm?
Câu 2:Nêu đặc điểm chung của bò sát? Giải thích tại sao khủng long lại bị tiêu diệt,trong khi đó những loài bò sát nhỏ lại vẫn tồn tại và sống sót đến ngày nay?
Câu 3: Nêu cấu tạo trong của thằn lằn bóng đuôi dài
* Lớp chim
Câu 4:Nêu cấu tạo ngoài của chim bồ câu để thích nghi với đời sống bay lượn?
Câu 5: Nêu đặc điểm của hệ tuần hoàn ở chim bồ câu
* Lớp thú
Câu 6:
a) Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống?
b) Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh
Câu 7: Thú có vai trò gì đối với đời sống con người?
Câu 8:
a) Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học? Cho Ví Dụ.
b) Ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học là gì? Cho ví dụ.
các bn ơi giúp mình với ạ
một tế bào sinh tinh ở cơ thể dị howjowjpveef 3 cặp gen AaBbDd nằm trên 3 cặp nst tương đồng . có thể có bao nhiêu cách sắp xếp của nst ở kì giữa của giảm phân 1 , hãy viết kí hiệu nst mang các gen tương ứng ở mỗi kiểu . kết thúc giảm phân tế bào này thực tế cho mấy loại giao tử , kí hiệu ciura các loại giao tử ?
b, một tế bào sinh trứng dị hợp về 3 cặp gen trong đó có 2 cặp Aa và Bb nằm trên 1 nst tương dồng khác và kí hiêu kiểu gen là (AB/ ab)Dd . khi giảm phân tế bào trên có khả năng cho bao nhiêu loại giao tử , hãy viest kí hiệu mỗi loại giao tử?
giúp mình với , nhanh nhanh ạ . mình cảm ơn mấy bạn
1.Phân biệt hình thức sinh sản phân đôi và nảy chồi.
2.Dựa vào những hiểu biết của mình về các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật và hiểu biết về thực tiễn sản xuất , hãy nêu các biện pháp kĩ thuật thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển, tăng năng suất vật nuôi.
3.Nêu các biện pháp tránh thai ở người.
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu hỏi từ 1 đến 3:
Các cách li sinh sản trước hợp tử bao gồm: Ngăn cản sự gặp gỡ giao phối và ngăn cản tạo hợp tử. Cho các ví dụ về cách ly trước hợp tử sau đây:
1. Nhím biển phóng tinh trùng và trứng của chúng vào vùng nước xung quanh, nơi chúng hợp nhất và tạo thành hợp tử. Rất khó để giao tử của các loài khác thụ tinh tạo hợp tử, chẳng hạn như nhím đỏ và tím (tương ứng là Strongylocentrotus franciscanus và S.purpuratus), vì các protein trên bề mặt của trứng và tinh trùng liên kết rất kém với nhau.
2. Ở Bắc Mỹ, phạm vi địa lý của chồn hôi đốm phía tây (Spilogale gracilis) và chồn hôi đốm phía đông (Spilogale putorius) trùng nhau, nhưng S.gracilis giao phối vào cuối mùa hè và S.putorius giao phối vào cuối mùa mùa đông.
3. Ốc sên trong chi Bradybaena tiếp cận với nhau bằng đầu khi chúng cố gắng giao phối. Sau khi đầu của chúng hơi di chuyển qua nhau, bộ phận sinh dục của ốc sên sẽ lộ ra và nếu vỏ của chúng xoắn theo cùng một hướng thì sự giao phối có thể xảy ra. Nhưng nếu một con ốc sên cố gắng giao phối với một con ốc sên có vỏ xoắn theo hướng ngược lại, thì hai lỗ sinh dục của hai con ốc sên sẽ không thẳng hàng và không thể hoàn thành sự giao phối.
4. Ó biển chân xanh của Galápagos, chỉ giao phối sau một màn tán tỉnh duy nhất đối với loài chúng. Một phần của “kịch bản” yêu cầu con đực là bước cao, một tập tính kêu gọi sự chú ý của nó.
5. Một số loài ếch sống trong nước, một số loài lại sinh sống trên cây.
Câu 1. Ví dụ (5) là một ví dụ về:
A. cách li sinh cảnh.
B. cách li địa lí.
C. cách li cơ học.
D. cách li giao tử.
Câu 2. Ví dụ về cách li cơ học là:
A. (1) và (3).
B. (1) và (4).
C. (3) và (4).
D. (2) và (5).
Câu 3. Trong các ví dụ trên, có bao nhiêu trường hợp thể hiện sự ngăn cản trong gặp gỡ giao phối?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Phần tự luận
Câu 1 : Cảm ứng ở động vật là gì ? Trình bày các bộ phận của cung phản xạ
Câu 2 : Hãy cho biết con thủy tức phản ứng như thế nào khi ta dùng một chiếc kim nhọn châm vào thân nó . Phản ứng của thủy tức có phải là phản xạ không ? Vì sao ?
Câu 3 : So sánh cách lan truyền xung thần kinh trên sợi thần kinh không có bao mielin và có bao mielin
Câu 4 : Tập tính là gì ? Phân biệt tập tính bẩm sinh với tập tính học được . Cho ví dụ
Câu 5 : Mô phân sinh là gì ? Trình bày các loại mô phân sinh
Câu 6 : Phân biệt sinh trưởng và phát triển ở động vật
Câu 7 : Tại sao sâu bướm phá hoại cây cối , mùa màng rất ghê gớm , trong khi đó bướm trưởng thành thường không gây hại cho cây trồng ?
Câu 8 : Trình bày khái niệm sinh sản hữu tính ở thực vật ? Sinh sản hữu tính ở thực vật có những đặc trưng nào ?
Câu 9 : Trình bày ưu điểm và hạn chế của sinh sản vô tính ở động vật
Câu 10 : Qúa trình sinh sản hữu tính ở động vật gồm những giai đoạn nào ? Tại sao sinh sản hữu tính tạo ra được các cá thể đa dạng về mặt di truyền ?
HELP ME !!! giải giúp mình mấy câu này với ạ
Mọi người giúp mình với!!!
Câu 1: Giải thích tại sao mùa xuân, hạ thì thức ăn nhanh bị thiu, hỏng hơn mùa đông ? Kể tên một số biện pháp giúp bảo quản thức ăn lâu hơn trong mùa xuân, hạ ?
Câu 2: Nêu những điểu kiện cần để xảy ra quá trình lên men lactic? Khi làm sữa chua người ta thường cho thêm vào 1 hộp sữa chua nhằm mục đích gì? Vì sao sữa ủ lên men từ trạng thái lỏng chuyển sang trạng thái sệt?
Câu 3: Tại sao nói ăn sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa? Vì sao sữa ủ lên men lại trở thành sữa chua giàu dinh dưỡng?
Thanks!!!
'Ở ong những trứng ong chúa đẻ ra không được thụ tinh vẫn nở ra ong đực có bộ nhiễm sắc thể đơn bội'.Hình thức sinh sản tạo ra ong đực của loài ong là hình thức sinh sản nào ?
A.Trinh sinh
B.Phân mảnh
C.Nảy chồi
D.Hữu tính
'Ở ong những trứng ong chúa đẻ ra không được thụ tinh vẫn nở ra ong đực có bộ nhiễm sắc thể đơn bội'.Hình thức sinh sản tạo ra ong đực của loài ong là hình thức sinh sản nào ?
A.Trinh sinh
B.Phân mảnh
C.Nảy chồi
D.Hữu tính
Câu 1: Trong các nhận xét về ứng dụng kiến thức sinh trưởng và phát triển sau đây, có bao nhiêu nhận xét đúng? (1) Cây thanh long là cây ngày ngắn, nên thắp đèn vào mùa đông để chia đêm dài thành hai đêm ngắn giúp thanh long ra hoa trái vụ (2) Biện pháp thắp đèn vào ban đêm ở các vườn trồng cúc vào mùa thu có tác dụng kìm hãm sự ra hoa vì cúc là cây ngày ngắn. (3) Trồng cây cải bắp ta nên trồng vào vụ đông xuân thì mới đạt năng suất cao (4) Để điều tiết các cây gỗ trong rừng, khi cây còn non ta không nên để mật độ dày mà cần tỉa bớt để cây không cạnh tranh nhau về ánh sáng, dinh dưỡng, giúp cho cây tăng trưởng nhanh về chiều cao. A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 2: Mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển thể hiện trong chu trình sống của thực vật là A. Sinh trưởng diễn ra trước , phát triển diễn ra sau. B. Sinh trưởng là cơ sở cho phát triển, phát triển thúc đẩy sinh trưởng. C. Sinh trưởng là kết quả của phát triển, phát triển là cơ sở cho sinh trưởng D. Sinh trưởng bao hàm cả phát triển, phát triển gắn liền với sinh trưởng Câu 3: Sâu bướm phá hoại cây cối, mùa màng rất ghê gớm, trong khi đó bướm trưởng thành thường không gây hại cho cây trồng vì (1) bướm trưởng thành có đầy đủ h enzim và không cần năng lượng nên ít có nhu cầu về thức ăn (2)Sâu bướm có đầy đủ h enzim nhưng lại thiếu enzim tiêu hóa xenlulozo nên sự tiêu hóa và hấp thụ thức ăn thấp (3) Nhu cầu năng lượng của sâu lớn hơn so với bướm (4) Bướm không có cơ quan tiêu hóa nên không phá hoại mùa màng Có bao nhiêu nhận xét đúng