câu 1
a. nêu đặc điểm của vi sinh vật trong môi trường sữa chua
b. theo em ruột bò thuộc vào loại môi trường nuôi câý liên tục hay không liên tục? vì sao ?
câu 2
a. virut là gì? tại sao con người rất sợ bệnh do virut gây nên?
b. trình bày đặc điểm của một loại bệnh di truyền mà em biết
Câu 4: Hãy điền vào chỗ trống thuật ngữ (tập hợp từ) phù hợp nhất trong các câu sau:
- Bệnh viêm gan B là do một loại virut được truyền chủ yếu qua đường……..
- So với các loại sữa bột hay sữa đặc có đường thì sữa mẹ có rất nhiều ưu điểm. Một lợi thế rõ rệt là sữa mẹ có khả năng giúp trẻ chống nhiễm trùng vì trong sữa mẹ có nhiều loại ……… và các ……….
- Trẻ nhỏ và người cao tuổi dễ mẫn cảm với các bệnh nhiễm trùng vì hệ thống miễn dịch của họ hoặc ………. hay ……… hoặc …….. nữa.
1. lên men là gì ? có những quá trình lên men nào ở vsv? nguyên liệu và sản phẩm của quá trình lên men đó? ứng dụng trong đời sống ?
2.vsv tổng hợp nhưng chất j ? nguyên liệu tổng hợp của các chất là j? những nguyên liệu đó đc cung cấp từ đâu?
3. protein đc phân giải thành những chất nào ? ứng dụng trong đ/s?
4. có những hình thức ô hấp nào? các hình thức ô hấp này có j khác nhau ?
Câu 2: Hãy lấy ví dụ về các yếu tố vật lí có ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật. Phân tích khả năng sử dụng một số yếu tố vật lí để kiểm soát sự sinh trưởng của vi sinh vật.
Câu 3: Hãy điền những ví dụ đại diện vào cột thứ 4 trong bảng sau:
Kiểu hô hấp hay lên men |
Chất nhận electron |
Sản phẩm khử |
Ví dụ nhóm vi sinh vật |
Hiếu khí |
O2 |
H2O |
|
Kị khí |
NO-3 |
NO-2, N2O, N2 |
|
SO-4 |
H2S |
|
|
CO2 |
CH4 |
|
|
Lên men |
Chất hữu cơ ví dụ - Axetandehit - Axit piruvic |
- Etanol - Axit lactic |
|
Câu 2: Nêu ví dụ ứng dụng sự sinh sản của vi sinh vật để phục vụ đời sống con người.
bài tập về các loại giao tử bài tập về các loại giao tử của 1 tế bào của cơ thể đem giảm phân
giúp mình với các bạn ơi !!! huhu !mình sắp phải nộp rồi !!helpppmeee
Câu 17: Trong bình nuôi cấy không được bổ sung chất dinh dưỡng mới, lần lượt trải qua các pha:
A. lũy thừa → cân bằng → suy vong → tiềm phát. B. lũy thừa → tiềm phát → cần bằng → suy vong.
C. cân bằng → lũy thừa → tiềm phát → suy vong D. tiềm phát → lũy thừa → cân bằng → suy vong.
Câu 18 : Có thể coi dạ dày, ruột của người là một hệ thống nuôi cấy liên tục đối với vi sinh vật vì:
A. môi trường trong dạ dày, ruột của người có nhiệt độ, pH, độ ẩm ổn định.
B. trong dạ dày, ruột luôn nhận được chất dinh dưỡng bổ sung và không thải ra các sản phẩm dị hoá.
C. vi sinh vật sống trong dạ dày, ruột trải qua đủ 4 pha.
D. trong dạ dày, ruột luôn nhận được chất dinh dưỡng bổ sung và cũng liên tục thải ra các sản phẩm dị hoá.
Câu 19: Khi nói về sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn trong môi trường nuôi cấy không liên tục có các phát biểu sau:
(1) là môi trường nuôi cấy không đưa thêm chất dinh dưỡng vào mà chỉ rút bỏ các chất thải và sinh khối dư thừa.
(2) Pha lũy thừa thường chỉ được vài thế hệ.
(3) Để thu được lượng sinh khối vi sinh vật tối đa nên tiến hành thu hoạch vào cuối của pha lũy thừa.
(4) Thời gian pha tiềm phát phụ thuộc vào loại vi sinh vật.
(5) Mục đích của phương pháp nuôi cấy không liên tục là để sản xuất sinh khối.
Phát biểu đúng là
A. (2), (3), (4). B. (1), (3), (4), (5). C. (1), (2), (3), (5). D. (2), (4), (5).
Câu 20: Khi nói về sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn, có các phát biểu sau:
(1) Sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn được đánh giá thông qua sự tăng lên về số lượng tế bào của quần thể.
(2) Trong nuôi cấy không liên tục, số lượng vi khuẩn tăng lên rất nhanh ở pha lũy thừa.
(3) Với trường hợp nuôi cấy không liên tục, để thu được lượng sinh khối vi sinh vật tối đa nên tiến hành thu hoạch vào cuối của pha lũy thừa.
(4) Trong nuôi cấy liên tục có 2 pha: Cân bằng và suy vong.
(5) Thời gian pha tiềm phát phụ thuộc vào loại vi sinh vật và điều kiện môi trường nuôi cấy.
Phát biểu đúng là:
A. (1), (2), (4). B. (2), (3), (4). C. (1), (3), (4), (5). D. (1), (2), (3),(5).
Mn giúp e vs ạ
Câu 1: Malt khác đại mạch như thế nào?
Câu 2 Tại sao lactat canxi được tạo thành trong lên men Lactic?
Câu 3 Viết phương trình chuyển hóa với vi khuẩn lactic đồng hình
Câu 4 Làm thế nào để phân biệt một chủng vi sinh vật probiotics với chủng không phải là probiotics