Văn bản ngữ văn 7

Ly Hàn Khánh

Đề bài:

Cho đoạn văn sau:

"........Bấy giờ ai nấy trong đình ; đều nôn nao ; sỡ hãi . Thốt nhiên một người nhà quê ; mình mẩy lấm láp ; quần áo ướt đầm ; tất tả chạy xông vào thở không ra lời .

Bẩm....quan lớn....đê vở mất rồi !

Quan lớn đỏ mặt tía tai ; quay ra quát rằng .

Đề vỡ rồi !....Đê vỡ rồi ; thời ông cách cô chúng mày ; thì ông bỏ tù chúng mày ! Có biết không ?....Lính đâu ? Sao bay đám để cho nó chạy xồng xộ̣̣c vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa à ?

Dạ ; bẩm....

Câu 1: Đoạn văn trên nêu lên nội dụng gì ? Hãy viết một đoạn văn khoảng 7-8 dòng nêu cảm nghĩ của em về viên quân trong trích đoạn triển....

Câu 2: Chỉ ra những câu rút gọn và nêu tác dụng của các dấu câu : dấu chấm than ; đấu hỏi chấm lửng có trong trích đoạn đó ?

ngocuyen
18 tháng 4 2019 lúc 19:58

Câu 1: a/Nội dung của đoạn văn trên: Sự vô trách nhiệm và sự vô lương tâm, vô nhân đạo của tên quan phụ mẫu trước tình cảnh cơ cực của nhân dân khi chống đỡ đê vỡ..

Đoạn văn: Văn bản "Sống chết mặc bay" đã cho em thấy quan phụ mẫu là một tên không có trách nhiệm trước tình cảnh cơ cực, cực nhọc của dân làng khoảng gần 1 giờ đêm. Đêm đã khuya nhưng dân làng vẫn thao thức cố gắng chống đê vỡ thẩm chí ra sức và có thể mất đi cả tính mạng. Còn tên quan ấy thì lại ngồi chễm chệ, nói năng quát mắng, thái độ điềm nhiêm mà không màng quan tâm đến cảnh khổ sở ngoài kia. Qua bài này tác giả cũng muốn phản ánh lên xã hội ngày nay một số cơ quan chức năng có quyền đã vô tâm với những người dân trong xã hội lúc bấy giờ.

b/ câu rút gọn thì tớ k biết làm

Dấu chấm than: Mong muốn thiết tha quan phụ mẫu hay ra sức chống vỡ đê sự cầu xin của một người nông dân.

Dấu chấm lửng:biểu thị lời nói bỏ dở, ngập ngừng, ngắt quảng thể hiện sự bối rối, lúng túng của một người nông dân.

Chúc bạn học tốtbanh

Nếu có j sai thì cậu nhớ nói mik nhé!!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
lê đình đạt
Xem chi tiết
quynh do
Xem chi tiết
Kochou Shinobu
Xem chi tiết
Đỗ Thị Thanh Nguyên
Xem chi tiết
Xem chi tiết
tạ Văn Khánh
Xem chi tiết
Đỗ Thị Thanh Nguyên
Xem chi tiết
Đăng Thực Nguyên
Xem chi tiết
Mạnh Viết Bùi
Xem chi tiết