Văn bản ngữ văn 10

Thảo Nguyễn

Nghị luận về câu nói “Không có hạnh phúc nào đặc biệt ở tương lai đâu đừng mất công tùm kiếm”

Đạt Trần
12 tháng 3 2019 lúc 16:08

Gợi ý:

MB:Dẫn dắt: "Hạnh phúc không có sẵn, nó xuất phát từ hành động của chính chúng ta".

Trích câu nói: "Không có hạnh phúc nào....tìm kiếm "

TB:

Nếu muốn có một cuộc sống hạnh phúc, an nhiên, hãy thay đổi cách suy nghĩ, hành động của chính bản thân mình. Bí kíp để sống có một cuộc sống viên mãn và tràn ngập hạnh phúc đơn giản là "thay đổi cách bạn nhìn cuộc sống, và cuộc sống sẽ thay đổi theo cách bạn muốn”. Hãy nghĩ khác đi, sống tích cực và yêu thương nhiều hơn để mỗi ngày đều là ngày hạnh phúc, thảnh thơi:

1. Hãy hiểu cho đi là nhận lại

Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: "Nếu bạn muốn người khác hạnh phúc, hãy từ bi. Nếu bạn muốn mình hạnh phúc, hãy từ bi”.

Mọi người đều cảm thấy mãn nguyện khi giúp đỡ người khác. Họ hiểu bằng cách chia sẻ với những người kém may măn hơn mình, bằng cách nào đó họ đã tác động vào cuộc đời người khác một cách tích cực. Những yếu tố tích cực tác động lẫn nhau và khiến họ cảm thấy hài lòng và nhận thấy niềm vui trong cuộc sống.

2. Học từ những sai lầm

Cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ toàn màu hồng, đôi lúc nó cũng đưa ra không ít tình huống khó khăn để thử thách chúng ta. Nhưng đừng vì vậy mà mất đi tình yêu với nó, hãy rút ra bài học từ mọi vấn đề và trưởng thành hơn. Cuộc sống là vô thường, hãy thuận theo dòng chảy của cuộc đời và để nó dẫn lối tới những chân trời mới.

3. Hòa mình vào những điều tốt lành xung quanh

Bí quyết của những người luôn yêu đời chính là việc họ luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp ẩn chứa trong bất cứ ai, những vẻ đẹp mà những người thờ ơ với cuộc sống khó lòng thấy được. Họ chẳng hề nặng lòng với những oán trách, hằn học trong đầu nên tâm hồn họ tràn đầy yêu thương và hạnh phúc. Tình yêu giúp họ tỏa sáng.

4. Hãy tha thứ và để quá khứ ngủ yên

Thay vì dằn vặt hay trách móc bản thân vì những điều đã xảy ra trong quá khứ, bạn nên học cách buông bỏ những điều không may đã xảy ra. Quá khứ là quá khứ, nó không thuộc về hiện tại. Đừng để quá khứ hủy hoại tâm trí bạn.

Bạn muốn tận hưởng cuộc sống một cách vui vẻ, hãy bỏ qua quá khứ ngay từ ngày hôm nay.

5. Ngừng phán xét, chỉ trích

Trên đời này, ai ai cũng phải vật lộn với cuộc sống để đạt được thành công. Nhưng thay vì lúc nào cũng than vãn và chỉ trích bản thân mình và những người xung quanh, những người hạnh phúc hiểu họ cần phải suy nghĩ tích cực để tiếp tục theo đuổi những ước mơ của mình.

Họ hiểu gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống và cư xử với mọi người bằng sự tôn trọng và chân thành. Chỉ trích hay phán xét bất cứ ai sẽ chẳng mang lại sự bình an cho tâm hồn.

6. Mọi khó khăn nhất đều chỉ là thử thách nhất thời

Bạn nghĩ những người hạnh phúc không bao giờ phải bận tâm chuyện tiền bạc hay mọi mối quan hệ của họ đều tốt đẹp hay cuộc sống của họ luôn bình lặng? Không hề.

Giống như tất cả mọi người, họ cũng luôn phải đối mặt với muôn vàn vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Nhưng thay vì tuyệt vọng, họ lại nhìn thấy cơ hội trong mọi thách thức.

Nếu không may bị mất việc, họ sẽ dành thời gian để theo đuổi đam mê của bản thân. Nếu một mối quan hệ kết thúc họ thấy mình có thời gian để đi trải nghiệm một mình. Họ luôn nhìn thấy một tương lai tươi sáng trước mặt.

7. Tư duy cởi mở, phóng khoáng

Không phải mọi người cởi mở đều giàu có, nhưng chắc chắn những người giàu có đều cởi mở.

Giàu có không chỉ bao hàm tiền bạc, mà nó còn là sự rộng rãi trong suy nghĩ, trong cách tiếp nhận thông tin. Những người luôn hạnh phúc hiểu được chân lý cuộc sống là tiếng vọng, nó sẽ trả ngược những gì mà bạn mang tới cho nó.

8. Phát huy sở trường, tránh sở đoản

Còn cách nào đơn giản và dễ dàng hơn việc nuôi dưỡng hạnh phúc bằng cách làm những điều mình yêu thích? Những người hạnh phúc nhất luôn tập trung làm những điều họ giỏi nhất và chẳng mảy may suy nghĩ về những thứ họ còn thiếu.

Ngược lại những người tiêu cực thường lại chỉ để ý tới những gì mình không có, mình còn thiếu và dần trở thành nạn nhân của chính mình.

9. Học cách cảm ơn

Nhà văn nổi tiếng người Pháp Marcel Proust từng nói: "Hãy luôn biết ơn những người đã mang lại niềm vui cho bạn, họ giống như những khu vườn tươi mát mang lại trái ngọt cho tâm hồn chúng ta”.

Những người yêu đời nhất đều hiểu rõ điều này, không phải ngẫu nhiên mà họ được sinh ra trên cuộc đời. Hãy trân trọng và biết ơn những thứ bạn đang có. Bởi vì chính bạn đã là một sự kỳ diệu của cuộc sống.

10. Tích cực trong mọi hoàn cảnh

Hạnh phúc không phải là một món quà mà người khác có thể ban tặng bạn, hạnh phúc là thứ cảm xúc xuất phát từ bên trong mà không ai khác ngoài chính bản thân bạn có thể mang lại. Không có công việc nào, địa điểm nào hay bất cứ mối quan hệ nào có thể khiến bạn vui vẻ nếu bạn không muốn vậy.

KB: Như câu ngạn ngữ cổ xưa: Mọi chuyện xảy ra đều có lý do của nó. Bạn hãy trân trọng cuộc sống và rồi cuộc sống sẽ mang tới những cơ hội mà bạn không ngờ tới.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hà Yến Nhi
Xem chi tiết
Tiến
Xem chi tiết
thẩm quyến lê thị
Xem chi tiết
Nguyễn Quang Khải
Xem chi tiết
Le Ban
Xem chi tiết
Merry
Xem chi tiết
Nguyễn Thủy
Xem chi tiết
Nguyễn Hồng
Xem chi tiết
Phúc Trọng Nguyễn
Xem chi tiết